Ý nghĩa và cách thực hiện Lễ Gác Đòn Dông

Trong quan niệm dân gian có nhiều điều cần tuân thủ khi xây nhà như tránh 'góc ao, đao đình', không để nhà bị đòn đông chĩa, và chọn ngày giờ thích hợp cho Lễ Gác Đòn Dông.

Đòn Dông là biểu tượng của sự ổn định và hạnh phúc trong gia đình. Việc cúng Đòn Dông là rất quan trọng để mang lại cuộc sống an lành và hạnh phúc cho gia chủ.

Có 36 ngày trong năm được coi là tốt nhất để thực hiện lễ Gác Đòn Dông, bao gồm các ngày: Giáp Tý, Ất Sửu, Đinh Mẹo, Mậu Thìn, Kỷ Tị, Canh Ngọ, tân Mùi, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Bính Tý, Mậu Dần, Canh Thìn, Nhâm Ngọ, Giáp Thân, Bính Tuất, Mậu Tý, Canh Dần, Giáp Ngọ, Bình Thân, Đinh Dậu, Mậu Tuất, Kỷ Hợi, Canh Tý, Tân Sửu, Nhâm Dần, Quý Mẹo, Ất Tị, Đinh Mùi, Kỳ Dậu, Tân Hợi, Quý Sửu, Ất Mẹo, Đinh Tị, Kỷ Mùi, Tân Dậu, Quý Hợi.

Để biết thêm về ngày tốt để thực hiện Lễ Gác Đòn Dông, bạn có thể truy cập vào trang web http://Mytour.net/xem-ngay-tot-xau.html.

Khi chọn ngày, nên lựa chọn các sao may mắn như Thiên Đức, Nguyệt Đức, Thiên Phúc, Thiên Hỷ, Thiên Ân để mang lại may mắn cho gia đình.

Chọn Trực may: Mãn, Bình, Thành, Khai .

Tránh các Sao không tốt: Chánh Tứ Phế, Thiên Tặc, Địa Tặc, Thiên Hỏa, Địa Hỏa.

Lưu ý: Trong ngày xây cột, nếu kịp thời gác Đòn Dông thì hãy làm luôn, không cần chờ đến ngày gác Đòn Dông, vẫn được như thường.

Cần chuẩn bị một bàn lễ vật gồm: Mâm ngũ quả, gà luộc, nước trà, bánh. Đặc biệt, trên bàn cần có cây thước nách và ống chỉ mực, hai dụng cụ quan trọng để xây dựng ngôi nhà. Phải dọn dẹp sạch sẽ bàn cúng, tránh để bụi bẩn tích tụ.

Ý nghĩa và cách thực hiện Lễ Gác Đòn Dông

Khi nhập nhà mới, cần rước ông bà tổ tiên và các vị thần gia đình. Ngoài các lễ vật cần thiết, cần mang hai lu nước, một lu gạo, một lu muối. Lu nước giúp làm sạch và tạo cảm giác thoải mái, lu gạo biểu hiện sự thịnh vượng, phát triển, và lu muối loại bỏ tà ma khỏi nhà mới.

Lễ cúng Đòn Dông:

Chư Phật thân mến!

Chư Phật thân mến!

Chư Phật thân mến!

- Con kính chào chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con thảo lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.

- Con thảo lạy quan Đương niên.

- Con kính thờ các thần bản xứ.

Chúng tôi là tín đồ: ……………………………

Sống tại: ……………………………

Hôm nay là ngày ….. tháng ……… năm …………

Tín đồ chúng tôi thành tâm chuẩn bị lễ, mua cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén hương, dâng trước tượng, kể rằng: Vì tín đồ chúng tôi bắt đầu ……….. xây nhà ở địa chỉ: ……… ngôi nhà này để làm nơi ở cho gia đình, con cháu. Nay chúng tôi đã chọn ngày lành, tháng tốt, kính mời linh thần, mong soi xét và cho phép xây nhà. Tín đồ chúng tôi kính mời: Ngài Kim Niên Đường, ngài Thái Tuế, ngài Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Thần linh Thổ địa, ngài Định phúc Táo quân, các ngài Long Mạch và tất cả các Thần linh trong khu vực này. Xin các vị nghe lời mời, đến trước tượng, chứng minh lòng thành, nhận lễ vật, ban cho chúng tôi mọi điều tốt lành, công việc thuận lợi, bảo vệ chủ - thợ, hưởng phúc, tránh tai họa, thành ý, nguyện lòng. Chúng tôi cầu xin với các vị tiền - hậu chủ và các vị linh hương, cô hồn phụ mộc, tỏa ra xin mời các vị đến nhận lễ vật, bảo trợ tín đồ, chủ thợ, làm cho an lành, công việc suôn sẻ, mọi sự như ý. Chúng tôi thành tâm, kính lễ trước tượng, xin được phù hộ, được thịnh.

Nam mô a di Đà Phật!

Xin Phật chúc lành!

Xin Phật chúc lành!

Link nội dung: https://career.edu.vn/le-cung-gac-don-dong-a3229.html