Trẻ em mắc Covid uống thuốc gì? Cách chăm sóc trẻ nhiễm Covid-19 tại nhà

Đại dịch Covid-19 là một biến cố lớn toàn cầu, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của toàn xã hội. Do đó, cần triển khai các biện pháp phòng và điều trị một cách kỹ lưỡng để bảo vệ sức khỏe trong thời kỳ dịch bệnh. Không phân biệt độ tuổi, mọi người đều có thể mắc phải Covid-19, bao gồm cả người già và trẻ em. Vậy khi trẻ em mắc Covid uống thuốc gì?

Điều kiện cho phép chăm sóc tại nhà với trẻ em nhiễm Covid-19

Trẻ em dưới 16 tuổi bị mắc Covid-19 được xác định thông qua xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, có thể thực hiện bởi người chăm sóc tại nhà hoặc bởi nhân viên y tế, cơ sở y tế. Điều kiện tiêu chuẩn để cho phép chăm sóc trẻ tại nhà bao gồm:

Mắc Covid-19 được xác định thông qua xét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyênXét nghiệm realtime RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên xác định nhiễm Covid 19

Trẻ em mắc Covid uống thuốc gì?

Bộ Y tế đã công bố "Hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho trẻ em mắc Covid-19". Trong tài liệu này, Bộ Y tế cung cấp hướng dẫn cho các phụ huynh về cách sử dụng một số loại thuốc quan trọng cho việc trẻ em mắc Covid uống thuốc gì? Đây là các thuốc điều trị được khuyến nghị cho trẻ em trong tình huống chăm sóc tại nhà.

Thuốc hạ sốt khi nhiệt độ từ 38,5 độ C trở lên

Đối với Paracetamol, liều lượng khuyến nghị là 10-15 mg/kg mỗi lần (uống hoặc đặt hậu môn), cách nhau tối thiểu 4 - 6 giờ nếu cần lặp lại (hoặc sử dụng liều dựa trên tuổi), có thể lặp lại mỗi 4 - 6 giờ nếu nhiệt độ cơ thể vẫn còn cao. Lưu ý rằng tổng liều thuốc không nên vượt quá 60 mg/kg/ngày.

Dưới đây là hướng dẫn liều lượng thuốc paracetamol cho trẻ em dựa trên độ tuổi (nên chỉ sử dụng khi không biết cân nặng):

Trẻ em mắc Covid uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynhTrẻ em mắc Covid uống thuốc gì là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh

Thuốc cân bằng điện giải trong trường hợp mất nước

Tình trạng mất nước thường do sốt cao, tiêu chảy, mệt mỏi nên khuyến khích trẻ uống nhiều nước, có thể sử dụng nước trái cây hoặc Oresol (phải pha và sử dụng đúng hướng dẫn). Trong trường hợp trẻ không muốn uống Oresol, có thể thay thế bằng nước đun sôi để nguội hoặc nước trái cây. Tránh sử dụng các dung dịch nước ngọt công nghiệp (không sản xuất từ hoa quả) để bù nước. Tăng cường dinh dưỡng, duy trì chế độ ăn uống đủ chất, và gia tăng khẩu phần trái cây tươi và rau xanh.

Sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng khi cần thiết:

Với trẻ đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh nền theo đơn ngoại trú, hãy tiếp tục sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Bộ Y tế khuyến cáo rằng các phụ huynh không nên tự ý sử dụng các loại thuốc kích thích miễn dịch, kháng sinh, kháng viêm,... cho trẻ mắc Covid-19 khi đang chăm sóc tại nhà mà không có chỉ định của bác sĩ.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thời gian cách ly và điều trị đủ là 7 ngày, và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với virus SARS-CoV-2 do nhân viên y tế thực hiện hoặc do người chăm sóc và trẻ tự thực hiện tại nhà.

Trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm vẫn dương tính, thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 theo quy định.

Cách chăm sóc trẻ nhiễm Covid-19 tại nhà hiệu quả

Trong quá trình chăm sóc, cha mẹ cần ở bên và theo dõi liên tục trẻ mà không nên trở nên quá lo lắng, hãy tạo cho trẻ một không gian thoải mái. Khi trẻ có sốt trên 38,5 độ C, cha mẹ cần thực hiện các bước sau:

Khi mắc Covid, bổ sung nước đầy đủ cho trẻ là một điều cần thiếtKhi mắc Covid, bổ sung nước đầy đủ cho trẻ là một điều cần thiết

Ngoài ra, cha mẹ cần chú ý đến các điểm sau:

Hãy giữ tâm lý và không quá hoang mang khi bé bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (F0), vì qua đây, các bậc phụ huynh đã nắm được phần nào trẻ em mắc Covid uống thuốc gì và cách chăm sóc trẻ mắc Covid tại nhà. Việc duy trì tâm lý và sức khỏe tinh thần là yếu tố quan trọng nhất để gia đình có thể an tâm hơn trong bối cảnh dịch bệnh.

Link nội dung: https://career.edu.vn/nhiem-covid-uong-thuoc-gi-a31452.html