HPV tiêm khi nào là tốt nhất? Khi nào thì không thể tiêm được nữa?

Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ còn nhỏ, chưa quan hệ tình dục thì chưa cần bận tâm đến việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến HPV, các bệnh lây qua đường tình dục… Nhiều phụ huynh khác thì lại cho rằng tiêm vắc xin HPV cho trẻ quá sớm, nhiều trẻ còn chưa dậy thì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển sinh lý của trẻ. Vậy thực hư như thế nào? HPV tiêm khi nào là tốt nhất? Có nên chờ đến khi trẻ có “nửa kia” mới tiêm ngừa HPV hay không?

Bài viết dưới đây, chuyên gia đến từ Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC sẽ giải đáp chi tiết tất cả các thắc mắc trên.

BS.CKI Nguyễn Tiến Đạo - Quản lý Y khoa Vùng TP.HCM, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Từ độ tuổi lên 9, trẻ bước vào giai đoạn dậy thì - thời kỳ có sự biến đổi rõ rệt về tâm sinh lý ở cả hai giới. Cộng với độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu đang ngày càng trẻ hóa, khiến trẻ em có nguy cơ nhiễm HPV từ sớm. Điều này đòi hỏi phụ huynh không nên có quan niệm “con còn nhỏ” mà lơ là việc phòng ngừa các bệnh liên quan đến HPV. HPV không lập tức biểu hiện thành bệnh ngay sau khi nhiễm, mà có thể ẩn náu và phát triển thành ung thư sau 15 - 20 năm. Chính vì thế, ngay khi trẻ vừa đủ tuổi tiêm chủng (9 tuổi), phụ huynh cần chủ động cho con tiêm vắc xin HPV đầy đủ, đúng lịch, trang bị cho con hành trang sức khỏe vững chắc trước lần “cảm nắng” đầu đời.”

hpv tiêm khi nào

HPV tiêm khi nào là tốt nhất?

Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm phòng sớm nhất và tiêm đúng độ tuổi khuyến cáo. Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội Y học Dự phòng Việt Nam, thời điểm tiêm phòng HPV tốt nhất là thời điểm sớm nhất trong độ đuổi được khuyến cáo tiêm ngừa, tức từ lúc trẻ vừa đạt 9 tuổi. Đây cũng là thời điểm trẻ chưa tiếp xúc với quan hệ tình dục lần đầu, nguy cơ nhiễm HPV rất thấp, nhờ đó mang đến hiệu quả phòng ngừa tối ưu.

thời điểm tiêm hpv cho trẻ
Thời điểm tiêm HPV tốt nhất là vào lúc trẻ vừa tròn 9 tuổi.

Vậy ngoài thời điểm lý tưởng vắc xin HPV có còn hiệu quả không?

Vắc xin HPV giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm các chủng HPV phổ biến và nguy hiểm hàng đầu hiện nay, chặn đứng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm ở cả nam và nữ giới. Thời điểm “lý tưởng” để tiêm HPV là từ lúc trẻ vừa tròn 9 tuổi, tốt nhất là tiêm trong giai đoạn 9 - 14 tuổi để tối ưu hóa hiệu quả phòng ngừa. Thời điểm này trẻ cũng chỉ cần tiêm 2 mũi, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Ngược lại, liệu vắc xin HPV có còn hiệu quả ở những thời điểm “không lý tưởng” như đã qua độ tuổi lý tưởng tiêm phòng, đã có quan hệ tình dục hoặc đã nhiễm HPV hay không?

1. Trường hợp đã qua độ tuổi lý tưởng

Thời điểm lý tưởng để tiêm vắc xin HPV là trước khi bắt đầu có quan hệ tình dục, thường là từ 9 - 14 tuổi. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tiêm vắc xin sau độ tuổi tiêm HPV này sẽ không mang lại hiệu quả phòng ngừa.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vắc xin vẫn mang lại hiệu quả phòng ngừa khi tiêm ở độ tuổi lớn hơn, thậm chí người lớn đến 45 tuổi tiêm vắc xin HPV vẫn mang lại hiệu quả đáp ứng miễn dịch tốt. Mặc dù phản ứng miễn dịch có thể không mạnh mẽ như ở nhóm tuổi nhỏ hơn, nhưng vắc xin vẫn cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại các chủng HPV nguy hiểm.

