Vương quốc anh gồm những nước nào?

Vương quốc anh gồm những nước nào? Vương quốc Anh thực ra vẫn chưa phải là tên gọi chính thống của đất nước này mà toàn bộ phải là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Vương quốc Anh gồm nhiều nước như Bắc Ireland, xứ Wale… Hãy cùng tìm hiểu về vương quốc anh gồm những nước nào qua bài viết này nhé!!!

Tên gọi chính thức của Vương quốc Anh

Vương quốc Anh thực ra vẫn chưa phải là tên gọi chính thống của đất nước này mà toàn bộ nhất phải là Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland). Đây được xem là tên gọi chính thức của nước Anh và được cả thế giới ghi nhận. ngoài ra, Vương quốc Anh còn có những tên gọi khác ngắn gọn hơn như Anh Quốc, Liên hiệp Anh hay chỉ đơn giản là nước Anh (United Kingdom hoặc Great Britain - gọi tắt là UK).

Địa hình và khí hậu

Địa hình: Miền trung và miền nam nước Anh chủ yếu là đồi thấp và đồng bằng. Điển hình là đồng bằng rộng rãi Salisbury với nhiều nền khảo cổ học nổi tiếng như Stonehenge. Các vùng cao thường nằm ở phía bắc và tây nam, đặc biệt là dãy núi Cambrian gồ ghề với nhiều hồ nước tuyệt đẹp.

vương quốc anh gồm những nước nào-1

Khí hậu: Nước Anh thuộc vùng khí hậu đại dương ôn hòa, nhiệt độ không xuống quá thấp so sánh với mức 0°C vào mùa đông và không cao hơn nhiều so sánh với mức 32°C vào mùa hè:

Vương quốc anh gồm những nước nào?

vương quốc anh gồm những nước nào-2

England

England có diện tích lớn nhất và chiếm hơn một nửa diện tích của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Hầu hết tại Anh Quốc có địa hình đất thấp. Địa hình đồi núi phía Tây Bắc của đường Tees-Exe. một vài sông ngòi chính là Thames, Severn và Humber.

Scotland

Với diện tích khoảng 79.000 km2, Scotland chiếm khoảng một phần ba diện tích của Anh Quốc. Số lượng đảo lớn khoảng 800 hòn đảo nằm chủ yếu tại phía Tây của nước Anh. Địa hình của Scotland được phân định theo phần ranh giới giữa Highland và Scotland. Tại phía Bắc và phía Tây mang tên Highland (vùng đất cao) và tại phía Đông và phía Nam mang tên Lowland (vùng đất thấp). Highland là nơi bao gồm toàn bộ đất núi của Scotland. Trong khi đó, khu vực Lowland bằng phẳng hơn và là nơi cư trú của hầu hết dân cư Scotland.

Xứ Wales

Xứ Wales có diện tích khoảng 21.000 km2, chiếm dưới 1/10 tổng diện tích của Vương quốc Anh. Xứ Wales chủ yếu có địa hình đồi núi tập trung trọng điểm tại miền Bắc. Khu vực dân cư đông và là nơi tập trung của các ngành công nghiệp chủ yếu tại miền Nam

Bắc Ireland

Bắc Ireland tách biệt với Đảo Anh (Great Britain) qua biển Ireland và eo biển Bắc. Với diện tích 14.160 km2, chủ yếu địa hình của khu vực này là đồi núi. Với diện tích 391 km2, hồ Lough Neagh tại Bắc Ireland được xem là hồ nước ngọt lớn nhất cả tại Ireland lẫn quần đảo Anh. Một số vùng núi cao tại đây như: dãy núi Sperrin, dãy núi Mourne và cao nguyên Antrim. Slieve Donard tại dãy Mourne là đỉnh cao nhất tại Bắc Ireland với độ cao 852 mét.

Chính trị và chính phủ của nước Anh

vương quốc anh gồm những nước nào-3

Nhiều người cho rằng người cai trị Vương quốc Anh là Nữ hoàng. Trên thực tế, Hoàng gia chủ yếu đóng vai trò nghi lễ. Các hoạt động chính trị đều thuộc sự giám sát và làm chủ của Chính phủ do công chúng trực tiếp bầu ra theo cách thức tổng tuyển cử tổ chức 5 năm một lần.

Lãnh đạo cấp cao Chính phủ là Thủ tướng (hiện nay là Thủ tướng Boris Johnson) với sự trợ giúp của Bộ trưởng và Nội các - những thành viên cấp cao của Chính phủ. Chính sách ban hành được quản trị, chịu trách nhiệm bởi các ban bộ và cơ quan chính phủ độc nhất. Hội đồng chính phủ địa phương trực tiếp tiến hành các quyết sách về dịch vụ địa phương.

Ngoài ra, khi thể hiện về nước Anh trong lĩnh vực chính trị và chính phủ thì còn có Nghị viện - được thành lập từ Hạ viện và Thượng viện, là bộ phận tách biệt với Chính phủ. Nghị viện gánh chịu hậu quả giám sát hoạt động của Chính phủ, bàn bạc về vấn đề và thông qua các luật mới, cũng giống như đề ra các khoản thuế.

Tạm kết

Bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm một số kiến thức về vương quốc anh gồm những nước nào cực kỳ bổ ích. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!

Link nội dung: https://career.edu.vn/anh-gom-nhung-nuoc-nao-a13957.html