Giờ Ba Lan so với Việt Nam – Ba Lan sử dụng múi giờ nào

Du lịch đến Ba Lan, đất nước có những thành phố xinh đẹp, những ngọn núi hùng vĩ. Những món ăn ngon và nền văn hóa phong phú. Khám phá đường phố của các thành phố sôi động của Ba Lan. Giải trí tại các quảng trường sôi động và tìm hiểu về lịch sử phức tạp tại nhiều bảo tàng. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch Ba Lan sắp tới đây. Hãy tìm hiểu về múi giờ Ba Lan so với Việt Nam để có thể lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình. Cùng Đại lý Aivivu tìm hiểu về múi giờ Ba Lan trong bài viết này nhé!

Tổng quan về đất nước Ba Lan

Ba Lan nằm ở trung tâm Châu Âu. Với tổng diện tích 312.679 km², đây là quốc gia lớn thứ bảy trên lục địa. Dân số Ba Lan là hơn 38,5 triệu người. Thủ đô là Warsaw (khoảng 2 triệu dân). Ba Lan giáp 7 quốc gia: Đức ở phía tây, Cộng hòa Séc và Slovakia ở phía nam, Ukraine, Belarus và Litva ở phía đông và Nga ở phía bắc.

Giờ Ba Lan so với Việt Nam - Ba Lan sử dụng múi giờ nào
Giờ Ba Lan so với Việt Nam - Ba Lan sử dụng múi giờ nào

Ba Lan là một trong những điểm đến du lịch tuyệt vời của châu Âu. Với những món ăn tuyệt vời và nhiều trải nghiệm độc đáo, từ bờ Biển Baltic ở phía bắc đến đỉnh Dãy núi Tatra ở phía nam. Ba Lan cũng là nơi có các công viên quốc gia rộng lớn, những dãy núi phủ tuyết và những hồ nước đẹp như tranh vẽ. Với những con đường dường như vô tận cắt một lối đi huy hoàng xuyên qua địa hình xanh tươi của đất nước. Tất cả đang chờ đợi bạn khi bạn du lịch vòng quanh Ba Lan.

Lịch sử múi giờ ở Ba Lan

Trước khi tìm hiểu giờ Ba Lan so với Việt Nam, điều đầu tiên bạn cần phải biết đó là lịch sử múi giờ ở đây. Theo đó, vào đầu thế kỷ 19, Ba Lan sử dụng múi giờ UTC+01:24. Bởi vì đó là thời gian tương ứng với độ lệch của giờ trung bình địa phương của họ tại kinh tuyến Warsaw. Hay còn được gọi là còn được gọi là giờ trung bình Warsaw. Ngày 5 tháng 8 năm 1915, Warsaw chuyển sang CET. Và phần còn lại của Ba Lan chính thức áp dụng CET vào ngày 31 tháng 5 năm 1922.

Trong Thế chiến thứ hai, Đức chiếm đóng Ba Lan và đưa ra múi giờ riêng. Được gọi là Giờ chuẩn Trung Âu (CET). Sau chiến tranh, Ba Lan quay trở lại UTC+1.

Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991, một số quốc gia trong đó có Ba Lan đã sử dụng Giờ Trung Âu làm múi giờ tiêu chuẩn. Kể từ đó, Ba Lan đã tuân theo Giờ Trung Âu và tuân theo Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày trong những tháng mùa hè.

Ba Lan sử dụng múi giờ nào? Múi giờ Ba Lan so với Việt Nam

Ba Lan nằm ở múi giờ UTC+1, còn được gọi là Giờ Trung Âu (CET). Giờ Ba Lan đi trước giờ phối hợp quốc tế (UTC+1) một giờ trong những tháng mùa đông. Và mùa hè Ba Lan sử dụng múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày UTC+2 hoặc giờ mùa hè Trung Âu (CEST). Vì vậy mùa hè Ba Lan nhanh hơn hai giờ so với giờ phối hợp quốc tế. Việc chuyển sang giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày diễn ra vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 3. Và kết thúc vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10.

Ngược lại với Ba Lan, tại Việt Nam không sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Chính vì vậy, nếu bạn muốn biết Ba Lan cách Việt Nam bao nhiêu giờ. Bạn cần quan tâm xem hiện tại Ba Lan đang sử dụng giờ mùa đông hay giờ mùa hè.

Múi giờ của Ba Lan có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, hệ thống giao thông và thông tin liên lạc của đất nước. Nó cho phép phối hợp dễ dàng hơn với các quốc gia Châu Âu khác về mặt kinh doanh và du lịch. Đồng thời giúp tránh nhầm lẫn khi lên lịch các cuộc hẹn hoặc sự kiện.

Ba Lan có sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày không?

Giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày ở Ba Lan

Sau Thế chiến thứ hai, giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày được áp dụng vào năm 1946. Theo một nghị quyết của Hội đồng Bộ trưởng. Đến ngày 21 tháng 9 năm 1949 giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày bị loại bỏ. Từ năm 1957 đến năm 1964 giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày được sử dụng trở lại. Sau đó lại bị loại bỏ và được sử dụng trở lại từ năm 1977.

Nếu bạn muốn biết Việt Nam cách Ba Lan bao nhiêu tiếng. Điều đầu tiên bạn cần quan tâm là giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Giống như các quốc gia Châu Âu khác, Ba Lan cũng sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Ba Lan sẽ thay đổi từ giờ tiêu chuẩn (UTC+1) sang giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (UTC+3) trong nửa năm mùa hè và sau đó quay trở lại. Điều này xảy ra trên khắp châu Âu vào cùng một thời điểm.

Thay đổi múi giờ tiết kiệm ánh sáng ở Ba Lan 2024

Ba Lan sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Nên giờ sẽ được thay đổi vào đêm chủ nhật cuối cùng của tháng ba và tháng mười.

Năm 2024, giờ mùa hè ở Ba Lan bắt đầu lúc 2 giờ sáng Chủ nhật, ngày 31 tháng 3. Lúc này thời gian ở Ba Lan sẽ cộng thêm 1 giờ để tiết kiệm ánh sáng ban ngày.

Giờ mùa hè kết thúc và giờ mùa đông bắt đầu ở Ba Lan, lúc 3 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024. Lúc này, giờ ở Ba Lan sẽ trừ đi 1 giờ so với giờ tiêu chuẩn.

Các quốc gia có cùng múi giờ với Ba Lan

Ba Lan là một trong những quốc gia sử dụng Giờ Trung Âu (GMT + 01:00). Múi giờ này áp dụng cho phần lớn Châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý, Áo, Slovakia, Hungary và nhiều quốc gia khác. Giống như ở nhiều quốc gia khác, từ tháng 3 đến tháng 10, thời gian mùa hè được sử dụng để tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Vì vậy nếu như bạn biết Pháp bây giờ là mấy giờ. Thì bạn cũng sẽ suy ra được giờ hiện tại ở Ba Lan

Múi giờ Ba Lan so với Việt Nam

Ba Lan sử dụng múi giờ UTC+1 trong những tháng mùa đông. Và sử dụng múi giờ UTC+2 cho những tháng mùa hè. Còn Việt Nam nằm ở múi giờ UTC+7. Chính vì vậy so với Ba Lan giờ ở Việt Nam nhanh hơn 6 tiếng vào mùa đông. Còn với mùa hè Việt Nam cách Ba Lan 4 tiếng đồng hồ.

Nếu bạn muốn biết Ba Lan bây giờ là mấy giờ. Bạn chỉ cần lấy giờ hiện tại ở Việt Nam từ đi 6 giờ là sẽ ra giờ hiện tại ở Ba Lan. Sự chênh lệch múi giờ của hai nước là 6 tiếng. Cụ thể giờ của Ba Lan chậm hơn giờ Việt Nam 6 tiếng. Nếu hiện tại ở Việt Nam đang là 14 giờ chiều vậy thì giờ hiện tại ở Ba Lan sẽ là 8 giờ sáng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là Ba Lan áp dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày vào mùa hè. Nên vào mùa hè để biết thời gian hiện tại ở Ba Lan là mấy giờ. Bạn phải lấy giờ hiện tại ở Việt Nam trừ đi 5 tiếng thì mới ra giờ hiện tại ở Ba Lan là bao nhiêu. Theo đó nếu hiện tại Việt Nam là 12 giờ trưa vậy thì giờ hiện tại ở Phần Lan là 7 giờ sáng.

Múi giờ Ba Lan so với Việt Nam - Cách chuyển đổi giờ

Để chuyển đổi thời gian từ giờ Ba Lan sang giờ Việt Nam. Bạn chỉ cần xác định xem Ba Lan có đang sử dụng múi giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày hay không. Theo đó, nếu Ba Lan đang sử dụng giờ mùa đông UTC+1. Để chuyển từ giờ Ba Lan sang giờ Việt Nam bạn chỉ cần cộng thêm 6 tiếng là ra. Nếu Ba Lan đang sử dụng giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Sự chênh lệch giờ giữa Ba Lan và Việt Nam sẽ bằng 5 tiếng và bạn chỉ cần lấy giờ Ba Lan cộng thêm 5 tiếng.

Ngược lại để đổi từ giờ Việt Nam sang giờ Ba Lan. Bạn chỉ cần biết hiện tại Ba Lan đang sử dụng múi giờ nào. Sau đó lấy thời hiện tại ở Việt Nam trừ đi thời gian chênh lệch. Như vậy, bạn đã tính ra được thời gian hiện tại ở Ba Lan là mấy giờ.

