Phân biệt Diploma và các chương trình khác trong hệ thống giáo dục Australia

Diploma là bằng chứng nhận được cấp sau khi người học hoàn thành một khóa học, tại các trường đại học, cao đẳng hay tổ chức giáo dục trên thế giới. Trong Hệ thống Giáo dục Úc AQF - khung phân loại trình độ giáo dục của Chính phủ Úc gồm 10 bậc. Tại các quốc gia có nền giáo dục đang có xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa như Việt Nam, thông tin về Diploma cũng như về các trường đại học tại các quốc gia như Úc, Mỹ trở thành chủ đề tìm kiếm và quan tâm của nhiều học sinh lẫn phụ huynh.

> Chương trình chuyển tiếp đại học nhận bằng giá trị tương đương bằng THPT và năm nhất đại học quốc tế

1100X275 1 QTS Diploma

1. So sánh với Advance Diploma, Graduate Diploma

Trong AQF, có ba bậc Diploma, gồm: Diploma (bậc 5), Advance Diploma (bậc 6) và Graduate Diploma (bậc 8). Trong đó, Diploma có thời gian đào tạo từ 1 - 2 năm, Advance Diploma có thời gian đào tạo 3 năm, còn Graduate Diploma có thời gian đào tạo từ 3 - 4 năm. Advance Diploma

Diploma
Diploma

Trong khi đó, các khóa đào tạo Diploma như QTS Diploma bên cạnh cung cấp kiến thức và kĩ năng cho người học, còn đem đến cơ hội chuyển tiếp du học năm II các trường đại học hàng đầu tại Úc, Mỹ cho học sinh cấp III và sinh viên năm I tại Việt Nam, qua đó được miễn giảm tối đa 8 môn học và tiết kiệm tài chính hơn 1 tỷ đồng. Để biết tất tần tật về chứng chỉ Diploma tại Úc và lợi ích của chương trình QTS Diploma, bạn có thể truy cập để lại thông tin liên hệ bên dưới, chuyên viên QTS sẽ tư vấn cụ thể cho bạn trong thời gian sớm nhất.

2. Phân biệt giữa Diploma và Certificate

Certificate là gì? Certificate có thời gian đào tạo ngắn hơn, có khi chỉ từ vài tháng đến dưới 2 năm. Với mục tiêu và định hướng rõ ràng, Certificate phù hợp với những người chỉ muốn kiến thức nghề nghiệp nhất định để đi làm ngay, hoặc những người không đủ điều kiện về thời gian, năng lực lẫn tài chính để học lên cao.

Certificate
Certificate

Các khóa Certificate thường chú trọng vào thực tiễn, với lượng thời gian thực tập cao, giúp học viên làm quen với quá trình làm việc sau này. Các trường tư nhân, các tổ chức giáo dục đào tạo Certificate thường liên kết với các công ty, doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ người học trong quá trình thực tập và lựa chọn công việc.

Ngoài ra, thuật ngữ “Certificate” có nội hàm rộng hơn Diploma, khi gồm chứa cả các lĩnh vực nằm ngoài học thuật. Vì vậy, người học cần nghiên cứu, tìm hiểu kĩ khóa Certificate mình muốn theo học..

3. So sánh với Bacherlor’s degree

Bachelor (Cử nhân) là học vị dành cho người đã tốt nghiệp chương trình đại học. Thuật ngữ này thường đi kèm với một số từ khác, như Bachelor’s degree (bằng Cử nhân).

Về cơ bản, bằng Bachelor có hai loại: Bachelor of Art (BA), dành cho sinh viên tốt nghiệp các ngành Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội, Sư phạm, Luật và Kinh tế; Bachelor of Science (BS) dành cho sinh viên theo học các ngành kỹ thuật. Nếu sinh viên tốt nghiệp BA thường được gọi chung là “Cử nhân”, thì ở một số ngành thuộc BS, học viên tốt nghiệp có thể được gọi bằng các tên khác như “kĩ sư”, “dược sĩ”.

bachelor's degree là gì
Bachelor (Cử nhân) là học vị dành cho người đã tốt nghiệp chương trình đại học

Chương trình đào tạo Cử nhân kéo dài 3 - 4 năm hoặc hơn tùy ngành. Theo Australian Qualifications Framework (AQF) - Khung Trình độ Chuyên môn Úc, Diploma ở bậc 5 còn Bachelor’s degree ở bậc 6 (cao hơn). Bachelor có thời gian đào tạo lâu hơn, bên cạnh kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn phải học một số môn đại cương. Trong khi đó, Diploma chỉ khoảng 1 - 2 năm đào tạo, nội dung học mang tính tập trung, kết hợp lí thuyết và thực hành, thực tập tại các công ty, doanh nghiệp.

Degree có thời gian đào tạo trong vòng 3 - 4 năm, cung cấp cho người học cái nhìn bao quát về ngành học. Điểm chung giữa 2 chương trình Diploma và Degree là đều được dùng để chứng minh việc hoàn tất một khóa học, và cũng là điểm phân biệt chúng với Certificate. Tuy nhiên, nếu Diploma có thể được cấp từ các trường đại học, cao đẳng lẫn các tổ chức giáo dục, kể cả tổ chức tư nhân, Degree được trao bởi các trường đại học uy tín.

Khác với Diploma, Degree bên cạnh các môn chuyên ngành, còn có một số môn tự chọn, đóng vai trò bổ trợ kiến thức, giúp người học hiểu thêm các vấn đề liên quan. Vì thế, Diploma tập trung vào một chuyên ngành, lĩnh vực nhất định, còn chương trình học Degree thường mang tính dàn trải, qua nhiều khác nhau.

Ngoài ra, để có thể học lên các chương trình cao hơn như chương trình cao học, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu người đăng kí phải hoàn thành chương trình học nghiên cứu, điều người có bằng Degree dễ dàng đáp ứng. Học viên Diploma sẽ gặp khó khăn khi chứng minh trình độ học vấn tương đương.

Qua so sánh, phân tích giữa Diploma và các chương trình học khác như Advance Diploma, Graduate Diploma, Degree hay Certificate, chúng ta có thể thấy những đặc trưng riêng của từng chương trình. Diploma tuy không phải chương trình quá hoàn hảo, khi so về kiến thức được cung cấp, cơ hội học cao lên và về danh tiếng.

Tốt nghiệp đại học năm 20 tuổi cùng QTS diploma ngành kinh doanh

Tuy nhiên, các ưu điểm mà chương trình Diploma như khóa QTS Diploma đem lại như nội dung đào tạo và những ưu điểm về tài chính, cơ hội nghề nghiệp, liên thông đại học là “tấm vé” giúp nhiều học sinh lẫn sinh viên năm I tại Việt Nam có cơ hội thay đổi tương lai, tạo dựng sự nghiệp thành công sau này.

Link nội dung: https://career.edu.vn/graduate-certificate-la-gi-a3292.html