Hoa nhài – Ý nghĩa trong phong thủy và những công dụng ít ai biết đến

Hoa nhài - Một trong những loài hoa được trồng phổ biến tại nước ta hiện nay và cũng là loài hoa có mùi thơm đặc biệt được nhiều người yêu thích. Nhắc đến tên loài hoa này, nhiều người mường tưởng về vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh tao. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của cây hoa này có thực sự giống như những gì mà bạn tưởng tượng. Để làm sáng tỏ, hãy cùng Emich Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Thông tin về hoa nhài là hoa gì?

Hoa nhài hay còn được gọi với cái tên đặc biệt khác là hoa lài hay hoa mạt ly, là loài hoa đẹp với vẻ ngoài đặc biệt. Cụ thể:

1.1. Đặc điểm của hoa nhài

Hình 1: Đặc điểm của hoa nhài
Hình 1: Đặc điểm của hoa nhài

1.2. Nguồn gốc của cây hoa nhài

Hoa lài có nguồn gốc đến từ các quốc gia khác nằm trong khu vực Đông Nam Á, cách đây khoảng trăm năm về trước đã du nhập về Việt Nam. Tại các quốc gia như Indonesia, Philippines và Pakistan, loài hoa này được xem là quốc họa và được trồng phổ biến.

1.3. Phân loại hoa nhài phổ biến hiện nay

Hiện nay, dựa vào đặc điểm mà người ta phân loại hoa lài thành nhiều loại:

Hình 2: Phân loại cây hoa lài hiện nay
Hình 2: Phân loại cây hoa lài hiện nay

2. Ý nghĩa của loài hoa nhài hiếm ai biết

Vẻ đẹp cùng mùi hương lôi cuốn thôi chưa đủ, hoa nhài còn mang ý nghĩa sâu sắc trong phong thủy, chi tiết:

2.1. Trong phong thủy

Hoa lài được đánh giá là sở hữu năng lượng dương, màu trắng tinh khôi đại diện cho sự thanh thuần. Hơn hết, hương thơm nồng nàn chính là yếu tố quan trọng giúp xua đuổi mệt nhọc. Với năng lượng tích cực như vậy thì hoa nhài thường được sử dụng làm cây cảnh và đặt trong phòng khách hay ban công,…

Hoa nhài hợp mệnh gì, tuổi gì” là một trong những thắc mắc thường gặp về loài hoa này.

2.2. Theo quan niệm dân gian

Người ta cho rằng hoa lài tượng trưng cho sự may mắn và bình yên. Đây cũng chính là quốc hoa tại một số gia trong khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam ta, loài hoa này mang giá trị tốt đẹp và là biểu tượng cho các mối quan hệ đời sống. Lý do là vì hoa thường được phơi khô làm trà để bạn bè tri kỉ hội ngộ.

Với các quốc gia phương Tây, hoa lài biểu tượng cho sự cảm kích và may mắn, chúng cũng được dùng tại các lễ nghi tôn giáo với biểu tượng là sự tinh khiết.

3. Ứng dụng của cây hoa nhài trong đời sống hiện nay

Hòa lài không chỉ được dùng để làm cây cảnh hay trang trí mà còn được ứng dụng vào trong y học, vào ngành thẩm mỹ làm đẹp hay thậm chí cũng có thể chế biến thành món ăn.

Hình 3: Ứng dụng của hoa lài
Hình 3: Ứng dụng của hoa lài

3.1. Ứng dụng vào y học

Theo nghiên cứu, hoa nhài có tính mát, vị ngọt hơi cay, có thể thanh nhiệt và giải độc cho người dùng. Nhờ vậy mà ứng dụng vào điều trị một số bệnh và mang lại hiệu quả như: sởi, sốt hay đau bụng,…

Bên cạnh đó, thành phần hoa còn có chứa các hợp chất như: flavonoid, khoáng chất với chức năng chống oxy hóa hay chống viêm, khả năng điều hòa đường huyết cho cơ thể. Hơn hết với công dụng an thần, bông nhài còn được ứng dụng trong việc gây mê điều trị.

3.2. Ứng dụng vào làm đẹp, thẩm mỹ

Như đã chia sẻ, hoa nhài có chứa các hợp chất chống oxy hóa, đồng thời còn có hợp chất polyphenol. Những thành phần này giúp làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn hiệu quả.

Ngoài ra, hoa còn có công dụng khác nữa đó là kháng viêm và chống khuẩn, có thể loại bỏ các mụ nám và tàn nhang. Do vậy mà bông lài được tận dụng triệt để vào ngành công nghệ làm đẹp và được ứng dụng phổ biến hiện nay.

3.3. Ứng dụng vào chế biến đồ uống

Với tính chất mát, thanh nhiệt và giải độc, đi kèm là hương thơm ngọt ngào thì hoa nhài còn được ứng dụng vào làm trà. Cho ra thức uống vừa thơm, ngon lại tốt cho sức khỏe nên được nhiều người sử dụng hiện nay.

Hình 4: Trà hoa lài thanh nhiệt và giải độc
Hình 4: Trà hoa lài thanh nhiệt và giải độc

4. Chia sẻ kỹ thuật trồng hoa nhài và cách chăm sóc hiệu quả

Với một loạt công dụng như vậy nhưng điều mà bạn có thể hưởng thụ được ngay lúc này đây chính là những bông hoa tuyệt sắt. Hãy tham khảo cách trồng và cách chăm sóc sau đây để có thể sở hữu riêng cho mình một cây hoa nhài đẹp trên chính sân nhà mình.

4.1. Kỹ thuật trồng hoa nhài

4.2. Cách chăm sóc cây cho ra hoa đều và đẹp

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa nhài cho ra bông đẹp và nở thường xuyên:

Hình 5: Cách chăm sóc cây cho ra hoa nhài nở đều
Hình 5: Cách chăm sóc cây cho ra hoa nhài nở đều

5. Kết luận

Bên trên là thông tin về cây hoa nhài, chi tiết từ những điểm nổi bật đến công dụng và ý nghĩa. Đồng thời, kỹ thuật trồng và chăm cây hiệu quả cũng đã được Elmich chia sẻ. Nếu bạn cảm thấy yêu thích loài hoa này thì hãy trồng ngay chính sân vườn của mình. Từ đó có thể trực tiếp ngắm hoa mỗi ngày nhé!

Link nội dung: https://career.edu.vn/hoa-lai-a30407.html