Danh sách 15 Tóm tắt Bầy chim chìa vôi (hay, ngắn nhất) - Kết nối tri thức

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi Ngữ văn lớp 7 hay, ngắn nhất sách Kết nối tri thức giúp học sinh hiểu rõ kiến thức chính của bài Bầy chim chìa vôi lớp 7.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 1

Cuộc trò chuyện của hai anh em Mên và Mon về việc cứu tổ chim chìa vôi khỏi nguy cơ bị nước lũ cuốn trôi. Họ quyết định hành động ngay trong đêm mưa, và khi thấy bầy chim non bay lên từ bãi cát giữa sông vào lúc bình minh, hai anh em cảm thấy hạnh phúc và xúc động.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 2

Trong văn bản Bầy chim chìa vôi, hai anh em Mên và Mon dũng cảm ra sức cứu tổ chim chìa vôi khỏi nguy cơ bị lũ cuốn trôi. Khi thấy bầy chim non cất cánh từ bãi cát giữa sông khi bình minh đến, họ tràn đầy cảm xúc và niềm vui không tả nổi.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 3

Trong một đêm mưa bão, hai anh em Mon và Mên lo lắng không ngủ được vì bận tâm về tổ chim chìa vôi trên bãi cát giữa sông. Với quyết tâm cao cả, họ quyết định ra sông vào đêm để giúp đỡ bầy chim. Khi bình minh về, vẫn còn dải cát nổi trên mặt nước, và trong khoảnh khắc cuối cùng, những chú chim non bay lên trời khiến hai anh em cảm thấy hạnh phúc và xúc động.

Danh sách 15 Tóm tắt Bầy chim chìa vôi (hay, ngắn nhất) - Kết nối tri thức

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 4

Khoảng hai giờ sáng, trong một đêm mưa lớn, Mon và Mên nói chuyện cùng nhau, lo lắng rằng nước sông có thể lên cao làm tổ chim chìa vôi trên bãi cát giữa sông bị chìm. Hai anh em quyết định sẽ ra sông giúp đỡ bầy chim, đưa chúng vào bờ trước dòng nước mạnh. Khi bình minh tới, dải cát giữa sông đã chìm, và những chú chim chìa vôi nhỏ đã kịp cất cánh bay lên trong khoảnh khắc cuối cùng, làm hai anh em cảm thấy vừa vui mừng, vừa xúc động.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 5

Khoảng hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc rồi gọi Mên. Trời mưa to. Hai anh em lo lắng cho bầy chim chìa vôi trên bãi cát giữa sông. Họ quyết định ra sông giúp đỡ bầy chim, đưa chúng vào bờ. Khi bình minh tới, nhìn thấy bầy chim non bay lên từ bãi cát giữa sông, hai anh em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và xúc động.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 6

Một đêm, Mon và Mên không thể ngủ vì lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ trên bãi cát giữa sông. Cả hai quyết định ra sông ngay trong đêm để giúp đỡ chúng. Khi bình minh tới, dải cát vẫn nổi trên mặt nước, và trong khoảnh khắc cuối cùng, những chú chim non bay lên không trung, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho hai anh em.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 7

Khoảng hai giờ sáng, Mon thức dậy và gọi Mên. Mon lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ ngoài bờ sông. Mưa lớn có thể khiến tổ chim bị nhấn chìm. Sau khi nói chuyện, cả hai quyết định ra bờ sông để giúp đỡ. Đến khi bình minh, những chú chim nhỏ đã cất cánh bay lên, mang lại hạnh phúc cho Mon và Mên.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 8

Hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc và đánh thức Mên. Mon lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ gần bờ sông. Mưa to và nước sông dâng lên có thể làm chúng chết đuối. Sau khi thảo luận, cả hai quyết định ra bờ để cứu giúp. Đến lúc bình minh, bầy chim non cất cánh bay lên từ bãi cát giữa sông, mang lại hạnh phúc cho hai anh em.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 9

