Uống cacao có mất ngủ không? Nên uống cacao lúc nào?

Cacao là loại hạt được sử dụng từ lâu đời tại Trung Mỹ và dùng phổ biến trong rất nhiều món ăn, thức uống, trong đó nhiều nhất là socola. Bài viết hôm nay từ Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc uống cacao có mất ngủ không.

Công dụng với sức khỏe của cacao

Trước khi tìm hiểu uống cacao có mất ngủ không, bạn cũng nên biết đến những tác dụng tuyệt vời mà cacao đem lại cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng có trong cacao cho thấy, thực phẩm này có rất nhiều lợi ích như:

Chất chống oxy hóa tự nhiên: Hoạt chất chống oxy hóa tự nhiên Polyphenol được tìm thấy trong cacao có khả năng giảm viêm nhiễm, chống khuẩn, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn. Hoạt chất này còn có tác dụng trong việc hạ cholesterol trong máu.

Uống cacao có mất ngủ không? Nên uống cacao lúc nào? 1Bột cacao bổ sung đa dạng chất chống oxy hóa cho cơ thể

Giảm huyết áp: Một trong những công dụng của cacao được nhiều chuyên gia đánh giá cao là hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Những người thường xuyên uống cacao có chỉ số huyết áp ổn định hơn, đặc biệt ở người bị cao huyết áp.

Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng flavonoid có trong cacao phát huy tác dụng trong việc giảm nguy cơ bệnh tim mạch dẫn đến đau tim và đột quỵ. Flavonoid có trong cacao cũng hạn chế cholesterol xấu trong máu.

Tăng lưu thông máu lên não: Uống cacao có mất ngủ không? Theo các báo các khảo sát tốc độ tuần hoàn máu khi có sử dụng cacao, người uống cacao thường xuyên lưu thông máu lên não tốt hơn, từ đó giảm thiểu nguy cơ thiếu máu não gây mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, hoa mắt,...

Cải thiện tâm trạng và phòng ngừa trầm cảm: Người thường xuyên uống cacao có chỉ số tinh thần cao hơn người không sử dụng, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng được kiểm soát tốt hơn nhờ các chất chống oxy hóa trong cacao bảo vệ tế bào thần kinh, tăng dẫn truyền xung thần kinh.

Giải đáp: Uống cacao có mất ngủ không?

Nhiều người khi sử dụng cacao thường xuyên không khỏi thắc mắc uống cacao có mất ngủ không, chất lượng giấc ngủ có bị ảnh hưởng hay không. Theo chia sẻ từ chuyên gia, vấn đề rối loạn giấc ngủ khi uống cacao còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố và cơ địa của mỗi người.

Phân tích thành phần cacao cho thấy trong 100g bột cacao có chứa khoảng 227mg caffeine, một chất rất nổi bật trong cà phê và được biết đến với tác dụng thúc đẩy tinh thần tỉnh táo, phấn chấn hơn khi làm việc, tăng năng suất, khả năng tập trung và sáng tạo. Việc cacao có thành phần caffeine tương đối cao (227mg/100g cacao) chính là điều khiến việc uống cacao có mất ngủ không được nhiều người bàn luận.

Uống cacao có mất ngủ không? Nên uống cacao lúc nào? 2Uống cacao có mất ngủ không? Câu trả lời là có

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc uống cacao vào buổi sáng hoặc trưa có hiệu quả trong việc thức tỉnh tinh thần, tăng sự tập trung và sáng tạo trong công việc, học tập, là cách khởi đầu ngày mới hiệu quả. Nhờ hàm lượng caffeine mà cacao là thực phẩm được nhiều người dùng để thay thế cho cà phê, trà đặc nhưng vẫn đạt được hiệu quả tương tự.

Vậy câu trả lời nào cho vấn đề uống cacao có mất ngủ không? Uống cacao có thể gây mất ngủ, tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc thời điểm và liều lượng. Nếu uống cacao buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ, khả năng bạn bị khó ngủ, mất ngủ khá cao. Liều lượng cacao đậm đặc cũng khiến cơ thể nạp nhiều caffeine hơn và khiến cảm giác buồn ngủ lâu kéo đến.

Tóm lại, uống cacao có gây mất ngủ nên để thưởng thức thức uống này mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, bạn nên uống vào buổi sáng, trưa hoặc tối thiểu 7 tiếng trước khi đi ngủ. Ngoài ra cũng cần chú ý đến liều lượng cacao uống mỗi ngày, tốt nhất chỉ nên uống 1 - 2 cốc/ngày.

Nên uống cacao lúc nào để tốt cho sức khỏe?

Thời điểm uống cacao có ảnh hưởng khá lớn đến việc uống cacao có mất ngủ không. Nếu bạn uống cacao quá muộn, sát giờ đi ngủ, caffeine có trong cacao sẽ khiến thần kinh bị kích thích và không còn cảm thấy buồn ngủ nữa.

Vậy nên uống cacao lúc nào là tốt nhất? Bạn có thể uống cacao bất cứ giờ nào trong ngày miễn sao đảm bảo cách thời gian đi ngủ tối thiểu 7 tiếng, đây là khoảng thời gian hợp lý để cơ thể thải trừ hết caffeine và trở lại trạng thái thông thường.

Uống quá nhiều cacao cũng không hề tốt cho sức khỏe. Nạp trên 400mg caffeine trong ngày khiến thần kinh bị kích thích thời gian dài dẫn đến chứng mất ngủ kinh niên, stress, mệt mỏi, uể oải,... Mỗi ngày bạn chỉ nên uống 1 - 2 cốc cacao, tương đương khoảng 500ml thức uống cacao và không nên uống quá 3 buổi/tuần.

Lưu ý khi uống cacao thường xuyên

Nếu bạn là một tín đồ của cacao và muốn thưởng thức trọn vẹn cốc cacao nhưng không làm tổn hại đến sức khỏe hoặc mất ngủ, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Lựa chọn cacao có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Sản phẩm kém chất lượng không những làm giảm hương vị mà còn có hại cho sức khỏe nếu sử dụng nhiều chất hóa học, chất tạo màu, hương liệu tổng hợp,... Bạn nên chọn mua cacao nguyên chất từ đơn vị uy tín, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để chủ động bảo vệ sức khỏe.

Uống cacao có mất ngủ không? Nên uống cacao lúc nào? 3Nên lựa chọn cacao chất lượng, nguồn gốc rõ ràng để tránh ảnh hưởng đến hương vị và sức khỏe

Kiểm soát đường và sữa: Nhiều người có thói quen uống cacao với đường, sữa để tạo thêm vị ngọt, thơm và béo cho thức uống. Tuy nhiên nếu thêm quá nhiều đường, sữa có thể làm gia tăng tác hại của cacao, gây nguy cơ tiểu đường, tăng đường huyết, béo phì, kích thích hormone,...

Liều lượng: Như đã nói ở trên, quá nhiều cacao và caffeine trong cacao sẽ gây phản tác dụng. Chính vì vậy bạn nên kiểm soát tốt tần suất, liều lượng uống cacao tối đa 2 cốc/ngày và 3 ngày/tuần là tốt nhất.

Mong rằng những chia sẻ trên đây từ Nhà thuốc Long Châu đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi uống cacao có mất ngủ không và một số thông tin liên quan đến việc uống cacao. Khi uống cacao bị mất ngủ bạn nên giảm liều lượng và uống cách xa giấc ngủ hơn để cải thiện. Nếu tình trạng vẫn tiếp diễn, hãy cân nhắc đến việc dừng hẳn uống cacao.

Xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/nen-uong-ca-cao-truoc-hay-sau-khi-an-a22135.html