⇒ Tìm hiểu thêm: 50 tuổi có tiêm phòng HPV được không?

2. Trường hợp đã quan hệ tình dục

Một trong những lo ngại phổ biến là hiệu quả của vắc xin HPV giảm đi nếu người tiêm đã từng quan hệ tình dục trước đây, thậm chí đã sinh con vì lý do có thể đã tiếp xúc với HPV. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Mặc dù khả năng nhiễm virus có thể tăng lên sau khi có quan hệ tình dục, nhưng vắc xin HPV vẫn có thể giúp ngăn ngừa các chủng chưa nhiễm, nhất là các chủng HPV nguy cơ cao gây ung thư sinh dục nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, ung thư hầu họng, hậu môn…

Bên cạnh đó, sau khi các chủng HPV đã nhiễm trước đây được hệ miễn dịch của cơ thể loại thải, vắc xin HPV cũng cung cấp khả năng ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm các chủng đó trong tương lai.

3. Trường hợp đã nhiễm HPV

Đối với những người đã được chẩn đoán nhiễm HPV, vắc xin HPV không giúp loại bỏ virus đã nhiễm. Tuy nhiên, vắc xin vẫn có thể mang lại lợi ích phòng ngừa đáng kể. Ví dụ, một người đã nhiễm một chủng HPV nào đó vẫn có thể được bảo vệ bởi vắc xin khỏi nguy cơ nhiễm mới các chủng khác trong phạm vi phòng ngừa của vắc xin. Điều này rất quan trọng vì một người có thể bị nhiễm cùng lúc nhiều chủng HPV khác nhau và một số trong số đó có thể gây ra các biến chứng nặng hơn, nguy cơ cao gây ung thư nguy hiểm.

Ngoài ra, vắc xin còn có thể giúp ngăn ngừa tái nhiễm hoặc giảm nguy cơ tái phát các bệnh lý do HPV gây ra vì tính sinh miễn dịch sau khi nhiễm trùng tự nhiên với HPV không bền vững, vẫn tồn tại nguy cơ cao tái nhiễm chủng HPV đã nhiễm trước đây và tái phát bệnh trong tương lai hoặc phát triển thành các biến chứng nguy hiểm khác.

tiêm hpv cho bạn nữ
Ngay cả khi đã qua độ tuổi lý tưởng, đã quan hệ tình dục, đã sinh con, thậm chí đã nhiễm HPV, việc tiêm ngừa vắc xin vẫn mang lại hiệu quả đáng kể.

2 loại vắc xin HPV phòng ung thư cổ tử cung hiệu quả hiện nay

Hiện nay, tại Việt Nam đang lưu hành 2 loại vắc xin phòng HPV với hiệu quả phòng ngừa cao, lên đến 90% cùng tính sinh miễn dịch bền vững, tính an toàn được chứng minh thông qua nhiều nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên nhiều mẫu dân số khác nhau. Bao gồm: vắc xin Gardasil (Mỹ) và vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) được nghiên cứu, phát triển và sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm hàng đầu tại Mỹ - Merck Sharp & Dohme (MSD), trong đó:

1. Gardasil 9 chủng

Vắc xin Gardasil 9 sở hữu khả năng phòng ngừa cùng năng lực bảo vệ vượt trội, ngừa 9 chủng HPV, bao gồm: HPV tuýp 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58. Chỉ định tiêm chủng cho tất cả trẻ em và người lớn từ 9 - 45 tuổi, phòng ngừa nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo ở nữ giới, ung thư hậu môn, ung thư vòm họng, tiền ung thư/loạn sản, mụn cóc sinh dục ở cả nam và nữ giới.

Lịch tiêm phòng HPV cho trẻ em trai gái, thanh niên nam nữ từ 9 - 14 tuổi:

Lịch tiêm phòng HPV cho trẻ em trai gái, thanh niên nam nữ từ 9 - 14 tuổi:

Hiện nay, giá vắc xin Gardasil 9 (Mỹ) tại hàng trăm trung tâm tiêm chủng VNVC cao cấp trên toàn quốc đang bình ổn ở mức 2.950.000 đồng/mũi, miễn phí đặt giữ vắc xin trong 35 ngày cho tất cả Khách hàng VNVC trên toàn hệ thống.

