BẢNG KÝ HIỆU MÀU DÂY ĐIỆN - CÁCH ĐỌC SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN

Bảng ký hiệu màu dây điện là một phần quan trọng trong sơ đồ hệ thống điện. Nó giúp chúng ta xác định các thông số quan trọng của dây điện như điện áp, dòng điện, và mục đích sử dụng, đường đi của dây điện, dây nào nối đi đâu để dễ dàng cho việc bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp hệ thống điện nói chung. Dưới đây là các ký hiệu phổ biến và ý nghĩa của chúng:

- Màu đen: Thường được sử dụng cho dây nối đất hay còn gọi dây tiếp mát .

- Màu đỏ: Thường là dây dương, dùng để chuyển tải điện năng hay còn gọi dây lửa.

- Màu xanh dương: Dây âm, chịu trách nhiệm trở lại dòng điện .

- Màu trắng: Dùng cho dây trung tính, không dây dẫn điện.

- Ngoài ra còn cá dây dẫn khác như dây xanh sọc đỏ , đen sọc trắng , vàng sọc xanh .... cho các kết nối khác

bảng ký hiệu màu dây điện

Đây là tiêu chuẩn phổ biến, ngoài ra còn tuỳ thuộc vào người thiết kế,đấu nối có thể sẽ có 1 số sự thay đổi.Khi bạn đọc sơ đồ cần chú ý để tránh sự nhầm lẫn.

Dựa vào bảng ký hiệu màu dây điện chúng ta có thể dễ dàng đọc được sơ đồ mạch điện. sơ đồ mạch điện là 1 bản vẽ đại điện cho hệ thống điện với các ký hiệu và các mối liên kết giữa các thành phần và bộ phận điện.để đọc và hiểu được sơ đồ mạch điện chúng ta cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản sau:

- Nắm vững được cá ký hiệu của các linh kiện điện như : Điện trở, tụ điện, cuộn cảm, transistor, relay ,bóng đèn ,máy phát ...

- Các yếu tố kết nối: Điểm nối, điểm mối hàn, mạch nối tiếp, mạch song song, ...

- Ký hiệu các cực điện ,các chú ý quan trọng​

​ Dưới đây là ví dụ về sơ đồ mạch điện máy kéo

sơ đồ dây điện kubota 6040

sơ đồ hệ thống khởi động máy kéo kubota b2440

Như ví dụ nhìn sơ đồ mạch điện khởi động của máy kéo kubota B2440 ở trên chúng ta có thể biết được cách hoạt động của máy cũng như vị trí các linh kiện điện từ đó dễ dàng đoán ra sự cố máy để sửa chữa,bảo dưỡng:

Khi công tắc chính ở vị trí bật

Dòng điện đi từ điện cực AC của công tắc chính (2) tới công tắc bộ ly hợp PTO phía sau (3) qua cầu chì 10 A. Khi cần sang số bánh răng PTO ở vị trí số 0, công tắc bộ ly hợp PTO phía sau (3) đóng lại. Dòng điện đi qua các điểm tiếp xúc đóng của công tắc và đi đến công tắc bánh răng chính (4).Khi cần sang số bánh răng chính ở vị trí số 0, công tắc bánh răng chính (4) đóng lại. Dòng điện đi qua các điểm tiếp xúc đóng của công tắc và đi đến điện cực 2 của rơ-le khởi động (6).Dòng điện từ công tắc bánh răng chính (4) đi đến cuộn rơ-le của rơ-le khởi động (6) qua công tắc an toàn được nêu ở trên và cấp điện cho cuộn và đóng các điểm tiếp xúc rơ-le.Khi công tắc chính (2) chuyển sang vị trí khởi động, lúc đó có thể khởi động động cơ.

Công tắc chính ở vị trí sấy động cơ

Dòng điện đi từ điện cực G của công tắc chính đến bu-gi xông máy (7). Bu-gi xông máy (7) sáng đỏ và đồng thời đèn chỉ báo bu-gi xông máy trên bảng thiết bị cũng bật sáng.

Công tắc chính ở vị trí khởi động

Dòng điện đi từ điện cực ST của công tắc chính (2) đến điện cực 1 của rơ-le khởi động (6).Nếu điều kiện khởi động được mô tả trong bảng trên được đáp ứng, dòng điện đi đến điện cực S của mô-tơ khởi động (8). Mô-tơ khởi động (8) sau đó quay động cơ.Đồng thời, dòng điện từ điện cực 3 của công tắc chính (2) đi đến sô-lê-nô-ít tắt động cơ (10) qua cầu chì 5 A. Dòng điện từ điện cực M của mô-tơ khởi động (8) cũng đi đến điện cực 1 của sô-lê-nô-ít tắt động cơ (10) để cấp điện cho sô-lê-nô-ít tắt động cơ (10). Khi sô-lê-nô-ít tắt động cơ (10) bật, nó cho phép nhiên liệu đi vào bơm cao áp.Công tắc chính (2) tự động chuyển sang vị trí bật, điện cực B chỉ được nối với điện cực AC, do đó làm mạch khởi động mở, làm dừng mô-tơ khởi động (8).

Công tắc chính ở vị trí tắt

Khi công tắc chính (2) chuyển từ vị trí bật sang vị trí tắt, sô-lê-nô-ít tắt động cơ (10) chuyển giá điều khiển bơm cao áp nhiên liệu sang vị trí "không phun nhiên liệu" và tắt động cơ.

Hy vọng với bài viết này giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về bảng ký hiệu màu dây điện từ đó có thể có cách đọc sơ đồ mạch điện một cách dễ dàng và chính xác. trong quá trình đọc sơ đồ , sửa chữa bảo dưỡng điện cần tuân thủ nghiêm các quy tắc an toàn điện thật cẩn thận để tránh sảy ra những sự cố đáng tiếc về con người cũng như tài sản của bạn. Việc nắm vững kiến thức trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng giúp chúng ta chủ động và tự tin để giải quyết công việc.

Các bạn cần tư vấn các vấn đề về sự cố, tài liệu máy cày máy kéo các hãng hãy liên hệ ngay cho đội ngũ maykeo.vn chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí trong khả năng có thể.

Link nội dung: https://career.edu.vn/bang-ky-hieu-mau-day-dien-a27226.html