Khoảng hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc và lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ gần bờ sông. Mon đánh thức Mên dậy và cả hai quyết định ra sông để cứu giúp. Khi bình minh, dòng nước đã nhấn chìm dải cát cuối cùng. Trong khoảnh khắc đó, những chú chim non bay lên không trung, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho hai anh em.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 10

Hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc và gọi Mên. Mon lo lắng cho bầy chim chìa vôi làm tổ ngoài bờ sông. Mưa lớn khiến tổ chim bị nhấn chìm. Sau khi nói chuyện, cả hai quyết định ra bờ sông để đưa chim vào bờ. Từ chiều qua, nước đã dâng lên nhanh hơn. Chim bố và chim mẹ dẫn bầy con tránh nước đến đó và nhảy lên phần cao nhất của dải cát. Đến sáng, bầy chim đã bứt khỏi dòng nước, bay lên cao. Chứng kiến cảnh đó, Mon và Mên đều cảm thấy hạnh phúc, sung sướng.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 11

Mon tỉnh giấc vào hai giờ sáng và gọi Mên dậy. Mon lo lắng cho bầy chim chìa vôi non sông gần bờ sống. Cả hai quyết định ra bờ sông để đưa chim vào bờ. Từ chiều qua, nước đã dâng lên nhanh hơn. Chim bố và chim mẹ dẫn bầy con tránh nước và nhảy lên phần cao nhất của dải cát. Đến sáng, bầy chim đã bay lên. Chứng kiến cảnh đó, Mon và Mên đều cảm thấy hạnh phúc, rơi vào niềm vui không tả.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 12

Mon tỉnh dậy vào hai giờ sáng và đánh thức Mên. Cả hai quyết định ra bờ sông để đưa chim vào bờ. Từ chiều qua, nước đã dâng lên nhanh hơn. Chim bố và chim mẹ dẫn theo chim con tránh nước và nhảy lên phần cao nhất của dải cát. Đến sáng, bầy chim đã bay lên. Chứng kiến cảnh đó, Mon và Mên đều cảm thấy hạnh phúc, rơi vào niềm vui không tả.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 13

Trong đêm mưa bão, hai anh em Mên và Mon thao thức không thể ngủ được vì lo lắng cho bầy chim chìa vôi non ở bãi cát giữa sông. Sau khi trò chuyện, họ quyết định đi đến bờ sông ngay trong đêm để giúp đỡ những chú chim. Khi bình minh vừa lên, Mên và Mon chứng kiến cảnh tượng bầy chim chìa vôi cất cánh, bay lên khỏi bãi sông cùng chim mẹ và chim bố. Cảnh tượng này làm hai anh em vui mừng, hạnh phúc mà bật khóc.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 14

Hai giờ sáng, hai anh em Mên và Mon lo lắng về bầy chim chìa vôi non ở bãi cát giữa sông vì mưa to khiến nước dâng lên. Sau khi trò chuyện, họ quyết định đi đến bờ sông bằng chiếc đò để giúp đỡ những con chim. Khi ánh bình minh soi sáng, Mên và Mon chứng kiến một cảnh tượng tuyệt vời khi bầy chim non bứt khỏi dòng nước khổng lồ của mặt sông. Cảnh tượng này làm hai anh em vui mừng, hạnh phúc mà bật khóc.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi - Mẫu 15

Trong đêm mưa gió, hai anh em Mên và Mon không thể ngủ được vì lo lắng cho bầy chim chìa vôi non ở bãi cát giữa sông. Họ nhớ về những lời bố kể về bầy chim chìa vôi ở khúc sông làng. Sau khi trò chuyện, họ quyết định đi ra bờ sông để giúp đỡ chim. Khi bình minh tỏa sáng, Mên và Mon chứng kiến cảnh tượng bầy chim bứt khỏi dòng nước, làm hai anh em bật khóc vì vui mừng.