Giá vắc xin tại VNVC đã bao gồm: miễn phí khám với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, miễn phí các dịch vụ chăm sóc Khách hàng cao cấp (trung tâm rộng lớn, phòng khám phòng tiêm hiện đại, máy điều hoà 2 chiều, nước uống sạch, khu vui chơi rộng rãi sinh động, nhiều tiện ích riêng biệt cho Khách hàng như phòng cho mẹ và bé, khu vệ sinh riêng cho trẻ em, khu vực sử dụng tã/ bỉm/ khăn giấy miễn phí, sạc điện thoại miễn phí, miễn phí hoặc hỗ trợ phí giữ xe…).

Giá cũng đa bao gồm phí dành cho hệ thống cấp cứu xử trí phản ứng sau tiêm ngay tại trung tâm VNVC (nếu có); phí cho tài liệu, ấn phẩm phục vụ Khách hàng (sổ tiêm, phiếu tiêm, tài liệu thông tin về các bệnh dịch, vắc xin, các chương trình giáo dục cộng đồng về vắc xin và tiêm chủng…); chi phí cuộc gọi, tin nhắn (SMS) nhắc lịch tiêm vắc xin; phí chăm sóc Khách hàng trên đa nền tảng (tổng đài, mạng xã hội, tại trung tâm…); phí lưu trữ thông tin lịch sử tiêm chủng…

2. Gardasil 4 chủng

Vắc xin Gardasil được chỉ định tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ từ 9 - 26 tuổi, cung cấp khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, vòm họng, hậu môn, mụn cóc sinh dục và các bệnh lý nguy hiểm do 4 chủng HPV (6, 11, 16 và 18) gây ra với lịch tiêm 3 mũi như sau:

Hiện nay, giá vắc xin Gardasil (Mỹ) tại hàng trăm trung tâm tiêm chủng VNVC cao cấp trên toàn quốc đang bình ổn ở mức 1.790.000 đồng/mũi, miễn phí đặt giữ vắc xin trong 35 ngày cho tất cả Khách hàng VNVC trên toàn hệ thống.

Giá vắc xin tại VNVC đã bao gồm: miễn phí khám với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, miễn phí các dịch vụ chăm sóc Khách hàng cao cấp (trung tâm rộng lớn, phòng khám phòng tiêm hiện đại, máy điều hoà 2 chiều, nước uống sạch, khu vui chơi rộng rãi sinh động, nhiều tiện ích riêng biệt cho Khách hàng như phòng cho mẹ và bé, khu vệ sinh riêng cho trẻ em, khu vực sử dụng tã/ bỉm/ khăn giấy miễn phí, sạc điện thoại miễn phí, miễn phí hoặc hỗ trợ phí giữ xe…).

Giá vắc xin cũng bao gồm cả phí dành cho hệ thống cấp cứu xử trí phản ứng sau tiêm ngay tại trung tâm VNVC (nếu có); phí cho tài liệu, ấn phẩm phục vụ Khách hàng (sổ tiêm, phiếu tiêm, tài liệu thông tin về các bệnh dịch, vắc xin, các chương trình giáo dục cộng đồng về vắc xin và tiêm chủng…); chi phí cuộc gọi, tin nhắn (SMS) nhắc lịch tiêm vắc xin; phí chăm sóc Khách hàng trên đa nền tảng (tổng đài, mạng xã hội, tại trung tâm…); phí lưu trữ thông tin lịch sử tiêm chủng…

Các lưu ý khi đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Mặc dù hiệu quả và tính an toàn của vắc xin HPV đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học uy tín, có đối chứng, nhưng để đảm bảo an toàn tiêm chủng và hiệu quả vắc xin ở mức tối ưu, việc tiêm phòng cũng cần đặt ra một số yêu cầu và lưu ý quan trọng mà người tiêm/phụ huynh cần nắm rõ:

1. Chọn điểm tiêm chủng có vắc xin chất lượng và quy trình tiêm chủng an toàn

Lựa chọn địa điểm tiêm chủng là một yếu tố quan trọng. VNVC là hệ thống Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn An toàn - Uy tín - Chất lượng số 1 Việt Nam với hàng trăm trung tâm tiêm chủng cao cấp trên toàn quốc. Cam kết cung ứng đầy đủ tất cả các loại vắc xin quan trọng, kể cả vắc xin thế hệ mới, vắc xin “hot” thường xuyên khan hiếm như vắc xin ngừa HPV cho hàng chục triệu trẻ em và người lớn Việt Nam.

