Lý thuyết trọng tâm tin học 11 - Định hướng Tin học ứng dụng kết nối bài 27: Công cụ vẽ và một số ứng dụng

I. GIỚI THIỆU VỀ LỚP ẢNH

I. GIỚI THIỆU VỀ LỚP ẢNH

II. GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÔNG CỤ VẼ

Bảng 27.1. Một số công cụ vẽ thường dùng (Đính kèm dưới hoạt động)

III. THIẾT LẬP MÀU SẮC

III. THIẾT LẬP MÀU SẮC

Có thể sử dụng công cụ Color Picker để lấy màu từ một điểm ảnh.

IV. THỰC HÀNH

Nhiệm vụ 1. Xóa đoạn chi tiết thừa bằng công cụ Clone và Healing

Đưa con trỏ chuột lên vùng trời màu xanh, nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột để sao (vùng nguồn). Nhấn giữ và di chuyển chuột vào vùng dây điện để sao chép điểm ảnh ở vùng nguồn vào vùng chỉnh sửa để xóa hình dây điện.

Lưu ý: Với phần ảnh sát với lá cây, cần giảm độ lớn của cọ (10) để không làm ảnh hưởng đến phần là cây.

Nhiệm vụ 2. Thay nền trời trong ảnh cánh đồng hoa

● Tách phần phong cảnh

Bước 1. Sau khi mở tệp ảnh chỉ có một lớp duy nhất chứa ảnh cánh đồng hoa. Nhảy nút phải chuột vào tên lớp trong hộp thoại Layer và chọn Duplicate layer. Sửa tên lớp mới thành phong canh. Sửa trên bàn sao phong canh để không ảnh hưởng đến ảnh gốc.

Bước 2. Nháy nút phải chuột vào lớp phong_canh và chọn Add Alpha Channel. Bước 3. Sử dụng công cụ chọn tự do để chọn phần bầu trời

Lưu ý: Nên phóng to ảnh để dễ thực hiện, để đơn giản, nên cắt cả phần cây phía trên. Bước 4. Nháy nút phải chuột vào vùng vừa chọn, chọn Edit → Clear. Phần lưới ô vuông xám - đen là phần trong suốt, có thể nhìn thấy lớp bên dưới

Bước 5. Chỉnh lại cây: Sử dụng công cụ Eraser để tẩy các phần còn sót lại hoặc dùng cọ vẽ để thêm viền cây cho đẹp. Có thể chỉnh màu sắc của cây bằng các công cụ đã học trong Bài 26.

● Vẽ nền trời

Bước 5. Nháy nút phải chuột vào lớp dưới cùng (ảnh gốc) và chọn New Layer, nhập tên lớp mới là bau_troi trong ô Layer Name. Lớp bau_troi mới tạo sẽ nằm dưới lớp phong_canh.

Để tiện thao tác với lớp này, ta tắt hiển thị của tất cả các lớp còn lại (nháy chuột vào hình con mắt bên cạnh mỗi lớp).

Bước 6. Chọn màu nổi và màu nền là hai tông màu của màu xanh lam (các màu có giá trị 4b9dde và c1e6fb, nhập vào ô HTML notation trong hộp thoại chọn màu).

Bước 7. Chọn công cụ màu chuyển Gradient trong hộp công cụ.

Bước 8. Chọn kiểu chuyển FB to GB (RGB) trong hộp thoại Gradient.

Bước 9. Nháy chuột vào điểm sát phía trên cùng của ảnh, kéo thả chuột theo phương thẳng đứng xuống phía dưới để đồ màu cho lớp.

Để xem ảnh tổng thể, em hiển thị lại lớp phong_canh.

Link nội dung: https://career.edu.vn/ly-thuyet-tin-11-a23836.html