Top 8 công dụng đối với sức khỏe từ quả chanh dây

Chanh dây là loại trái cây giúp cân bằng chế độ ăn uống nhờ vào các loại vitamin và khoáng chất dồi dào. Vậy chanh dây có tác dụng gì? Trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những công dụng mà chanh dây đem lại cho sức khỏe cơ thể của bạn.

Chanh dây là loại trái cây giúp cân bằng chế độ ăn uống nhờ vào các loại vitamin và khoáng chất dồi dào.

Chanh dây là loại trái cây giúp cân bằng chế độ ăn uống nhờ vào các loại vitamin và khoáng chất dồi dào.

Chanh dây có tác dụng gì?

Vậy tác dụng của chanh dây là gì? Cùng tìm hiểu 8 công dụng nổi bật đối với sức khỏe của quả chanh dây.

Lợi ích của chanh dây: Giúp giảm viêm

Tác dụng chống oxy hóa từ chanh dây có khả năng làm giảm các tình trạng sưng viêm như viêm khớp. Theo các nghiên cứu cho thấy rằng, vỏ chanh dây còn có tác dụng điều trị các triệu chứng hen suyễn, giảm bớt tình trạng ho, khò khè, khó thở.

Tăng cường lưu thông máu huyết

Chất kali có trong chanh dây có khả năng làm mạch máu giãn ra. Ngoài ra, chất kali kết hợp với sắt và đồng có trong loại trái này cũng là những yếu tố quan trọng trong việc cải thiện tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Công dụng của chanh dây: Hỗ trợ quá trình giảm cân

Ăn chanh dây có giảm cân không? Chanh dây là lựa chọn phù hợp dành cho những người đang kiểm soát cân nặng vì chúng chứa rất ít calo, chất béo và natri. Hơn nữa hàm lượng chất xơ cao có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn của bạn.

Chanh dây là lựa chọn phù hợp dành cho những người đang kiểm soát cân nặng

Chanh dây là lựa chọn phù hợp dành cho những người đang kiểm soát cân nặng

Lợi ích của chanh dây: Giảm lượng đường trong máu

Hạt chanh dây có thể cải thiện độ nhạy insulin giúp ổn định lượng đường trong máu. Ngoài ra, chanh dây có chỉ số đường huyết thấp và hàm lượng chất xơ cao của chanh dây có thể hỗ trợ quá trình điều trị cho người đang bị bệnh tiểu đường.

Tác dụng của chanh dây: Đẹp da

Nhờ vào nguồn vitamin A dồi dào trong chanh dây và các chất chống oxy hóa khác như vitamin C, riboflavin và carotene cũng góp phần tăng cường sức khỏe của da và ngăn chặn lão hóa. Xem thêm:

Uống gì đẹp da? 8 loại thức uống giúp làn da khỏe khoắn, chống lão hóa từ bên trong

Tác dụng của chanh dây: Giảm stress

Kali và folate có trong quả chanh dây có khả năng cải thiện sức khỏe của não bộ, giúp giảm tình trạng căng thẳng và rối loạn lo âu. Folate còn có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và giúp cải thiện trí nhớ.

Chanh dây có khả năng cải thiện sức khỏe của não bộ, giúp giảm tình trạng căng thẳng

Chanh dây có khả năng cải thiện sức khỏe của não bộ, giúp giảm tình trạng căng thẳng

Tăng cường hệ miễn dịch

Vì chanh dây bao gồm nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, beta carotene, polyphenol và các axit amin có khả năng chống các chất oxy hóa mạnh mẽ, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh thông thường.

Ngăn ngừa bệnh về đường hô hấp

Chanh dây cũng chứa các chất chống viêm tự nhiên, giúp giảm viêm nhiễm trong hệ thống hô hấp và giảm các triệu chứng như đờm và viêm họng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng chanh dây có tác dụng điều trị suyễn thông thường.

Gợi ý cách sử dụng chanh dây để đạt hiệu quả nhất

Mặc dù chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cần tuân thủ các hướng dẫn được khuyến cáo từ các chuyên gia để sử dụng nó một cách an toàn và có lợi.

Ăn chanh dây nhiều có tốt không?

Chanh dây chứa nhiều axit hữu cơ và có thể gây viêm loét dạ dày. Vì vậy, sử dụng nhiều chanh dây có thể không tốt cho đường tiêu hóa đối với những người khoẻ mạnh.

Ngoài ra, cùi chanh dây cũng chứa một chất độc gọi là cyanogen glycoside, hóa chất này có thể gây ngộ độc xyanua nếu tiêu thụ quá nhiều, nhất là trong trường hợp quả còn rất non, chưa chín.

chanh dây

Ăn nhiều chanh dây có thể không tốt cho đường tiêu hóa

Tuy chanh dây có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng loại quả này sẽ dẫn đến những tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt và tăng nhịp tim.

Nếu ăn quá nhiều hạt chanh dây khiến cơ thể không đào thải ra được và gây tắc nghẽn trong túi thừa ruột già, có thể dẫn đến viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.

Mẹo chế biến chanh dây đúng cách

Dưới đây là gợi ý các cách chế biến chanh dây vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng mà bạn nên tham khảo:

Gợi ý một số cách chế biến chanh dây ngon bổ

Gợi ý một số cách chế biến chanh dây ngon bổ

Một số lưu ý cần biết khi ăn chanh dây

Để việc tiêu thụ chanh dây mang lại những hiệu quả cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

Trên đây là toàn bộ thông tin về chanh dây mà chúng ta cần biết. Ngoài những lợi ích tuyệt vời mà chanh dây đem lại, bạn cũng cần tuân thủ theo các khuyến cáo để việc tiêu thụ chúng trở nên lành mạnh.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/tacdungcuachanh-a29407.html