Tất cả vắc xin được VNVC nhập khẩu trực tiếp, chính hãng với số lượng lớn từ các hãng vắc xin và tập đoàn dược phẩm uy tín hàng đầu trên toàn cầu. Vắc xin được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh “Cold Chain”, hệ thống kho lạnh, xe lạnh, thiết bị vận chuyển lạnh và hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng GSP đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo vắc xin được bảo quản trong điều kiện tối ưu, cam kết vắc xin luôn ở tình trạng chất lượng nguyên vẹn, tính an toàn đảm bảo và hiệu quả tiêm chủng cao.

VNVC tự hào sở hữu đội ngũ nhân sự quy mô lớn, chất lượng cao với hơn 10.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. 100% Bác sĩ khám sàng lọc trước tiêm, tư vấn sức khỏe và chỉ định tiêm chủng chính xác. 100% điều dưỡng có chứng chỉ tiêm chủng vắc xin an toàn theo quy định của Bộ Y tế. 100% nhân viên y tế VNVC trên toàn quốc thực hiện chặt chẽ và giám sát thực hiện quy trình tiêm chủng vắc xin an toàn nghiêm ngặt, mang đến dịch vụ tiêm chủng toàn diện, an toàn và hiệu quả.

VNVC cam kết giá tiêm chủng vắc xin hợp lý, đồng nhất trên toàn hệ thống và cam kết bình ổn giá, không tăng giá đột ngột ngay cả khi vắc xin khan hiếm, thậm chí áp dụng nhiều chương trình ưu đãi và hỗ trợ tài chính hấp dẫn, như “tiêm vắc xin trước - trả chi phí sau” với lãi suất trả góp 0%, cho phép Khách hàng chia nhỏ chi phí thành nhiều lần thanh toán. Cung cấp nhiều tiện ích miễn phí khác như khám và tư vấn với bác sĩ trước khi tiêm, nhiều quà tặng hấp dẫn như thú nhồi bông, vali, mũ bảo hiểm, túi giữ nhiệt, balo…

VNVC đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi và hiện đại. Các phòng khám, phòng tiêm, khu vực theo dõi phản ứng sau tiêm và phòng xử trí phản ứng đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế đạt chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế cùng nhiều tiện ích cao cấp như khu vui chơi cho trẻ em, phòng cho mẹ & bé, khu vực pha sữa, thay tã, nhà vệ sinh “thủy cung” sinh động…, phục vụ tối đa nhu cầu phát sinh của Khách hàng khi đến thăm quan và tiêm chủng tại trung tâm.

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm vắc xin, đăng ký gói vắc xin hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC qua:

Để đặt mua vắc xin và tham khảo các sản phẩm vắc xin, quý Khách vui lòng truy cập: vax.vnvc.vn.

tiêm chủng tại vnvc
VNVC là điểm tiêm chủng vắc xin đáng tin cậy, là người “bạn” đồng hành trong suốt hành trình tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe trọn đời của hàng triệu gia đình Việt Nam

2. Theo dõi các phản ứng phụ sau tiêm

Sau khi tiêm vắc xin, việc theo dõi các phản ứng phụ là cực kỳ quan trọng. Một số phản ứng phụ nhẹ như đau, sưng tại chỗ tiêm, sốt nhẹ hoặc mệt mỏi là rất thường gặp và hoàn toàn không gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêm, các phản ứng này sẽ nhanh chóng thuyên giảm và phục hồi hoàn toàn sau vài giờ đến vài ngày.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cũng có những phản ứng nghiêm trọng hơn, mặc dù rất hiếm, như phản ứng dị ứng nghiêm trọng, sốc phản vệ. Vì vậy, sau khi tiêm, người tiêm cần ở lại cơ sở tiêm chủng ít nhất 30 phút để được các nhân viên y tế theo dõi và xử lý kịp thời nếu có phản ứng bất lợi có thể xảy ra. Ngoài ra, quá trình theo dõi sau tiêm trong ít nhất 48 giờ tiếp theo cũng vô cùng quan trọng để phát hiện và xử lý kịp thời các triệu chứng bất thường.