Để học tốt bài học Bầy chim chìa vôi lớp 7 hay khác:

Tác giả - tác phẩm: Bầy chim chìa vôi

I. Tác giả của văn bản Bầy chim chìa vôi

Danh sách 15 Tóm tắt Bầy chim chìa vôi (hay, ngắn nhất) - Kết nối tri thức

- Nguyễn Quang Thiều sinh vào ngày 13 tháng 02 năm 1957 tại làng Chùa, xã Sơn Công, huyện Ứng Hoà, tỉnh Hà Tây, nay là phần của Hà Nội

- Ông là một nhà thơ. Ngoài việc sáng tác thơ, ông còn là một tác giả đa dạng với các loại hình văn chương như tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và có tham gia hoạt động báo chí.

- Quê quán: Hà Nội.

- Là một nhà văn đa tài và sáng tạo, ông thường xuyên xuất hiện trên các diễn đàn văn học và báo chí. Ông nhanh chóng được biết đến là một nhà thơ trẻ đầu tiên của thế hệ của mình. Ngoài việc viết thơ, Nguyễn Quang Thiều cũng để lại dấu ấn trong văn xuôi, tiểu luận, dịch thuật và có vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới.

- Một số tác phẩm nổi tiếng của ông: Thơ cho thiếu nhi, Những người lính của làng, Người cha, truyện cho thiếu nhi, …

II. Khám phá về tác phẩm Bầy chim chìa vôi

1. Thể loại:

Bầy chim chìa vôi thuộc thể loại truyện ngắn.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác:

- Tác phẩm Bầy chim chìa vôi được trích từ tập “Mùa hoa cải bên sông” của Nguyễn Quang Thiều, đặt trong bối cảnh làng quê với những kết thúc có hậu.

- Tập truyện được NXB Hội Nhà văn phát hành vào quý IV năm 2012.

Danh sách 15 Tóm tắt Bầy chim chìa vôi (hay, ngắn nhất) - Kết nối tri thức

3. Phương thức biểu đạt:

Bầy chim chìa vôi sử dụng phương thức biểu đạt là tự sự

4. Người kể chuyện:

Trong văn bản Bầy chim chìa vôi, câu chuyện được kể từ ngôi thứ ba

5. Tóm tắt văn bản Bầy chim chìa vôi:

Câu chuyện xoay quanh cuộc trò chuyện và suy tư của hai anh em Mên và Mon về nguy cơ tổ chim chìa vôi bị nước sông cuốn trôi. Với lòng nhân hậu, họ quyết định ra sông ngay trong đêm mưa. Khi nhìn thấy những chú chim non bay lên từ bãi cát giữa sông vào lúc bình minh, lòng hai anh em tràn đầy niềm vui và cảm động.

6. Bố cục bài Bầy chim chìa vôi:

Bài viết Bầy chim chìa vôi được chia thành 3 phần:

+ Phần 1: Từ đầu đến “mùa sinh nở của chúng”: Cuộc đối thoại giữa Mon và Mên về tổ chim chìa vôi.

+ Phần 2: Tiếp theo đến “ông Hảo mà đi”: Quyết định của Mon và Mên ra sông cứu bầy chim chìa vôi

+ Phần 3: Còn lại: Cảm xúc của hai anh em khi chứng kiến cảnh bầy chim chìa vôi đập cánh bay lên.

7. Giá trị nội dung:

+ “Bầy chim chìa vôi” là truyện ngắn kể về hai cậu bé Mon và Mên và hành động bảo vệ tổ chim chìa vôi trong đêm bão, với mục đích giáo dục lòng nhân ái và trách nhiệm của các em, những công dân tương lai.

8. Giá trị nghệ thuật:

+ Cách kể chuyện theo ngôi thứ ba hấp dẫn.

+ Nghệ thuật miêu tả nhân vật qua lời đối thoại đặc sắc.

+ Sử dụng ngôn từ gần gũi giúp các nhân vật trong truyện thể hiện lời nói một cách tự nhiên, sống động.

Link nội dung: https://career.edu.vn/tom-tat-bay-chim-chia-voi-a26863.html