Chả cua bao nhiêu calo và ăn có béo không?

Chả cua là một trong những món ăn đặc sản của xứ Huế, làm nức lòng biết bao du khách bởi hương vị đậm đà, dai thơm và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, đối với những người đang có mong muốn giảm cân thì họ lại luôn quan tâm đến vấn đề “ Chả cua bao nhiêu calo và ăn có béo không?”. Để có lời giải đáp về vấn đề này, các bạn hãy cùng phòng khám đa khoa Y Học Quốc Tế tham khảo bài viết dưới đây!

Chả cua bao nhiêu calo và ăn có béo không

CHẢ CUA - TINH HOA ẨM THỰC HUẾ

Nếu có dịp du lịch Huế thì các bạn nhất định phải một lần nếm thử món chả cua. Món ăn này không chỉ có hương vị thơm ngon, đậm đà mà còn rất giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Chả cua được làm từ thịt cua biển tươi và thịt lợn xay nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp dẻo, mềm. Sự kết hợp giữa các nguyên liệu này cùng với các loại gia vị nêm nếm sẽ tạo nên một món chả cua ngọt thanh, thơm ngon bất ngờ.

Chả cua thường được cho vào các món bún bò, bánh canh Huế,…vô cùng thơm ngon. Hoặc các bạn cũng có thể nấu canh rau mồng tơi cùng với chả cua sẽ đảm bảo ngon hết sảy.

Trong món chả cua có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe như: Protein, vitamin A, B, C, E, K, canxi, sắt, magie, photpho, kali, kẽm, natri, đồng, mangan, selen,…Đặc biệt, thịt cua rất giàu axit béo Omega - 3, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và não bộ.

ĂN CHẢ CUA CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Không chỉ thơm ngon mà món chả cua còn có dinh dưỡng toàn diện. Một số lợi ích của món chả cua đối với sức khỏe có thể kể đến như:

Trong thịt cua có chứa nhiều chất sắt, nên có thể giúp tăng cường sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Từ đó, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, suy nhược.

Cua là một trong loại thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Trong thịt cua có nhiều axit béo Omega - 3, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu ( LDL) và chất béo trung tính triglyceride trong huyết thanh. Từ đó, hạn chế tình trạng tích tụ mảng bám ở thành mạch máu, ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Trong thịt cua có chứa nhiều axit béo DHA, sẽ giúp các chất dẫn truyền thông tin trong não di chuyển nhanh và hiệu quả hơn. Từ đó, có thể làm tăng tốc độ phản ứng và cải thiện trí nhớ.

Axit béo Omega - 3 là dưỡng chất đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của mắt và não bộ của thai nhi. Do đó, phụ nữ mang thai nên thường xuyên ăn cua để bổ sung thêm axit béo Omega - 3 vào trong cơ thể.

Bệnh trầm cảm có thể gây các triệu chứng như: Buồn bã, giảm năng lượng và mất hứng thú với cuộc sống, công việc. Thành phần axit béo Omega - 3 có trong thịt cua đã được chứng minh có khả năng phòng ngừa trầm cảm và làm tăng đáng kể hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

CHẢ CUA BAO NHIÊU CALO?

Chả cua có hương vị ngọt thanh, đậm đà vị cua, dùng kèm cùng với cơm nóng hay bún riêu đều vô cùng hấp dẫn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng calo có trong chả cua sẽ tùy thuộc vào những nguyên liệu sử dụng và cách chế biến. Trung bình trong 100 gram chả cua sẽ có chứa khoảng từ 270 - 300 calo cùng với các dưỡng chất khác như: Protein, I-ốt, vitamin và khoáng chất.

ĂN CHẢ CUA CÓ BÉO KHÔNG?

Đối với những người đang trong quá trình ăn kiêng, giảm cân thì họ lại rất quan tâm đến vấn đề “ Ăn chả cua có béo không?”.

Lượng calo cần thiết nạp vào cơ thể một người trưởng thành mỗi ngày sẽ vào khoảng 2000 calo. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi bữa các bạn sẽ cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo (nếu ăn 3 bữa/ ngày).

