Cách làm thịt chua Phú Thọ thơm ngon chuẩn vị của người Mường

Thịt lợn chua hay còn gọi là thịt chua là một trong những món ăn truyền thống của người dân tộc Mường tại Thanh Sơn, Phú Thọ. Thịt chua Phú Thọ nổi danh với hương vị đặc trưng và cũng rất dễ ăn. Cách làm món này tuy đơn giản nhưng để có được hương vị đúng chuẩn lại không phải là điều ai cũng làm được. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ những bí kíp để có một món thịt chua chuẩn vị ngay tại nhà chỉ cần vài bước đơn giản nhé.

thit chua phu tho

Hãy cùng điểm qua một số thương hiệu thịt chua nổi tiếng tại Phú Thọ nha

Cách làm thịt chua Phú Thọ chuẩn vị mà lại đơn giản

1. Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món thịt chua Phú Thọ

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm đặc sản thịt chua Phú Thọ rất đơn giản, tất cả đều là những nguyên liệu mà bạn có thể dễ dàng mua được tại chợ và chắc chắn đều là những nguyên liệu quen thuộc với mọi người:

thit chua phu tho

Hình ảnh thịt chua Phú Thọ và một số nguyên liệu cần dùng

2. Cách lựa chọn thịt và thính ngon để làm món thịt chua Phú Thọ

Cách chọn mua thịt heo ngon để làm món thịt chua Phú Thọ:

Về thính cần chọn để có được món thịt chua Phú Thọ chuẩn vị cần chọn loại trộn giữa gạo, ngô và đậu xanh đã được bóc vỏ và rang chín. Thính này bạn có thể mua sẵn tại các cửa hàng hoặc có thể tự làm theo cách đơn giản bằng cách rang gạo, ngô cùng đậu xanh thật vàng và thơm, tránh quá lửa để không bị cháy xém, sau đỏ giã mịn hỗn hợp.

Về cách lựa chọn các loại lá thì nên lựa chọn lá không quá già hoặc quá non, nên chọn loại ít sâu và còn nguyên vẹn để đảm bảo được hương vị của món ăn.

thit chua phu tho

Cách lựa chọn thịt và thính đảm bảo thơm ngon để làm món thịt chua Phú Thọ chuẩn vị

3. Cách làm thịt chua Phú Thọ một cách đúng vị mà đơn giản nhất

3.1. Sơ chế

Thịt heo cần rửa sơ với nước muối loãng rồi đem xả sạch với nước và để cho ráo nước.

Sau đó mang thịt đi nướng tái bề mặt bên ngoài trên bếp than hồng, bên trong cần phải giữa được thịt còn sống để cho khâu ủ chua thịt sẽ tự chín và tạo nên hương vị đặc trưng của món thịt chua. Phần da lợn có thể nướng kỹ hơn hoặc khò qua lửa để loại bỏ đi những phần chất bẩn, lớp lông phía trên bề mặt, giúp da vừa săn hơn, giòn hơn và khi ăn sẽ không bị dai.

Thịt thui xong sẽ mang đi thái mỏng thành các miếng nhỏ vừa ăn, thường sẽ thái chỉ để giúp món ăn trông vừa đẹp mắt lại dễ dàng thấm đều gia vị hơn.

Lá ổi, lá sung và lá đinh lăng mang đi rửa sạch và để cho ráo nước.

Bạn có thể mang đi luộc sơ qua trước khi chế biến để loại bỏ mùi hôi và giúp thịt lợn sạch hơn.

Thêm một mẹo vặt khác cũng khá hay là bạn có thể cho thêm vào một ít rượu trắng vào phần nước trần thịt heo để rượu có khả năng khử sạch mùi hôi một cách hiệu quả.

thit chua phu tho

Cách sơ chế thịt heo để làm ra món thịt chua Phú Thọ chuẩn vị

3.2. Trộn thịt

Trộn thịt với gia vị theo tỷ lệ là 1,5 thìa hạt nêm và ⅔ thìa bột tiêu rồi ướp trong khoảng từ 5 đến 10 phút để thịt được ngấm đều gia vị.

Sau khi thấy thịt đã ngấm đều gia vị thì cho thêm thính vào và trộn đều đến khi thính phủ đều khắp bề mặt thịt.

thit chua phu tho

Trộn thịt

3.3. Ủ thịt chua

Chuẩn bị một hũ đựng bằng thủy tinh hoặc bằng nhựa sạch để thực hiện ủ thịt.

Xếp một lớp lá khoảng 8 chiếc lá ổi, đinh lăng, lá sung xuống phía dưới hũ nhựa rồi cho phần thịt đã ướp vào. Cần phải nén thịt thật chặt để đảm bảo phía trong không còn khoảng không khí nào cả. Trên cùng cần phủ thêm một lớp khoảng 8 chiếc lá các loại vào rồi dùng thanh tre ngắn vừa miệng lọ để nén thịt lại.

