Ưu điểm và nhược điểm của tự động hóa công nghiệp

Tự động hóa công nghiệp đề cập đến một tập hợp các công nghệ cơ khí, điện tử và máy tính thông minh, nhà kho thông minh dẫn đến hoạt động của máy móc và hệ thống trong quy trình sản xuất mà không cần sự can thiệp đáng kể của con người. Nó cho phép các hệ thống công nghiệp đạt được hiệu suất tốt hơn đáng kể về sức mạnh, độ chính xác và tốc độ hoạt động so với các hệ thống thủ công. Bài viết này, cùng Intech Group khám phá những ưu điểm và nhược điểm khác nhau của tự động hóa công nghiệp trong sản xuất.

Ưu điểm của tự động hóa

Cải thiện môi trường làm việc

Ứng dụng tự động hóa vào sản xuất công nghiệp giúp cải thiện điều kiện làm việc và an toàn trong vận hành nhà máy. Tự động hóa đồng thời giúp giảm rủi ro về sức khỏe và an toàn, loại bỏ các công việc thủ công truyền thống, lặp đi lặp lại và giảm nguy cơ chấn thương do căng thẳng. Tự động hóa được doanh nghiệp lựa chọn đầu tư cho nhà máy của mình với những mục đích và ưu điểm trong tương lại. Thay đổi phương thức kinh doanh cũ bằng tự động hóa là bước đi quan trọng từ: dây chuyền tự động hóa, công nghệ AI, Hệ thống robot tự hành, robot kéo, robot nâng hạ trong nhà máy

Tăng khả năng cạnh tranh, bán hàng và lợi nhuận

Tự động hóa cho phép bạn trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường của mình. Điều này là do khi quy trình sản xuất của bạn được tự động hóa nhiều hơn, lỗi của con người sẽ giảm đi, chất lượng sản phẩm trở nên ổn định hơn và chi phí cho mỗi bộ phận giảm xuống do tốc độ sản xuất tăng lên và nguồn lực cần thiết để sản xuất hàng hóa giảm đi.

Không khủng hoảng nguồn lao động

Việc tìm kiếm lao động cho những công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại ngày càng trở nên khó khăn hơn và có khả năng sẽ trở nên khó khăn hơn. Tự động hóa có thể loại bỏ nhu cầu nhân viên thực hiện các loại nhiệm vụ này.

Tăng năng lực sản xuất

Tự động hóa làm tăng năng lực sản xuất của bạn vì máy móc có thể được thiết lập để hoạt động 24/7 không người lái. Máy móc tự động không có thời gian nghỉ giải lao, nghỉ ốm hoặc nghỉ lễ, do đó, ngay cả khi chúng chỉ chạy trong giờ làm việc bình thường, chỉ riêng điều này đã có thể dẫn đến mức tăng sản lượng hơn 140%. Máy móc tự động cũng thường có thể chạy nhanh hơn và tạo ra các sản phẩm chính xác hơn với ít lỗi hơn.

Tuân thủ nhất quán

Sản xuất tự động vốn đã nhất quán và chính xác hơn về chất lượng sản xuất. Để đáp ứng nhu cầu thị trường ngày nay, chất lượng sản phẩm phải tốt hơn và nhất quán hơn bao giờ hết, thường thì cách duy nhất để đạt được điều này là tự động hóa. Các hệ thống kiểm tra tự động có thể được cài đặt ở cuối quy trình sản xuất thủ công hoặc tự động bằng cách sử dụng các cảm biến và hệ thống quan sát để tự động kiểm tra sản phẩm xem có lỗi và tuân thủ đặc điểm kỹ thuật hay không. Điều này cho phép các sản phẩm bị lỗi bị từ chối, loại bỏ lỗi và thu hồi sản phẩm tốn kém.

Tăng năng suất nhà máy

Với tất cả các lợi ích của tự động hóa ở các điểm trên, quy trình của bạn trở nên hợp lý và hiệu quả hơn với chi phí vận hành thấp hơn, tốc độ sản xuất nhanh hơn và chất lượng sản xuất tốt hơn. Từ đó, nâng cao năng suất nhà máy của bạn

Nhược điểm của tự động hóa

Tốn kém chi phí đầu tư ban đầu

Ứng dụng tự động hóa trong sản xuất công nghiệp mang đến hiệu quả cao và mang lại cho bạn ROI nhanh chóng, nó cũng có thể yêu cầu chi phí vốn khá cao. Đó là lý do tại sao, trước khi đưa ra quyết định, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét cả khoản đầu tư cần thiết cũng như ROI mà bạn mong muốn đạt được. Khi tính toán ROI, điều quan trọng là phải bao gồm giá trị thông lượng tăng lên, giảm chi phí lao động và giảm lỗi/thu hồi cùng với chi phí vốn trước khi quyết định xem có trường hợp kinh doanh nào để đầu tư hay không. Với sự trợ giúp của máy tính dự án tự động hóa, bạn sẽ có thể tính toán khoản hoàn vốn ước tính của mình và xem ước tính tài chính.

Thoát khỏi công việc

Với sự ra đời của tự động hóa, có một số công việc có thể trở nên dư thừa, nhưng điều này không nhất thiết phải là một hàm ý tiêu cực của tự động hóa. Thay vì để nhân viên thực hiện các nhiệm vụ nặng nhọc, đơn điệu hoặc khó chịu, họ có thể được đào tạo để chuyển sang làm việc trong các lĩnh vực khác trong doanh nghiệp của bạn. Nhiều công ty đã nhận thấy rằng sau khi cài đặt tự động hóa, họ đã thấy doanh số bán hàng tăng lên, do đó tạo ra nhiều việc làm hơn trong các bộ phận khác nhau trong hoạt động kinh doanh của họ.

Phần kết luận

Ưu điểm của tự động hóa thường nhiều hơn nhược điểm nhưng mọi trường hợp đều cần xem xét cẩn thận để đảm bảo đưa ra quyết định đúng đắn. Đôi khi sẽ có những tình huống mà tự động hóa không tự biện minh được. Tương tự, nếu bạn không tự động hóa và cứ tiếp tục như vậy mà không đánh giá cẩn thận những lợi ích của tự động hóa, bạn có thể bỏ lỡ một số lợi thế đáng kể.

Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về các khía cạnh bạn nên xem xét trước khi đưa tự động hóa cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, nếu bạn cần thêm bất kỳ hướng dẫn nào hoặc bạn muốn tìm hiểu thêm về lợi ích của hệ thống xếp hàng bằng robot và cách áp dụng chúng trong quy trình sản xuất của bạn, vui lòng liên hệ với nhóm chuyên gia tự động hóa của chúng tôi. Hãy gọi cho chúng tôi theo số 0983 113 387- 0966 966 032 để được tư vấn hỗ trợ 24/7

Xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/tu-dong-hoa-va-cong-nghe-robot-ra-doi-co-diem-han-che-la-gi-a22207.html