Để ăn no với chả cua thì các bạn cần tiêu thụ khoảng 300 gram chả. Khi đó, lượng calo nạp vào cơ thể sẽ vào khoảng từ 810 - 900 calo, cao hơn rất nhiều so với mức năng lượng cần bổ sung trong 1 bữa ăn. Như vậy, có thể khẳng định được rằng việc ăn chả cua thường xuyên với lượng nhiều hoàn toàn có thể khiến bạn bị tăng cân.

HƯỚNG DẪN CÁCH ĂN CHẢ CUA KHÔNG GÂY TĂNG CÂN

Để giúp các bạn có thể thoải mái thưởng thức hương vị thơm ngon của món chả cua mà không lo bị tăng cân, các bạn hãy cùng lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Hiện nay, trên thị trường có bày bán rất nhiều loại chả cua không rõ nguồn gốc, thành phần thịt cua thì ít mà các chất phụ gia và mỡ động vật thì chiếm phần nhiều. Việc sử dụng loại chả cua này không chỉ khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất béo mà còn có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Do đó, nếu không thể tự làm chả cua tại nhà, các bạn nên chọn mua chả cua tại các cơ sở uy tín, có thương hiệu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để kiểm soát cân nặng, các bạn cần sử dụng chả cua với lượng hợp lý. Cụ thể, một tuần các bạn chỉ nên ăn chả cua từ 1 - 2 lần, mỗi lần chỉ tiêu thụ khoảng 100g để bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể. Không nên ăn quá nhiều chả cua cùng một lúc sẽ dễ gây dư thừa calo, tích tụ mỡ thừa và dẫn đến tăng cân.

Các bạn có thể kết hợp ăn chả cua cùng với các loại rau xanh để đỡ bị ngán, đồng thời giúp bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể. Từ đó, tạo cảm giác no lâu, giảm nhu cầu tiêu thụ calo trong ngày và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Để hạn chế nguy cơ bị tăng cân, các bạn nên sử dụng chả cua hấp thay vì chả cua chiên, rán. Việc chiên rán sẽ làm tăng lượng calo và chất béo có trong chả cua.

Việc uống nước trước khi ăn sẽ làm đầy dạ dày, giảm cảm giác đói và tăng cảm giác no. Từ đó, làm giảm lượng calo nạp vào, thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn.

Chả cua nếu chưa dùng luôn thì các bạn có thể bảo quản ở ngăn đá tủ lạnh. Cách bảo quản này sẽ giúp chả để được lâu mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Chả cua chay là món ăn được làm hoàn toàn từ thực vật, bao gồm: Tàu hũ ky, đậu hũ, rong biển,…Hàm lượng calo của món ăn này thấp hơn nhiều so với chả cua thông thường. Đặc biệt, đậu phụ và rong biển là những loại nguyên liệu rất giàu protein và chất xơ, giúp duy trì cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn và hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ.

Nếu “trót” ăn nhiều chả cua thì các bạn nên tăng cường vận động, tập luyện thể dục thể thao. Việc này không chỉ giúp cho cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn mà còn có thể thúc đẩy quá trình đốt cháy calo, mỡ thừa. Từ đó, kiểm soát cân nặng hiệu quả. Các bộ môn thể thao giúp đốt cháy nhiều calo mà các bạn có thể tham khảo là: Bơi lội, gym, aerobics, đạp xe, chạy bộ,…

Trên đây là những thông tin về vấn đề: “ Chả cua bao nhiêu calo và ăn có béo không ?”. Mọi băn khoăn về vấn đề này, các bạn hãy vui lòng liên hệ qua Hotline: 02438.255.599 - 0836.663.399 hoặc click chọn [Tư vấn trực tuyến] để được tư vấn và giải đáp cụ thể.

Cập nhật lần cuối: 10 tháng 08, 2023

Link nội dung: https://career.edu.vn/cha-cua-bao-nhieu-calo-a3215.html