Úp ngược hũ vào một khay đã cho ít nước để tiến hành ủ chua thịt. Thay nước đều đặn hàng ngày 1 lần. Nếu trời nắng thì sau khoảng 3 đến 4 ngày là thịt đã có thể ăn được, còn nếu trời lạnh hơn thì cần ủ lâu hơn khoảng 5 đến 7 ngày thì thịt mới chín. Không nên ủ quá khoảng thời gian này vì thịt bị chín quá và có thể có vị rất chua. Cần chú ý thay nước cẩn thận để nước không ngấm vào thịt sẽ làm hư thịt.

Sau thời gian ủ như trên thì bạn đã có được món thịt chua rồi.

thit chua phu tho

Ủ thịt

3.4. Thành phẩm

Thịt sau khi được ủ chín thì chỉ cần khui ra và cho thịt ra đĩa là đã có thể thưởng thức ngay. Món thịt chua Phú Thọ mang không khí của dịp tết, hấp dẫn, thơm ngon, giúp bữa ăn trở nên tròn vị. Ăn kèm món thịt chua này cùng đinh lăng, lá ổi, lá sung và tương ớt thì còn gì bằng.

thit chua phu tho

Thành phẩm thịt chua Phú Thọ ăn kèm với gì?

Kinh nghiệm và cách để bảo quản món thịt chua Thanh Sơn Phú Thọ

- Muốn sử dụng món thịt chua Phú Thọ được lâu hơn nên bảo quản thịt trong ngăn mát của tủ lạnh để ngăn sự lên men làm thịt quá chua. Để bảo quản thịt được lâu hơn nên tránh để nước đọng ngấm vào thịt thì bạn nên úp ngược phần nắp của hũ đựng.

- Thịt chua sau khi được mở hũ chỉ nên sử dụng từ 2 đến 3 ngày. Do vậy, bạn nên chia phần thịt ủ ra thành nhiều hũ nhỏ để vừa ăn trong một bữa là tốt nhất.

- Hạn sử dụng của món thịt chua chỉ từ 15 đến 30 ngày. Quá 30 ngày thì không còn ngon nữa và cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

thit chua phu tho

Cách ăn thịt chua Phú Thọ cần đảm bảo về cách bảo quản để thịt giữ được hương vị thơm ngon nhất

Top 5 thương hiệu đặc sản thịt chua Phú Thọ được ưa chuộng nhất

1. Thịt chua Trường Foods - mua thịt chua Phú Thọ ở đâu?

Thương hiệu đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc chính là Thịt chua Trường Foods. Ở đây chuyên cung cấp các loại thịt chua được sản xuất an toàn và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như không chứa các chất bảo quản gây hại cho sức khỏe con người.

Thịt chua ở đây có hương vị rất tươi ngon vì sử dụng loại thịt là lợn lửng. Đây là một loại lợn được nuôi tự nhiên, ăn trái cây và rau củ rừng nên thịt lợn rất ngon. Thính dùng để làm thịt chua cũng được làm từ bột gạo, bột ngô và bột đậu xanh rang vàng.

Thịt chua Trường Foods thường phải liên hệ với các thương lái để mua được những loại thịt lợn lửng chuẩn để làm ra được món thịt chua này. Vậy nên, các bạn có thể yên tâm về chất lượng của sản phẩm của Thịt chua Trường Foods. Đặc biệt với dịch vụ chăm sóc khách hàng ở đây vô cùng chu đáo, nhiệt tình nên bạn có thể liên hệ với công ty bất kỳ lúc nào để nhận được sự tư vấn và đặt hàng. Hãy đến và mua ngay cho mình loại thực phẩm sạch để có được những bữa ăn chất lượng nhé.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ Thịt chua Trường Foods tại khu Ba Mỏ, thị trấn Thanh Sơn của huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

- Giờ mở cửa từ 7h15’ đến 17h hàng ngày

thit chua phu tho

Hình ảnh thương hiệu thịt chua Trường Foods

2. Thịt chua Đất Tổ - giá thịt chua Phú Thọ?

Thịt chua Đất Tổ là một trong những thương hiệu thịt chua có tiếng tại Phú Thọ. Các sản phẩm ở đây đều đạt chuẩn về chất lượng với quy trình được lựa chọn và kiểm soát nghiêm ngặt từ các trang trại phân phối tới tay người tiêu dùng giúp người tiêu dùng có được những bữa ăn tươi ngon nhất trong từng loại sản phẩm được thực hiện chăn nuôi hữu cơ.

Thịt chua - một loại đặc sản miền đất Tổ được sử dụng nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng vệ sinh và an toàn cho sức khỏe. Việc kết hợp giữa thịt lợn và thính được cho lên men chín 100% hoàn toàn tự nhiên nên khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, bùi bùi của thính và thịt, chua chua kết hợp cùng vị chát của các loại lá ăn kèm, chấm cùng tương ớt thì đảm bảo sẽ nhớ mãi không quên.

