Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có tăng cân không?

Bánh cuốn là món bánh ăn sáng nổi tiếng ở Việt Nam với nguyên liệu đơn giản nhưng lại có sức hấp dẫn đến bất ngờ. Vậy, bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có tăng cân không? Để giải đáp những thắc mắc của bạn về loại thực phẩm này, mời bạn đón đọc bài viết dưới đây nhé!

Bánh cuốn là món bánh ăn sáng nổi tiếng ở Việt Nam

Bánh cuốn được làm như thế nào?

Để biết được câu trả lời bánh cuốn bao nhiêu calo và ăn bánh cuốn có mập không, chúng ta cần biết bánh cuốn được làm như thế nào? Có nguyên liệu gì để từ đó có thể phân tích rõ hơn về lượng calo có trong bánh cuốn.

Bánh cuốn được làm từ bột gạo tẻ xay mịn và hòa với nước. Đặt nồi hấp, căng vải mỏng lên trên miệng nồi. Mỗi lần cho một muỗng bột nhỏ, xoa đều lên bề mặt miếng vải để lá bánh cuốn được mỏng, có thể thoa chút mỡ để dễ lấy ra. Sau khi bánh chín, dùng đũa to hoặc thanh tre gạt ra dĩa, lúc này có thể cuộn thêm nhân gồm một ít thịt heo, tôm, băm cùng với mộc nhĩ, nấm hương đã xào chín với các gia vị như mắm, hạt tiêu,… Rắc thêm hành khô phi thơm và dùng với nước chấm với các vị chua, cay, mặn, ngọt.

Qua mô tả về cách làm bánh cuốn chúng ta ít nhiều cũng biết được ăn bánh cuốn có mập không. Tuy nhiên, để trả lời rõ hơn thì hãy cùng phân tích lượng calo có trong 1 đĩa bánh cuốn nhé.

Bánh cuốn được làm như thế nào?

Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Như đã tìm hiểu ở trên về cách chế biến bánh cuốn, bánh cuốn thường sẽ có nhân tôm, thịt và nấm xào với gia vị. Ngoài ra, món bánh cuốn còn có nhiều đồ ăn kèm như bánh tôm chiên, chả giò, trứng hay thịt nướng,… nên món bánh cuốn có lượng calo khá cao. Theo nghiên cứu và phân tích về dinh dưỡng, các chuyên gia ước tính trong 100 gam bánh cuốn (tương đương một dĩa) sẽ có:

Có thể thấy, 1 đĩa bánh cuốn chứa khá nhiều calo. Để có thể giảm bớt calo khi ăn bánh cuốn, bạn nên ăn kèm với nhiều rau sống. Bởi vì bánh cuốn chứa nhiều calo và nhiều thành phần dinh dưỡng nên nó là một lựa chọn tốt cho bữa sáng để có thể di chuyển và hoạt động cả ngày dài.

Bánh cuốn bao nhiêu calo?

Thành phần dinh dưỡng có trong bánh cuốn

Bánh cuốn chủ yếu được làm từ bột gạo, do đó thành phần bánh chiếm tới 80% là tinh bột. Phần nhân từ thịt heo, tôm, chả lụa,… cung cấp khoảng 20% protein còn lại. Trung bình 100 gam bánh cuốn sẽ có hàm lượng dinh dưỡng như sau:

Thành phần dinh dưỡng và tỷ lệ axit amin có trong bánh cuốn có một số ưu và nhược điểm sau:

Bánh cuốn chủ yếu được làm từ bột gạo

Ăn bánh cuốn có tăng cân không?

Bánh cuốn bao nhiêu calo? Ăn bánh cuốn có tăng cân không? Như thông tin trên, một dĩa bánh cuốn chứa trung bình từ 200 đến 600 calo. Tuy nhiên trên thực tế, vấn đề tăng cân hay tăng mỡ sẽ không hoàn toàn phụ thuộc vào lượng calo mà một món ăn cung cấp. Tăng cân hay không còn tùy thuộc vào thói quen ăn uống của bạn.

