Ngày Nguyệt Kỵ là ngày gì? 10 điều kiêng kỵ cần tránh vào ngày Nguyệt Kỵ

Ngày Nguyệt kỵ được ông bà ta quan niệm là một trong những ngày xấu nhất năm, có một số việc kiêng kỵ không nên làm để tránh rước họa vào thân. Ngày này còn có tên gọi khác là ngày Tam Nương.

Trong đó, tên gọi Tam Nương là theo quan điểm của người phương Đông, trong khi Nguyệt Kỵ là theo quan điểm của phương Tây. Dưới đây là những thông tin về ngày Nguyệt Kỵ và những điều kiêng kỵ cần tránh mà ông cha ta truyền lại cho con cháu để không gặp xui xẻo trong ngày này.

1. Ngày Nguyệt Kỵ - Ngày Tam Nương là ngày gì?

Từ xa xưa, ông cha ta đã quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Ngụ ý khi làm bất cứ chuyện gì, từ lớn đến nhỏ, đều nên quan sát cả yếu tố tâm linh để tránh phạm phải những điều cấm kỵ về phong thủy, phần âm.

Ngày Nguyệt Kỵ là ngày nào
Ngày Nguyệt Kỵ là ngày nào?

Đặc biệt là trong những dịp hệ trọng như cưới hỏi, xây nhà, khai trương thì càng phải lưu ý, nên xem ngày, chọn ngày tốt. Trong đó, ngày mà mọi người tuyệt đối không chọn để làm việc lớn là Nguyệt Kỵ.

Ngày Nguyệt Kỵ là ngày nào? Mỗi tháng trong năm đều có 3 ngày được gọi là ngày Nguyệt Kỵ, đó là mùng 5, ngày 14 và ngày 23 (tính theo âm lịch).

Theo quan niệm của người xưa, trong mỗi tháng đều có 3 ngày mà cộng các chữ số lại sẽ bằng 5 là ngày 5 (0+5), ngày 14 (1+4) và ngày 23 (2+3). Ông bà ta cho rằng, đây là ngày nửa đời nửa đoạn. Nếu đi đâu hay làm gì cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả, tốn công tốn sức nhưng không thu lại kết quả gì.

2. Nguồn gốc của ngày Nguyệt Kỵ theo dân gian

Sử sách Trung Quốc nhắc đến ngày này như sau: Nguyệt Kỵ là ngày ở Trung Cung (ngôi trung ương ở Hà Đồ). Mà Trung Cung chính là ngôi vua và lấy số 5 làm đại diện, trong khi cửu cung là số 9.

Khi đếm từ 1 đến 5 thì chúng ta nhập số 5 vào làm Trung Cung. Tiếp đến, cộng con số này với 9 thì ta được 14, cũng là số biểu hiện của Trung Cung. Tiếp tục lấy số 14 cộng với 9 thì được 23, cũng là số biểu hiện của Trung Cung. Như vậy sau cả ba lần đều nhập vào Trung Cung cả nên tất cả các ngày này đều coi là Nguyệt Kỵ.

ngày xảy ra triều cường
Nguyệt Kỵ cũng được coi là ngày xảy ra triều cường

Ngoài ra, Nguyệt Kỵ cũng được coi ngày “con nước”, là ngày xảy ra triều cường, thường xem lại vận xui xẻo cho người đi xa, đi tàu bè.. Ngư dân thường cúng kiếng cẩn trọng trước khi khởi hành để cầu mong bình an, thần Linh che chở trong ngày Nguyệt Kỵ.

Nhìn chung, dân gian coi Nguyệt Kỵ là ngày rất xấu và không dám làm các việc lớn vào ngày này

3. Lý giải ngày Nguyệt Kỵ theo khoa học

Ngày Nguyệt Kỵ (mùng 3, ngày 14, ngày 23 âm lịch hàng tháng) theo dân gian là một ngày rất xấu, dễ gặp điều xui xẻo. Về mặt khoa học, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đây thực sự không phải là những ngày tốt trong tháng.

Thực tế, thiên văn và vận mệnh con người có ảnh hưởng cực kỳ sâu sắc. Từ khai thiên lập địa, vũ trụ luôn thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giữa các thiên hà, vì sao, phát sinh ra những năng lượng, bức xạ, tia vũ trụ, ảnh hưởng tới Trái Đất. Nó chi phối con người và mọi vật.

Dựa trên quan sát thiên văn, các nhà khoa học thấy vào những ngày này, mặt trăng sẽ di chuyển qua một “vùng trời” mới. Năng lượng dao động khiến con người bị ảnh hưởng không nhỏ.

Nếu thời tiết tốt thì làm cho cơ thể khỏe mạnh, trí não hưng phấn và là tiền đề cho mọi việc trôi chảy, đạt hiệu quả cao. Còn nếu thời tiết xấu làm cho mọi người khó chịu, cơ thể mất cân bằng, làm mọi việc kém minh mẫn và hiệu quả. Chính điều này, khiến cho mọi công việc diễn ra trong ngày Nguyệt Kỵ đều không suôn sẻ, làm gì hư nấy.

