Mách bạn cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà an toàn, hiệu quả

Viêm xoang có mủ xuất hiện khi các triệu chứng ban đầu của xoang không được xử lý kịp thời. Mủ trong xoang có màu vàng hoặc xanh, có mùi khó chịu gây nhiều phiền toái cho người bệnh. Nếu muốn biết cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà, thì đây là những thông tin người bệnh không nên bỏ qua.

Viêm xoang có mủ là gì?

Khi viêm xoang cấp tính không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ tiến triển dần sang viêm xoang mãn tính. Khi đó, dịch nhầy tích tụ trong hốc xoang cũng bắt đầu đặc quánh hơn, chuyển sang màu vàng hoặc xanh và có mùi. Đó là tình trạng viêm xoang có mủ hay viêm xoang cấp mủ.

Triệu chứng điển hình nhất của viêm xoang có mủ là người bệnh bị chảy dịch mủ hôi ra mũi hoặc tai trong thời gian dài. Nếu xì mũi mạnh có thể có máu lẫn trong dịch nhầy. Khi dùng ngón tay ấn mạnh trước xoang, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau. Khi soi mũi sẽ thấy niêm mạc mũi nề đỏ, đọng mủ. Xoang có mủ không chỉ gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày mà còn dẫn đến hàng loạt biến chứng xoang nguy hiểm khác như nhiễm trùng mắt, viêm tai,…

So sánh xoang bình thường và xoang bị viêm có mủ

Viêm xoang cấp mủ có thể là hậu quả của việc điều trị viêm xoang cấp chậm trễ hoặc không dứt điểm. Điều này tạo điều kiện để nấm và vi khuẩn gây viêm lớp niêm mạc trong xoang có cơ hội sinh sôi phát triển.

Viêm càng nặng, bệnh nhân càng có nhiều mủ trong hốc xoang. Một số nguyên nhân khác cũng có thể là tác nhân gây xoang có mủ như: Khói bụi ngoài môi trường, khói thuốc lá, phấn hoa, hóa chất,... Người đang bị viêm xoang mà mắc thêm các bệnh khác như viêm tai giữa, viêm amidan,… cũng dễ bị viêm xoang có mủ.

Cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà

Nguyên tắc chữa viêm xoang là cần giải quyết được cùng lúc các vấn đề như:

Ngay cả khi áp dụng cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà, người bệnh cũng cần tuân thủ nguyên tắc trên. Dưới đây là những cách chữa xoang có mủ tại nhà đơn giản nhất mà bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng:

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Người bệnh có thể mua nước muối sinh lý bán sẵn ở các hiệu thuốc hoặc tự pha nước muối tại nhà. Trên thị trường hiện nay có các loại muối viên tinh khiết. Mỗi viên được sản xuất với trọng lượng vừa đủ để pha cùng nửa lít hoặc một lít nước lọc nên rất dễ sử dụng.

Để tiện cho việc rửa mũi hàng ngày, người bệnh nên mua dụng cụ vệ sinh mũi như bình rửa mũi chuyên dụng. Trên bao bì sản phẩm luôn có hướng dẫn sử dụng chi tiết. Người bệnh cần đọc kỹ và thao tác chuẩn để tránh bị sặc. Việc rửa mũi bằng nước muối hàng ngày sẽ giúp loại bỏ bớt dịch mủ, làm thông thoáng hốc xoang. Nước muối với đặc tính kháng khuẩn tự nhiên cũng sẽ tiêu diệt nấm và vi khuẩn, giúp tình trạng chảy mủ dần được kiểm soát.

cach-chua-viem-xoang-co-mu-tai-nha-2.jpgRửa mũi cần thực hiện đúng thao tác tránh bị sặc

Xông mũi chữa viêm xoang mủ tại nhà

Xông mũi cũng là một cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà mà bạn có thể thực hiện hàng ngày. Một số bài thuốc xông mũi trị viêm xoang bạn nên tham khảo như: Xông mũi bằng trà xanh, xông mũi bằng tinh dầu, xông mũi bằng cây hoa ngũ sắc, xông mũi bằng tỏi,…

Các nguyên liệu được chọn để xông mũi hầu hết đều có các thành phần kháng viêm, diệt khuẩn. Xông mũi tại thời điểm viêm xoang mủ cấp sẽ giúp giảm tiết dịch mủ. Xông mũi thường xuyên giúp giảm tình trạng viêm xoang tái phát.

