Tháng 5 âm được gọi là tháng Cửu Độc, có tới 9 ngày đại hạn, nhất định phải thận trọng

9 ngày "xấu" trong tháng 5 âm lịch

Theo quan niệm dân gian, tháng 5 âm lịch (tức tháng Ngọ) có 9 ngày "độc" nên gọi là tháng cửu độc.

thang-cuu-doc-02

9 ngày "độc" trong tháng 5 âm lịch gồm 5, 6, 7, 15, 16, 17, 25, 26, 27 âm lịch. Trong 9 ngày này, dân gian tin rằng con người phải cẩn trọng vì đó là thời điểm âm dương tranh chấp, dễ làm tổn hại nguyên khí của con người. Nhất là nên tránh vấn đề "chăn gối" kẻo bệnh tật, suy nhược, ảnh hưởng đến gốc rễ.

Trong 9 ngày này, người ta thường kiêng sát sinh, phóng túng. Dân gian tin rằng nên kiềm chế bản thân, tự mình đoan chính nghiêm túc, sống vui vẻ, thoải mái để bảo tồn nguyên khí.

Tháng cửu độc nên làm gì?

Tháng 5 âm được gọi là tháng Cửu Độc, có tới 9 ngày đại hạn, nhất định phải thận trọng

Theo quan niệm dân gian, ngày cửu độc là thời gian Hỏa vượng cực độ. Tháng 5 âm lịch là thời điểm "trọng hạ", âm khí sắp sinh, dương khí cực thịnh nên trời đất ngột ngạt, không tốt cho sức khỏe của con người.

Gan yếu, Hỏa vượng, Thủy nhược khiến cơ thể mệt mỏi và không thể thải độc tố tốt. Khi đó, con người sẽ cần các thực phẩm mát để dưỡng gan, bổ thận, trợ phế, điều tiết dịch vị dạ dày phù hợp với thời tiết để tăng cường sức khỏe.

Bản chất ngày cửu độc không phải ngày tốt - xấu như quan niệm thông thường mà nó dùng để chỉ những khoảng thời gian Hỏa vượng, cơ thể cần giải nhiệt để bảo vệ sức khỏe. Ngày này kiêng phóng túng vì Hỏa vượng dễ khiến cơ thể hao tổn nguyên khí.

Ngoài ra, nên ăn uống thanh đạm, tránh dầu mỡ, giữ tinh thần sảng khoái, thoải mái để bảo vệ thân thể.

Trong tháng 5 âm lịch, dân gian cho rằng các gia đình nên chú ý dọn dẹp nhà thường xuyên, lau dọn bàn ghế, tủ bàn, bỏ rác thải và những đồ vật không cần thiết để căn nhà được sạch sẽ, trong lành. Người xưa tin rằng tháng cửu độc là thời gian mưa nhiều, nhiệt độ tăng cao, trời nóng ẩm dễ sinh nấm mốc có hại cho sức khỏe. Việc dọn dẹp nhà cửa chính là bảo vệ bản thân.

Do thời tiết nắng nóng, quần áo sau khi mặc xong sẽ dính nhiều mồ hôi vì thế cần được giặt giũ thường xuyên.

Ngoài ra, người ta còn dùng cây ngải đốt lên lấy khói xông nhà, giúp đuổi các loại côn trùng có hại ra khỏi nơi ở.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://career.edu.vn/thang-5-am-la-thang-con-gi-a14134.html