Đất trồng có vai trò gì?

Đất trồng là yếu tố quan trọng tạo nên nền văn minh lúa nước cho Việt Nam ta. Vậy đất trồng là gì? Có những loại đất trồng nào? Thành phần của đất trồng gồm có những gì?

Đất trồng là gì?

Đất trồng là lớp bề mặt tơi xốp của vỏ Trái Đất. Trên đó, thực vật có khả năng sinh sống, phát triển và tạo ra các giá trị hữu ích cho cuộc sống con người.

Đất trồng được hình thành do quá trình biến đổi của đá dưới các yếu tố như: sinh vật, con người và khí hậu. Mỗi loại đất trồng sẽ có độ phì nhiêu khác nhau do các yếu tố tự nhiên và quá trình cải tạo, canh tác của con người.

đất trồng là gì
Đất trồng nghĩa là gì?

Vai trò của đất trồng

Đối với những quốc gia có ngành nông nghiệp phát triển, đất trồng giữ vai trò cực kỳ quan trọng. Đất là môi trường cung cấp các chất dinh dưỡng và oxy cho cây. Nhờ đó cây có thể phát triển, sinh sôi và tạo ra các giá trị hữu ích. Đồng thời, nhờ có đất mà cây có thể đứng vững, không bị đổ.

Thành phần của đất trồng là gì?

Thành phần đất trồng bao gồm:

Đất trồng có kết cấu tốt thường được cấu tạo bởi: 40% chất rắn (trong đó có 5% mùn), 30% không khí và 30% nước.

đất trồng là gì
Các thành phần của đất trồng

Tính chất của đất trồng là gì?

Đất trồng có các tính chất đặc trưng sau:

Các loại đất trồng

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu rõ đất trồng là gì rồi phải không? Vậy đất trồng có những loại nào, mời các bạn theo dõi những thông tin dưới đây:

Dựa vào thành phần cơ giới của đất, người ta chia đất trồng thành 3 loại chính là: đất cát, đất thịt và đất sét. Ngoài ra, cũng có một số đất có tính chất trung gian của 3 loại đất trên như: đất thịt nhẹ, đất pha cát,…

đất trồng là gì
Đất thịt là loại đất được dùng nhiều nhất trong nông nghiệp

Tuy nhiên trong bài viết này, mình sẽ tập trung nêu rõ đặc điểm của 3 loại đất cơ bản trên.

Đất sét

- Đặc điểm:

- Ưu điểm:

- Nhược điểm:

- Loại cây trồng thích hợp:

Đất cát

- Đặc điểm:

- Ưu điểm:

- Nhược điểm:

- Loại cây trồng thích hợp:

Đất thịt

- Đặc điểm:

- Ưu điểm:

- Nhược điểm:

- Loại cây trồng thích hợp:

Đất thịt thích hợp với hầu hết các loại cây trồng như: cây gia vị (ớt, chanh, các loại rau thơm,…); rau sạch (bắp cải, su hào, cải thảo,..); cây ăn quả; hoa cảnh; cây dược liệu chữa bệnh,… Khi trồng trên đất thịt, cây trồng sẽ được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, phát triển tốt nhất, cho năng suất cao.

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Ngoài khái niệm đất trồng là gì, đất trồng cây lâu năm là đất gì cũng được nhiều người quan tâm.

Đất trồng cây lâu năm là loại đất được dùng để trồng các loại cây trồng một lần nhưng sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm. Các loại cây đó là:

Link nội dung: https://career.edu.vn/vai-tro-cua-dat-trong-a23609.html