Ở nước ta nghề làm muối phát triển mạnh tại vùng nào?

Với người dân vùng biển ở nước ta thì các tài nguyên thiên nhiên mà vùng biển đem lại là một tài sản vô cùng lớn giúp người dân kiếm sống và làm giàu. Hầu hết các vùng biển ở nước ta đều phát triển nghề làm muối, nhưng Ở nước ta nghề làm muối phát triển mạnh tại vùng nào? Đây là một câu hỏi được nhiều bài thi, cũng như nhiều người đặt ra.

Sau đây, Chúng tôi sẽ giới thiệu tới quý vị những nội dung sau để hỗ trợ khách hàng những thông tin cần thiết liên quan đến nghề làm muối ở nước ta.

Quy trình thu hoạch muối trên biển

Bản chất của quá trình sản xuất muối ở biển là quá trình người dân thực hiện phản ứng hóa học tách muối có công thức hóa học là NaCl (và các loại muối, tạp chất khác) và nước từ nước biển tạo ra muối tinh trắng khô. Để thu được muối hạt, người dân thực hiện các bước sau:

Bước 1: Làm nơi dự trữ nước biển và hệ thống dẫn nước, cống dẫn nước biển vào nơi dự trữ (thường là đồi cát).

Bước 2: Canh nơi nước biển có nồng độ muối cao và đặt ống dẫn nước trước lúc thủy triều lên cao để khi thủy triều lên cao lượng nước chảy vào nơi dự trữ sẽ lớn.

Bước 3: Để nước nơi dự trữ dưới ánh nắng mặt trời để nó xảy ra phản ứng hóa học tách nước còn đọng lại muối và tạp chất kết tục trên bề mặt hạt cát.

Bước 4: Phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và nền sân phơi (bề mặt rộng thì bốc hơi nhanh) mà tạp chất còn lại trên sân tiếp tục bốc hơi đến khi kết tinh thành hạt muối.

Bước 5: Người sân tiến hành thu hoạch muối trên sân phơi.

Các cách thu hoạch muối thường được sử dụng

Có hai cách thu hoạch muối mà người dân vùng biển thường sử dụng là làm muối trên nền đất và làm muối trên nền bạt.

- Làm muối trên nền đất thường được thực hiện trên các ruộng muối bằng cách xử lý nền đất ruộng để hạn chế việc nước biển thấm vào nước mà chỉ bay hơi. Với phương pháp này chi phí người dân phải bỏ ra ít vì chỉ cần xử lý thủ công trên nền ruộng có sẵn, tuy nhiên, muối thu được từ phương pháp này không được giá thành cao do việc xử lý các tạp chất trong muối của phương pháp này không được cao.

- Làm muối trên nền bạt được thực hiện bằng cách phủ một lớp bạt lên nền đất ruộng phơi muối và thực hiện việc bơm nước biển mà không cần xử lý nền đất ruộng. Với phương pháp này muối thu được có chất lượng ít tạp chất và cho giá thành cao hơn, tuy nhiên, chi phí để người dân bỏ ra với việc mua bạt là cao so với giá thành của hạt muối hiện nay là quá thấp.

Ở nước ta nghề làm muối phát triển mạnh tại vùng nào?

1/ Bắc Bộ

2/ Bắc Trung Bộ

3/ Đồng bằng Sông Cửu Long

4/ Nam Trung Bộ

Trả lời:

Ở nước ta vùng có nghề làm muối phát triển mạnh là D. Nam Trung Bộ

Bởi các lý do sau:

- Vùng Nam Trung Bộ có địa hình gồm vùng biển rộng lớn, bờ biển khúc khuỷu có nhiều vũng vịnh tại các Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận… thuận lợi cho việc khai thác muối từ biển. Ngoài ra các vùng biển này ít cửa sông chỉ có các con sông ngắn nên độ mặn của nước biển sẽ cao thuận lợi cho việc tạo ra lượng muối lớn sau mỗi lần phơi.

- Vùng ven biển Nam Trung Bộ đầy nắng và gió với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có sự phân hóa giữa mùa mưa và mùa khô rất rõ ràng, Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa có giờ nắng rất nhiều, nhiệt độ trung bình năm cao thuận lợi cho việc người dân phơi muối bởi vì việc phơi muối phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết để tạo ra được chất lượng muối tốt nhất.

- Địa hình ven biển nhiều vũng vịnh thuận lợi cho người dân bồi đắp hình thành các ruộng muối thực hiện việc sản xuất muối dễ dàng hơn.

- Ngoài ra, kinh nghiệm với nghề làm muối của người dân ở khu vực Nam Trung Bộ rất cao tạo nên chất lượng hạt muối với giá thành cao hơn so với các cùng khác nên thúc đẩy được kinh tế vùng phát triển. Từ việc làm lợi từ nghề làm muối cao có thể níu chân người dân ở lại gắn bó với nghề nông nghiệp vất vả này, nên lực lượng lao động làm muối tại khu vực cao giúp vùng phát triển nghề làm muối nhất cả nước.

Như vậy, có thể thấy các điều kiện tự nhiên về địa hình và khí hậu đã tạo điều kiện thuận lợi cho vùng Nam Trung Bộ trở thành vùng có nghề làm muối phát triển nhất ở nước ta. Cùng với tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó nổi tiếng cả nước của người dân vùng này giúp cho kinh tế nông nghiệp của vùng có tỷ trọng cao nhờ nghề làm muối giúp đời sống nông dân được cải thiện.

Ở vùng Nam Trung Bộ có các địa phương làm muối phát triển nhất cả nước có thể kể đến Hòn Khói (Khánh Hòa), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và Ninh Thuận (sản lượng muối chiếm 50% sản lượng muối cả nước). Ngoài ra, các tỉnh trong khu vực đã khuyến khích người dân phát triển muối theo hướng muối công nghiệp thực hiện phương pháp phơi muối trên bạt làm giảm sức lao động và thu được hạt muối chất lượng cao hơn. Từ đó có thể khẳng Nam Trung Bộ là vùng có nghề làm muối phát triển nhất nước ta.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Ở nước ta nghề làm muối phát triển mạnh tại vùng nào? và một số vấn đề khác liên quan. Mong rằng đây sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích có thể giúp Quý bạn đọc trong quá trình nghiên cứu và làm việc. Nếu vẫn còn thắc mắc hoặc để biết thêm nhiều thông tin, Quý bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Xin cảm ơn.

Link nội dung: https://career.edu.vn/nghe-lam-muoi-phat-trien-nhat-o-dau-a34731.html