Hóa trị được sử dụng để điều trị ung thư như thế nào?

Hiện nay, hóa trị được coi là một trong những liệu pháp điều trị ung thư phổ biến nhất và đem lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Hóa trị là một trong những liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả, thông qua việc sử dụng thuốc hoặc các loại hóa chất gây độc tế bào để loại bỏ và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ung thư trong cơ thể người bệnh.

1. Hóa trị là gì?

Trong khi các phương pháp điều trị ung thư khác như phẫu thuật, xạ trị hoặc nhiệt trị chỉ tập trung phá hủy các tế bào ung thư ở một khu vực nhất định thì liệu pháp hóa trị lại tác động tới toàn bộ cơ thể. Tức là, hóa trị có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể cách xa khối u ban đầu (nguyên phát). Thêm vào đó, khi đưa các loại hóa chất trị ung thư vào trong cơ thể, chúng không chỉ tác động tới các tế bào gây ung thư mà còn ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác, điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe người bệnh sau khi thực hiện hóa trị liệu.

2. Mục tiêu của điều trị hóa trị

Hóa trị được sử dụng để điều trị ung thư như thế nào?

Khi được bác sĩ khuyến nghị thực hiện hóa trị liệu để điều trị ung thư, bệnh nhân cần phải hiểu được các mục tiêu điều trị trước khi đưa ra quyết định. Đối với liệu pháp hóa trị sẽ có ba mục tiêu chính dưới đây:

3. Sử dụng hóa trị kết hợp với các phương pháp điều trị khác

Đôi khi, hóa trị được lựa chọn là phương pháp duy nhất để điều trị ung thư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện hóa trị phối hợp với các phương pháp khác, bao gồm phẫu thuật, xạ trị hoặc các liệu pháp sinh học để việc điều trị đạt được kết quả cao. Cụ thể là:

4. Các loại thuốc hóa trị được sử dụng trong điều trị ung thư

Trước khi đưa ra quyết định nên sử dụng loại thuốc hóa trị nào cho người mắc ung thư, bác sĩ cần lưu ý những vấn đề sau:

Theo thống kê, hiện nay đã có hơn 100 loại thuốc được sử dụng cho việc điều trị các căn bệnh ung thư bằng phương pháp hóa trị liệu. Chúng sẽ được phân loại theo các nhóm khác nhau dựa trên cơ chế hoạt động, tác dụng và cấu trúc hóa học của mỗi loại thuốc. Thuốc hóa trị không chỉ được sử dụng riêng lẻ mà còn có thể kết hợp với các loại thuốc khác tùy thuộc vào độ tuổi cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Dưới đây là một số nhóm thuốc phổ biến, bao gồm:

5. Xác định liều hóa trị

Đa phần các loại thuốc hóa trị đều là những loại thuốc mạnh, để đạt được hiệu quả điều trị cao thì bệnh nhân cần phải tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng sự chỉ định của bác sĩ. Nếu không uống đủ hoặc uống quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ đe dọa tới tính mạng người bệnh. Vì vậy, liều lượng hóa trị cần phải được tính toán một cách chính xác trước khi sử dụng.

Việc xác định liều hóa trị sẽ phụ thuộc vào từng loại thuốc khác nhau. Hầu hết các loại thuốc hóa trị sẽ được đo bằng miligam (mg). Có thể xác định liều lượng của thuốc thông qua các cách sau:

Ngoài ra, liều lượng thuốc hóa trị dành cho trẻ em và người lớn cũng hoàn toàn khác nhau. Liều lượng của một số loại thuốc có thể được điều chỉnh cho những trường hợp sau:

Hóa trị được sử dụng để điều trị ung thư như thế nào?

6. Liệu pháp hóa trị được thực hiện như thế nào?

Có nhiều con đường khác nhau để đưa các loại thuốc hoặc hóa chất vào cơ thể bệnh nhân, bao gồm:

Tiêm dưới da, cơ hoặc tủy sống

Đặt ống vào bàng quang hoặc các khoang trống trong cơ thể (ví dụ như lồng ngực hoặc khoang bụng).

Bôi ngoài da (thuốc dạng kem) để điều trị cho các căn bệnh ung thư da.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Cancer.org

XEM THÊM:

Link nội dung: https://career.edu.vn/hoa-tri-khac-xa-tri-nhu-the-nao-a34785.html