Nấm độc tán trắng nguy hiểm như thế nào và cách nhận biết?

Nấm độc tán trắng chứa độc tố amanitin khó phân biệt với nấm ăn được, là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong do ngộ độc nấm. Việt Nam có khoảng vài trăm loại nấm độc. Hàng năm, các vụ ngộ độc nấm vẫn xảy ra thường xuyên vì rất khó phân biệt giữa nấm độc và nấm ăn được.

Đặc điểm nhận dạng nấm độc tán trắng

Để phân biệt nấm độc với nấm ăn được, bạn thường nghe một số kinh nghiệm truyền miệng, ví dụ nấm độc là những loại nấm có màu sắc sặc sỡ, mùi hăng hoặc có tiết dịch màu trắng sữa,… Tuy nhiên, một số loại nấm độc không có những đặc điểm này và giống nấm thông thường. Điều này gây khó khăn cho việc phân biệt, chẳng hạn như những nấm độc tán trắng.

Nấm độc tán trắng tên khoa học là Amanita verna, là một trong những loài nấm thường mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm ở trong rừng hoặc ven rừng. Đây là loại nấm phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là ở rừng tre. Đặc điểm nhận dạng của những chiếc nấm tán trắng là:

Nấm độc tán trắng nguy hiểm như thế nào và cách nhận biết 1Nấm độc tán trắng mọc khá phổ biến ở Việt Nam

Nấm độc tán trắng nguy hiểm như thế nào?

Nấm tán trắng chứa một loại độc tố gọi là amanitin (amatoxin), được xếp vào loại có độc tính cao và có khả năng gây tử vong cao. Dù luộc hay sấy khô, độc tính của nấm vẫn không biến mất. Khi vào cơ thể, chất độc có thể làm tổn thương tế bào gan và dẫn đến hoại tử gan. Độc tố của nấm là amanitin được bài tiết qua nước tiểu. Nếu bà mẹ cho con bú ăn phải nấm độc, chất độc có thể bài tiết vào sữa và gây ngộ độc cho trẻ. Các triệu chứng ngộ độc nấm tán trắng bao gồm:

Làm gì khi bị ngộ độc nấm tán trắng?

Khi thấy người có dấu hiệu ngộ độc nấm, đặc biệt là nấm độc tán trắng, hãy ngay lập tức dùng biện pháp cơ học để gây nôn, càng sớm càng tốt, khi người bị ngộ độc còn tỉnh táo và chưa nôn nhiều. Sau đó cho uống than hoạt tính với liều 1g/kg thể trọng và uống oresol để bù nước, sau đó nhanh chóng đưa người bị ngộ độc đến bệnh viện để cấp cứu.

Trường hợp phát hiện muộn, người bệnh lên cơn co giật hoặc hôn mê thì phải đặt người bị ngộ độc nằm nghiêng sang một bên. Nếu hơi thở yếu hoặc có dấu hiệu ngừng thở phải tiến hành hô hấp nhân tạo hoặc sử dụng các phương tiện cấp cứu tại chỗ.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân bị ngộ độc nấm nón tán trắng không được phép rời khỏi nơi điều trị và trở về nhà vì các triệu chứng ngộ độc có thể chưa biến mất.

Cách nhận biết một số loại nấm độc khác

Nấm độc trắng hình nón (Amanita virosa)

Loại nấm này tương tự như nấm độc tán trắng. Mọc thành từng cụm hoặc đơn lẻ trong rừng và các nơi khác.

Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)

Nấm ô tán trắng phiến xanh gây độc thường mọc thành từng cụm hoặc đơn lẻ xung quanh chuồng bò, trên bãi cỏ, cánh đồng bắp,...

Nấm độc tán trắng nguy hiểm như thế nào và cách nhận biết 2Nấm ô tán trắng phiến xanh (Chlorophyllum molybdites)

Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata hoặc Inocybe rimosa)

Mọc trong rừng, nơi có nhiều lá mục và gỗ mục.

Vì vậy, để phòng ngừa ngộ độc nấm độc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo:

Nấm độc tán trắng nguy hiểm như thế nào và cách nhận biết 3Nấm mũ khía nâu xám (Inocybe fastigiata hoặc Inocybe rimosa)

Nấm độc tán trắng là một trong những loại nấm thường thấy ở Việt Nam và rất khó phân biệt với nấm ăn được nên dễ ăn nhầm và ngộ độc nấm. Do đó, bạn nên ghi nhớ những đặc điểm nhận dạng các loại nấm độc trên để phòng tránh.

Link nội dung: https://career.edu.vn/cac-loai-nam-mau-trang-a22144.html