3. Kiêng khem trước và sau tiêm HPV

Trước khi tiêm vắc xin HPV, cần đảm bảo người tiêm không bị sốt cao, không mắc các bệnh nhiễm trùng cấp tính hay các bệnh mãn tính đang trong giai đoạn tiến triển nặng. Nên thông báo chi tiết, rõ ràng với bác nếu người tiêm đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hay đang có tình trạng sức khỏe đặc biệt.

Sau khi tiêm, cần tránh các hoạt động thể lực mạnh để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và giúp hệ miễn dịch tập trung phản ứng tốt với vắc xin. Cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất để tăng cường đề kháng, cải thiện khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Tránh tiêu thụ rượu bia và các chất kích thích sau tiêm để giảm nguy cơ gây phản ứng phụ hoặc làm giảm hiệu quả của vắc xin. Kiêng mang thai cho đến khi hoàn thành phác đồ tiêm HPV tốt nhất 1 tháng.

Hạn chế quan hệ tình dục khi chưa hoàn thành phác đồ vì lúc này hiệu quả bảo vệ của vắc xin chưa đạt mức tối ưu, nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm HPV. Nếu phát sinh quan hệ ngoài ý muốn nên sử dụng các biện pháp an toàn tình dục để giảm thiểu tối đa nguy cơ tiếp xúc với dịch tiết cơ thể của bạn tình, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HPV.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu, việc lựa chọn điểm tiêm chủng uy tín, theo dõi chặt chẽ các phản ứng sau tiêm và tuân thủ các nguyên tắc kiêng khem trước và sau khi tiêm là cực kỳ quan trọng. Sự cẩn trọng này không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn góp phần nâng cao chất lượng y tế cộng đồng, tạo nên một môi trường sống an toàn và khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.

⇒ Xem thêm: Tiêm HPV kiêng gì trước và sau các mũi vắc xin để hiệu quả và an toàn?

tiêm hpv trước khi mang thai
Phụ nữ cần sắp xếp thời gian chủ động tiêm ngừa vắc xin HPV và hoàn thành phác đồ trước thời điểm dự định mang thai tốt nhất 1 tháng để đảm bảo hiệu quả miễn dịch đầy đủ trước khi mang thai, không tiêm trong thai kỳ.

Hiểu thêm về virus HPV và cách phòng ngừa song song với vắc xin

1. Định nghĩa

Human Papillomavirus (HPV) là một nhóm virus gồm hơn 200 chủng khác nhau, trong đó khoảng 40 chủng có khả năng lây nhiễm qua đường tình dục. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý sinh dục, đặc biệt là ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. HPV sở hữu khả năng lây nhiễm cao và có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ ở mọi lứa tuổi. Theo thống kê, có đến 80% nữ giới nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời, trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới có thể lên đến 90%.

HPV còn sở hữu khả năng gây nhiễm trùng dai dẳng, khó loại thải, có thể tiến triển thành ung thư tại nơi chúng gây nhiễm trùng nếu không kịp thời phát hiện và điều trị miễn dịch. Nhiều báo cáo cho thấy, HPV có thể gây nhiễm trùng âm thầm và tiến triển ung thư sau 15 - 20 năm ở những người có hệ miễn dịch bình thường và 5 - 10 năm ở những người bị suy giảm miễn dịch.

2. Các bệnh gây ra

HPV là tác nhân gây ra khoảng 99,7% số ca mắc ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới. Gắn liền với HPV không chỉ là ung thư cổ tử cung, cũng không chỉ là mối nguy hại đối với duy nhất nữ giới. Sự thật là HPV có thể gây ung thư và các bệnh lý nguy hiểm ở đường sinh dục khác ở tất cả các giới khác, chứ không chỉ riêng ở nữ giới, cụ thể:

hpv gây nhiêu bệnh nguy hiểm
HPV là “hung thần” gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý, thậm chí là tính mạng của cả nam và nữ giới.