Ngày Nguyệt Kỵ là ngày khá xấu
Ngày Nguyệt Kỵ theo dân gian là một ngày rất xấu

4. Những điều kiêng kỵ ngày Nguyệt Kỵ

Vào ngày Nguyệt kỵ, chúng ta cần tránh làm một số điều sau:

4.1 Tránh làm các việc lớn

Nguyệt Kỵ là một ngày mang nguồn năng lượng xấu lớn nên bất kỳ việc trọng đại nào trong ngày này. Tất cả các hoạt động từ đi xa, khai trương, động thổ xây nhà, cưới hỏi, ký kết làm ăn,… đều kiêng kỵ không tổ chức trong ngày Nguyệt Kỵ kẻo gặp thất bại hoặc không đạt được kết quả như mong cầu.

Bên cạnh đó, Nguyệt Kỵ còn gây ra các tai nạn về sông nước, nên tránh các việc như tắm hồ, tắm sông. Nói chung bất cứ điều gì liên quan tới nước thì đều kiêng, kẻo mang họa về mình.

Một thắc mắc rất phổ biến về ngày Nguyệt Kỵ là có nên sinh con trong ngày này không, trẻ con sinh vào ngày Nguyệt Kỵ có sao không. Những lo lắng như vậy là điều dễ hiểu vì ngày Nguyệt kỵ từ xa xưa đã bị coi là ngày rất xấu.

Dù vậy, ba mẹ cũng đừng qua lo lắng khi sinh con trong ngày này hay có lịch dự sinh vào đúng ngày Nguyệt Kỵ. Bởi vì việc sinh ngày tốt hay xấu còn phụ thuộc vào nhiều tố khác nữa như tử vi của người mẹ, tuổi, mệnh,…Cho nên cứ để mọi thứ xảy ra một cách tự nhiên.

ngày Nguyệt Kỵ là có nên sinh con không
Một thắc mắc rất phổ biến về ngày Nguyệt Kỵ là có nên sinh con không?

Cuộc sống hiện đại, việc giao thoa Đông Tây và tiếp thu nhiều luồng tư tưởng, kiến thức, văn hóa mới cũng giúp cho người Việt dần trở nên thoáng hơn, không còn đặt nặng các chuyện kiêng kỵ như ngày xưa.

Đối với nhiều người, mùng 5, 14, 23 hàng tháng cũng chỉ là ngày bình thường, nếu cần làm việc gì thì vẫn làm chứ không cần dời sang ngày khác. Nhìn chung, tùy vào niềm tin tâm linh và hoàn cảnh của mỗi người, chứ không nên áp dụng một cách máy móc hay hoàn toàn phớt lờ.

4.2 Thận trọng khi đi ra ngoài đường và đi đường thủy

Ngày Nguyệt Kỵ cũng cần thật cẩn trọng khi đi ra ngoài đường, đặc biệt là đi xa, để tránh các tai nạn. Ngoài ra, tuyệt đối không xuất hành bằng đường thủy như đi thuyền, đi phà, đi tàu,.. Bởi vì như đã giải thích ở phía trên, năng lượng trong ngày này thường khiến đầu óc con người không minh mẫn, dễ gây ra những rắc rối khi điều khiểm giao thông.

Đồng thời, đây cũng là ngày có triều cường, thường sinh ra các dòng hải lưu bất thường, gây tai nạn nguy hiểm cho thuyền bè và đem lại những điều xui xẻo cho ngư dân, người đi xa bằng tàu bè.

Nguyệt Kỵ là ngày có triều cường, thường sinh ra các dòng hải lưu bất thường, gây tai nạn nguy hiểm cho thuyền bè.

Ngày Nguyệt Kỵ cần thật cẩn trọng khi đi ra ngoài đường
Ngày Nguyệt Kỵ cũng cần thật cẩn trọng khi đi ra ngoài đường

5. Làm gì để hóa giải ngày Nguyệt Kỵ

Theo kinh nghiệm ông bà ta truyền lại, một trong những cách đơn giản nhất để hóa giải năng lượng xui xẻo trong ngày Nguyệt Kỵ là không nên làm các việc lớn. Nếu vẫn bắt buộc phải thực hiện thì nên coi giờ tốt để tiến hành. Như vậy sẽ nhận thêm nhiều vận khí tốt, đẩy lùi các năng lượng xấu mà ngày Nguyệt Kỵ gây ra. Bạn có thể xin tư vấn của thầy phong thủy để chọn được giờ đẹp.

Bên cạnh đó, trong ngày này, gia chủ tránh ăn nói lớn tiếng, lời qua lời lại, xô xát, càng tăng thêm năng lượng xấu cho ngôi nhà.

Gia chủ có thể trưng hoặc đeo thêm các món đồ phong thủy cải thiện vận khí, tăng cường may mắn để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của Nguyệt Kỵ.

đeo thêm các món đồ phong thủy cải thiện vận khí
Gia chủ có thể trưng hoặc đeo thêm các món đồ phong thủy cải thiện vận khí

XEM THÊM:

Trên đây là tất tần tật thông tin liên quan tới ngày Nguyệt Kỵ. Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thêm kiến thức liên quan tới ngày này. Nhìn chung, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực của Nguyệt Kỵ, bạn nên hạn chế làm những việc lớn, nếu bắt buộc phải tiến hành thì nên chọn giờ tốt trong ngày để mọi việc suôn sẻ, thành công hơn.

Link nội dung: https://career.edu.vn/nhung-ngay-kieng-ky-trong-thang-a30689.html