Thịt chua Đất Tổ với cam kết chỉ phân phối những loại hàng hóa được cung cấp từ các nhà sản xuất có uy tín và đã được chứng nhận từ các cơ quan y tế có thẩm quyền, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được quyền cung cấp thực phẩm sạch. Thịt chua ở đây được làm từ những loại nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ của Thịt Chua Đất Tổ tại số 112 phố Phú Gia thị trấn Thanh Sơn của huyện Thanh Sơn, Phú Thọ

thit chua phu tho

Thịt chua Đất Tổ

3. Thịt chua Hongchi Foods - thịt chua Phú Thọ giá bao nhiêu?

Là một trong những tín đồ của món thịt chua Phú Thọ đặc sản thì chắc chắn bạn đã từng nghe qua cái tên Thịt chua Hongchi Foods. Hiện nay thịt chua Hongchi Foods đang là một địa chỉ cung cấp thịt chua chuẩn Phú Thọ ngon nức tiếng và được nhiều người ưa thích. Sau nhiều năm hoạt động và phát triển, công ty đã áp dụng được một quy trình khép kín đưa vào sản xuất để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mọi quy trình đều được lên men một cách tự nhiên nhất và không sử dụng chất bảo quản nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Bên cạnh đó, Hongchi Foods cũng có nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn cũng là một trong những yếu tố giúp sản phẩm thịt chua của thương hiệu này được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đến nay, thương hiệu thịt chua Hongchi Foods đã có nhiều cơ sở trên địa bàn Phú Thọ cung cấp ra thị trường mỗi năm hàng triệu sản phẩm.

Những năm qua, thương hiệu thịt chua Hongchi Foods luôn cố gắng để tạo dựng niềm tin với khách hàng thông qua những sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho tới nay. Công ty cam kết bán ra thị trường những loại thịt chua ngon nhất, rẻ nhất.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ thịt chua Hongchi Foods tại số nhà 83 Hoành Sơn, thị trấn Thanh Sơn của huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

thit chua phu tho

Thịt chua Hongchi Foods

4. Thịt chua xứ Mường - thịt chua Phú Thọ

Thịt chua Xứ Mường được xem là một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thịt chua tại Phú Thọ. Hệ thống thực phẩm sạch của thịt chua Xứ Mường cam kết cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao và đảm bảo an toàn thực phẩm cho thị trường người tiêu dùng Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung.

Góp phần nâng cao tiêu chuẩn của cuộc sống, của cộng động, vì một môi trường lành mạnh, Thịt chua Xứ Mường ngày càng hoàn thiện hơn nữa nhằm tạo dựng niềm tin trong khách hàng và đưa ra những sản phẩm thực phẩm sạch - chất lượng - tươi ngon.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ thịt chua Xứ Mường tại khu 5, Mỹ Lung của huyện Yên Lập, Phú Thọ.

thit chua phu tho

Thịt chua Xứ Mường

5. Thịt chua Chỉnh Hương - cách làm thịt chua Phú Thọ

Thương hiệu tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc chính là thịt chua Chỉnh Hương. Thịt chua ở đây được làm từ thịt lợn tươi và được lựa chọn kỹ lưỡng đa phần là những con lợn thả rông, ăn thực vật tự nhiên nên có thịt săn chắc, ít nước và thơm ngon.

Chính vì thế mà thịt chua tại Thịt chua Chỉnh Hương thường có vị ngọt và đậm vị hơn so với những thương hiệu khác. Thịt chua ở đây được sử dụng hầu hết phần thịt có cả mỡ cả nạc, từng miếng thịt được thái vừa miếng không quá to, không quá mỏng để ngấm được đều gia vị hơn.

Ngoài ra, lá ổi được lựa chọn lá non, không quá già để đảm bảo được hương vị tốt nhất của món ăn. Cùng với đó là các loại gia vị như tỏi ớt hay các gia vị khác cũng được kiểm tra một cách nghiêm ngặt để đảm bảo đúng chuẩn hương vị của thịt chua. Chỉ cần quá tay một chút thôi thì hương vị của món ăn sẽ không đạt được chuẩn vị nữa nên đây là một công đoạn hết sức quan trọng.

Thông tin liên hệ:

- Địa chỉ thịt chua Chỉnh Hương tại Hương Cần, Yên Lãng của huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.

thit chua phu tho

Thịt chua Chỉnh Hương

Qua bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn đọc về Cách làm thịt chua Phú Thọ thơm ngon - một món ăn độc đáo của người Mường. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã có thể tự làm cho mình món đặc sản ngon miệng này cho gia đình cùng thưởng thức nhé và chúc bạn thành công.

Tham khảo thêm

TOP 8 KHÁCH SẠN TẠI THANH THỦY PHÚ THỌ CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT

TOP 6+ khu nghỉ dưỡng Thanh Thủy Phú Thọ sang trọng, đẳng cấp nhất

Link nội dung: https://career.edu.vn/cach-lam-thit-chua-a3535.html