Việc ăn bánh cuốn có béo không còn phụ thuộc vào khẩu phần ăn cũng như số lần bạn ăn bánh cuốn trong ngày. Hơn nữa, thời điểm ăn cũng ảnh hưởng đến việc bạn tăng cân.

Bánh cuốn được làm từ bột gạo nếp, bột gạo tẻ, bột năng và được pha theo tỉ lệ nhất định. Nếu bạn ăn một lượng lớn bánh cuốn trong khoảng thời gian ngắn thì món ăn này có thể khiến bạn bị dư thừa năng lượng. Việc bạn không tập luyện thể dục thể thao hợp lý để có thể đốt cháy lượng calo dư thừa, chúng sẽ chuyển thành mỡ, tích trữ trong cơ thể và khiến bạn tăng cân.

Bánh cuốn có hương vị thơm ngon nên nhiều người yêu thích và ăn mỗi ngày. Đây là điều không nên bởi nó sẽ khiến cho cơ thể bị dư thừa calo. Vì vậy bạn chỉ nên ăn bánh cuốn hàng ngày nếu đang cần tăng cân. Do đó, dù có thích bánh cuốn như thế nào thì bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, thay đổi bằng nhiều loại thực phẩm lành mạnh, đa dạng hơn.

Bánh cuốn có hương vị thơm ngon nên nhiều người yêu thích và ăn mỗi ngày

Cách ăn bánh cuốn không bị tăng cân

Thay thế bánh cuốn bột gạo với bánh cuốn gạo lứt

Thay vì làm bánh cuốn bằng bột gạo thông thường, bạn có thể tìm đến bánh cuốn bằng bột gạo lứt. Gạo lứt chứa nhiều chất dinh dưỡng và ít calo, ít chất béo hơn tinh bột trắng. Đây là lựa chọn hàng đầu cho công cuộc giảm cân. Mè đen thường được thêm vào bánh gạo lứt nên rất bổ dưỡng.

Tuy vậy, bạn nên hạn chế thêm nhân. Bạn có thể ăn kèm bánh cuốn gạo lứt với rau sống để có một lựa chọn thơm ngon và bổ dưỡng, đồng thời giảm lượng calo và giúp hạn chế tăng cân.

Ăn bánh cuốn vào buổi sáng

Như đã nói, bánh cuốn có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, là bữa sáng cung cấp đầy đủ năng lượng cho bạn. Tuy nhiên, hãy ăn với số lần hợp lý và nên ăn thay đổi các bữa sáng khác nhau để cơ thể nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Không nên ăn bánh cuốn vào buổi tối, bởi vì nó không thể đốt cháy hết calo đã hấp thụ và dễ gây đầy bụng và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Tập thể dục, thể thao

Bạn sẽ không bị tăng cân nếu tăng cường thói quen tập thể dục, thể thao mỗi ngày. Dù bạn ăn gì, chỉ cần lượng calo hấp thụ ít hơn lượng calo giải phóng ra bên ngoài cơ thể thông qua tập thể dục thì bạn có thể yên tâm về cân nặng của cơ thể.

Do đó, hãy tính lượng calo bạn ăn trong ngày và cố gắng tập luyện thể dục sau đó. Hãy nhớ rằng, một dĩa bánh cuốn tương đương với 600 calo và 60 phút chạy bộ. Đó là chưa tính đến các loại thực phẩm khác mà bạn ăn trong ngày nhé.

Thay thế bánh cuốn bột gạo với bánh cuốn gạo lứt để hạn chế tăng cân

Kết luận: Trên đây là những thông tin để giúp bạn giải đáp thắc mắc: Bánh cuốn bao nhiêu calo cho bạn. Hy vọng sau khi đọc những chia sẻ trên, bạn có thể áp dụng cho mình một chế độ ăn uống cùng với chế độ luyện tập hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết về cách tính calo để có thể tính toán số calo tiêu thụ mỗi ngày sao cho phù hợp, từ đó tránh tình trạng tăng cân vượt mức mong muốn.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://career.edu.vn/banh-cuon-moc-nhi-bao-nhieu-calo-a22012.html