Thay đổi chế độ ăn uống

Để giảm tình trạng tiết mủ và các triệu chứng nặng, người bệnh nên tìm hiểu viêm xoang nên kiêng gì để tránh. Theo đó, người bị viêm xoang mủ cấp nên tạm thời kiêng sữa và chế phẩm từ sữa, đồ ăn cay nóng, đồ uống có cồn, cà phê, thực phẩm nhiều đường. Việc tăng cường ăn thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp cơ thể tăng đề kháng để nhanh khỏi bệnh. Uống nhiều nước lọc mỗi ngày cũng rất tốt cho người bệnh bị xoang có mủ.

Diện chẩn chữa viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng diện chẩn cũng là cách chữa hiệu quả được nhiều người áp dụng. Liệu pháp này không xâm lấn mà chủ yếu dùng các kỹ thuật ấn, day, cào, lăn với các dụng cụ chuyên dụng để tác động lên các huyệt đạo nhằm giảm triệu chứng viêm xoang. Mỗi bệnh nhân có thể tự mua cho mình bộ dụng cụ diện chẩn chữa xoang, sau đó học các kỹ thuật để thực hiện liệu pháp diện chẩn tại nhà.

Chuyên viên đang thực hiện liệu pháp diện chẩn

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu quá phụ thuộc vào cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà không dùng thuốc, người bệnh có thể phải đối mặt với viêm hốc mắt, áp xe mắt, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang,… Nếu đã có tiền sử viêm xoang mủ trước đó, người bệnh nên dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ ngay khi mủ mới xuất hiện. Thuốc kháng sinh chỉ hữu ích đối với các trường hợp viêm xoang có mủ do vi khuẩn. Trong khi đó, hầu hết trường hợp bị bệnh này là do virus. Kể cả do vi khuẩn thì rất nhiều trường hợp có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Một số loại thuốc thường được bác sĩ kê cho bệnh nhân viêm xoang có mủ như kháng sinh: Amoxicillin, Trimethoprim hoặc Sulfamethoxazole, thuốc giảm đau, thuốc kháng Histamin hay thuốc xịt mũi thông xoang,…

Khi dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý: Không tự ý tăng hoặc giảm liều và không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu đã dùng thuốc theo liệu trình cũ mà không có tác dụng, người bệnh cần liên hệ bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Áp dụng các bài thuốc đắp trị xoang

Một số bài thuốc đắp mũi trị xoang cũng có thể hiệu quả trong trường hợp xoang có mủ cấp. Người bệnh có thể dùng cây hoa ngũ sắc tươi rửa sạch, để ráo nước sau đó giã nát để đắp lên mũi. Ngoài ra, bạn cũng có thể đập dập một củ gừng tươi, sau đó mang nấu cùng với 1 chén nước. Nấu trong khoảng 5 phút cho nước gừng nóng già, bạn mang thấm ướt khăn rồi đắp lên mũi khi khăn còn nóng.

Lưu ý không nên tự ý sử dụng các bài thuốc cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà mà bạn cần phải thông qua ý kiến của bác sĩ y học cổ truyền trước. Đôi khi, bài thuốc sẽ không phù hợp với một số người.

cach-chua-viem-xoang-co-mu-tai-nha-4.jpgGiã lá thuốc để đắp trị xoang

Một số trường hợp viêm xoang cấp nhẹ có thể tự khỏi sau vài ngày mà không cần dùng thuốc. Nhưng các cách chữa viêm xoang có mủ tại nhà dường như chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng chứ không thể chữa dứt điểm xoang mủ.

Vì vậy, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Qua quá trình chẩn đoán, thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ dẫn bệnh nhân dùng thuốc hoặc thực hiện các phương pháp phục hồi chức năng xoang phù hợp nhất. Điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh phòng ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Cách điều trị viêm xoang trán phổ biến hiện nay

Link nội dung: https://career.edu.vn/cach-chua-xoang-a29957.html