Tác động của múi giờ Ba Lan đến cuộc sống hàng ngày

Giờ Ba Lan đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Ba Lan. Nó ảnh hưởng đến lịch làm việc, lịch học và các hoạt động giải trí của họ. Ví dụ, trong những tháng mùa hè, mọi người có thể tận hưởng thời gian ban ngày dài hơn cho các hoạt động ngoài trời. Trong khi vào những tháng mùa đông, họ có ít thời gian ban ngày hơn cho các hoạt động ngoài trời.

Tác động của múi giờ Ba Lan đến cuộc sống hàng ngày
Tác động của múi giờ Ba Lan đến cuộc sống hàng ngày

Ngoài ra, Giờ Ba Lan còn ảnh hưởng đến hệ thống giao thông và liên lạc. Các hãng hàng không, xe lửa và xe buýt sử dụng múi giờ để lên lịch các tuyến đường và điểm đến của họ. Trong khi các doanh nghiệp sử dụng múi giờ này để phối hợp với khách hàng và nhà cung cấp của họ ở các quốc gia khác.

Những ảnh hưởng của múi giờ Ba Lan so với Việt Nam

Giờ Việt Nam và giờ Phần Lan cách nhau 6 giờ vào mùa đông và 5 giờ vào mùa hè. Nên khi bạn mua vé máy bay đi Warsaw rất có thể bạn sẽ gặp trình trạng jet lag. Bay qua hai hoặc nhiều múi giờ có thể làm đảo lộn nhịp sinh học mà cơ thể của bạn. Điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không đồng bộ với lịch trình ban ngày và ban đêm của điểm đến.

Cơ thể bạn sẽ thích nghi với sự thay đổi này của môi trường. Nhưng nó cần có thời gian. Hãy coi các triệu chứng của jet lag như “những cơn đau ngày càng tăng” trong khi cơ thể bạn quen với môi trường mới. May mắn thay, những hiệu ứng này thường là tạm thời. Và chỉ kéo dài trước khi đồng hồ bên trong của bạn điều chỉnh lại dựa trên các tín hiệu bên ngoài trong môi trường mới.

Mẹo để điều chỉnh theo múi giờ của Ba Lan

Múi giờ Ba Lan so với Việt Nam có sự chênh lệch 6 tiếng hoặc 5 tiếng. Như vậy nó sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng jet lag khi mua vé máy bay đến Ba Lan. Điều này khiến bạn cảm thấy khó chịu và làm ảnh hưởng đến kế hoạch của bạn. Tuy nhiên, jet lag chỉ là tạm thời và thường không cần điều trị. Các triệu chứng thường cải thiện trong vòng vài ngày, mặc dù đôi khi chúng kéo dài hơn.

Nếu bạn là người thường xuyên đi du lịch và bị ảnh hưởng bởi tình trạng lệch múi giờ. Bác sĩ của bạn có thể kê toa liệu pháp ánh sáng hoặc thuốc. Hoặc bạn có thể làm theo một số mẹo sau:

Trước chuyến đi của bạn. Bạn có thể bắt làm quen với múi ở Ba Lan tối đa ba ngày trước khi đi du lịch để giúp bạn điều chỉnh theo múi giờ mới khi đến nơi. Vì bạn đã biết Ba Lan cách Việt Nam bao nhiêu tiếng nên việc này sẽ hết sức dễ dàng.

Tại điểm đến của bạn. Nếu bạn đã đi về phía đông và vượt qua 3 đến 5 múi giờ. Hãy cố gắng tránh ánh sáng ban ngày vào buổi sáng. Cố gắng tiếp xúc với ánh sáng mạnh trong vài giờ vào giữa đến cuối buổi sáng. tốt nhất bạn nên đặt chuyến bay mà khi đến Ba Lan là bào buổi tối.

Đặt vé máy bay đi Ba Lan giá rẻ tại Phòng vé Aivivu

Trên đây là những thông tin về múi giờ của Ba Lan so với Việt Nam. Hãy lưu ngay những thông tin này để có những trải nghiệm thật hữu ích nhé! Nếu bạn muốn ra nước ngoài năm nay đừng ngần ngại hãy liên hệ với Phòng vé Aivivu. Chúng tôi chuyên tư vấn về vé máy bay đi Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan,…các tiện ích hàng không như đổi ngày vé máy bay, mua thêm hành lý, visa du lịch. Liên hệ ngay Tổng đài 1900 6695 để được tư vấn tận tình. Chúc bạn có một chuyến đi suôn sẻ và bình an!

Link nội dung: https://career.edu.vn/mui-gio-ba-lan-a13235.html