1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều chè không?

Ẩm thực Việt Nam ngoài các món nổi tiếng như bánh mì, phở thì có những món ăn đường phố khác cực kỳ thu hút như chè. Đặc biệt vào mùa hè, chè chính là món ngon khó có thể bỏ qua. Vị ngọt ngào của đường kết hợp cùng vị bùi của các loại đậu, nước cốt dừa là đặc trưng của món ăn này. Vậy 1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Ăn chúng có mập không?

Chè - món ăn truyền thống hấp dẫn

Hiện nay, chè chính là món ăn được các bạn trẻ yêu thích nhất khi ăn vặt. Chè Việt Nam rất đa dạng, có thể là chè miền Bắc, chè miền Nam, chè miền Trung. Sự đa dạng này khiến chè trở thành món ăn vừa bắt mắt và ngon miệng. Tuy nhiên trước khi thắc mắc 1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo, ta cùng tìm hiểu hơn về món ăn này.

Chè ngọt thường được nấu thành 3 loại: Loại nấu với nhiều nước đường, loại nấu nửa loãng nửa đặc hơi sánh, loại nấu đặc sệt. Một số chè nấu với nhiều nước đường loãng có thể nghĩ ngay đến món chè đỗ đen, chè đỗ đỏ, chè hạt sen. Nếu ưa thích chè có độ sánh thì chè khoai môn, chè sắn, chè ngô, chè bưởi là lựa chọn đáng cân nhắc. Bên cạnh đó có một số người rất yêu thích chè nấu đặc sệt như chè bà cốt (nấu gạo nếp, gừng, đường đỏ) ăn cùng với xôi.

1 Cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều không? 1Chè là món ăn rất được yêu thích

Với chè Hà Nội thì màu sắc rất quan trọng. Các món chè Hà Nội được rắc thêm hạt đậu, hạt cốm, hạt sen rất khéo léo, chúng không bị chìm, không vón cục, vừa sánh lại vừa trong khiến món chè thêm ngon. Với chè Sài Gòn thì nổi tiếng với món chè sương sa hạt lựu rất bắt mắt. Một ly chè thường có chè, nước cốt dừa, vài sợi mứt dừa, dừa khô, đậu phộng khiến người ăn mãi không chán. Đặc biệt không thể không nhớ đến ẩm thực Huế, món chè ở vùng đất này không chỉ để tráng miệng mà còn là món dùng để cúng tế nhân các ngày lễ, Tết. Chè long nhãn, chè bột lọc heo quay chính là món chè buộc phải thử khi đến Huế.

Ngày nay, chè được phá cách rất nhiều để chúng trở nên thu hút hơn. Bằng cách thêm chút cốt dừa, ít hương vị cà phê hay bổ sung thêm nhiều loại trái cây khác để chúng hấp dẫn. Thực tế ở Sài Gòn không có mùa lạnh nên các bạn trẻ thích thưởng thức chè cùng đá mát lạnh. Riêng Hà Nội, Huế hay các vùng miền khác có mùa đông thì có thể thêm sự lựa chọn là ăn chè nóng.

1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo?

Chè thập cẩm chính là loại chè có nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau. Hàm lượng calo trong một cốc chè thập cẩm thường khoảng 500kcal. Tuy nhiên chúng sẽ giao động tuỳ thuộc vào size cốc đựng chè lớn hay nhỏ cũng như tuỳ vào nguyên liệu kết hợp trong cốc chè.

1 Cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều không? 21 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo là thắc mắc nhiều người đặt ra

Với chè hạt sen thì 1 cốc chè có khoảng 400 calo, chè bắp khoảng 350 calo, chè đậu đen, chè đậu đỏ, chè chuối đều có lượng calo giao động trên dưới 400 calo. Thông thường trong một cốc chè thập cẩm phải có đậu xanh, đậu đen, ngô, đậu đỏ, bột năng, nước cốt dừa, đường nên đây không phải là lựa chọn phù hợp cho người giảm cân.

Thực tế nữ giới là người có xu hướng hảo ngọt và yêu thích ăn chè hơn nam giới. Và đặc điểm cơ thể của nữ giới rất dễ tăng cân nên họ là người hay thắc mắc như 1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo hay có nên ăn nhiều chè không. Về bản chất, chè dù loại nào thì cũng chứa nhiều đường và muốn ăn thì phải tính toán kỹ trước các khẩu phần ăn trong ngày để đảm bảo lượng calo nạp vào không quá dư thừa. Thông thường, bạn chỉ nên ăn một cốc chè thập cẩm trong ngày và không nên ăn vào buổi tối cũng như không ăn quá thường xuyên.

Nếu rất muốn ăn chè nhưng vẫn không quá lo lắng về câu chuyện tăng cân thì bạn có thể cân nhắc chọn ăn chè khúc bạch truyền thống, chè dưỡng nhan. Với chè khúc bạch nó có tác dụng thanh nhiệt và ngọt thanh, có năng lượng khoảng 120 calo trong một chén chè. Với chè dưỡng nhan thì nguyên liệu của nó chủ yếu từ thảo dược như nhựa đào, táo đỏ, kỷ tử, long nhãn tốt cho sức khỏe. Trong 100gr chè dưỡng nhan thì chúng chứa khoảng 100 calo.

1 Cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều không? 3Chè dưỡng nhan ít calo và ít gây tăng cân khi ăn

Có nên ăn nhiều chè không?

Sau khi giải đáp 1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Ta cùng tìm hiểu liệu nên thưởng thức món ăn này sao cho tốt với sức khỏe. Bản chất chè là món ăn giàu đường cho nên xét theo khía cạnh dinh dưỡng thì chúng chỉ nên dùng để “ăn chơi” chứ không nên bổ sung thường xuyên vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Vào thời tiết nắng nóng, bạn có thể tự thưởng cho bản thân khoảng 2 - 3 lần ăn chè mỗi tuần và mỗi lần chỉ ăn một cốc vừa. Với người già, người mắc bệnh tiểu đường thì không nên ăn chè bởi rất dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Nếu muốn ăn chè một cách lành mạnh, bạn nên tự nấu tại nhà hơn là ăn ở ngoài. Lúc tự nấu ở nhà, bạn có thể tự chọn nguyên liệu thật chất lượng, biết cách gia giảm lượng đường thật phù hợp. Đặc biệt không nên nấu món chè đậu với thời gian quá lâu bởi sẽ làm mất đi dưỡng chất của đậu. Hãy ăn chè vào buổi sáng, không nên ăn vào buổi tối bởi rất dễ bị tăng cân. Hạn chế nấu chè đi kèm nhiều bột năng hay bột sắn bởi chúng sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu.

1 Cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo? Có nên ăn nhiều không? 4Hạn chế ăn chè nhiều bột năng, bột sắn bởi chúng dễ gây nặng bụng

Ngoài ra có một số lưu ý khi ăn chè bạn cần phải nắm:

Tóm lại chè là món ăn rất ngon tuy nhiên chỉ nên ăn vặt. Những ai muốn giữ dáng, giảm cân buộc phải hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu đường như chè. Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc 1 cốc chè thập cẩm bao nhiêu calo, hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn hiểu hơn về món ăn này và có cho bản thân sự lựa chọn thật hợp lý để bảo vệ vóc dáng và sức khỏe bản thân.

Link nội dung: https://career.edu.vn/che-thap-cam-de-qua-dem-co-an-duoc-khong-a21913.html