3. Đường lây nhiễm

HPV lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục, bao gồm cả quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Virus có thể lây lan ngay cả khi người nhiễm không có triệu chứng hoặc dấu hiệu bệnh. Ngoài ra, HPV cũng có thể lây qua tiếp xúc da kề da tại vùng nhiễm. Điều này giải thích tại sao sử dụng bao cao su dù làm giảm nguy cơ lây nhiễm nhưng không thể phòng ngừa hoàn toàn.

HPV không chỉ lây lan qua đường tình dục và các tiếp xúc thân mật, mà còn có thể truyền nhiễm qua những con đường gián tiếp khác. Sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, đồ lót cũng là một con đường phổ biến giúp HPV lây lan. HPV là loại virus rất ổn định, có khả năng chịu nhiệt và chịu khô tốt khi có đến 30% sau 7 ngày khi virus không tiếp xúc với nước và virus có thể sống nhiều ngày trên các bề mặt như quần áo, vải, thiết bị phụ khoa và đồ dùng thông thường.

Ngoài ra, HPV cũng có thể lây truyền theo đường dọc, từ mẹ sang con, mặc dù tỷ lệ này khá thấp. Phụ nữ mang thai nhiễm HPV, đặc biệt trong quá trình sinh thường (sinh ngả âm đạo), trẻ sơ sinh có nguy cơ bị lây nhiễm virus từ mẹ qua nước ối, nhau thai hoặc qua tiếp xúc với niêm mạc sinh dục của mẹ trong quá trình sinh nở.

4. Đối tượng nguy cơ cao

Những người có quan hệ tình dục sớm, nhiều bạn tình hoặc quan hệ với người có nhiều bạn tình khác đều thuộc nhóm nguy cơ cao. Người có tiền sử nhiễm HPV hoặc có hệ miễn dịch suy giảm, chẳng hạn như người mắc HIV, cũng nằm trong nhóm các đối tượng nguy cơ cao. Ngoài ra, nam giới quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và những người không sử dụng phương tiện bảo vệ trong quan hệ tình dục cũng có nguy cơ lây nhiễm HPV rất cao.

5. Những cách phòng ngừa

Mặc dù vắc xin HPV là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và đơn giản nhất, nhưng vẫn cần kết hợp với các phương pháp khác để tăng cường hiệu quả phòng ngừa. Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm:

chủ động tiêm ngừa hpv
Trẻ em và người lớn cần tích cực và chủ động thực hiện phối hợp các biện pháp phòng ngừa HPV, đặc biệt tiêm ngừa đầy đủ và đúng lịch vắc xin HPV để ngăn ngừa các mối đe dọa bệnh tật nghiêm trọng do HPV gây ra.

Trẻ từ 9 tuổi chưa tiếp xúc với quan hệ tình dục lần đầu, khả năng đã nhiễm HPV thấp chính là thời điểm lý tưởng để tiêm ngừa vắc xin HPV. Tuy nhiên, vì bất kỳ lý do nào khiến một người không tiêm vắc xin trong thời điểm lý tưởng vẫn cung cấp tính sinh miễn dịch cao, bền vững cùng nhiều lợi ích đáng kể.

Ngay cả các đối tượng đã quan hệ tình dục, đã sinh con và đã từng nhiễm HPV, nếu điều kiện sức khoẻ ổn định và vẫn còn trong độ tuổi khuyến cáo (người đến 45 tuổi) vẫn có thể tiêm ngừa vắc xin HPV. Để yên tâm hơn về quyết định tiêm ngừa, có thể thảo luận với các bác sĩ để được tư vấn, khám sàng lọc nhằm đưa ra quyết định tiêm chủng chính xác dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu riêng biệt của mỗi cá nhân.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề “HPV tiêm khi nào”, quý Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC thông qua hotline 028.7102.6595 hoặc inbox qua fanpage facebook VNVC - Trung tâm Tiêm chủng Trẻ em & Người lớn hoặc đến ngay các trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc để được nhân viên chăm sóc Khách hàng hướng dẫn chi tiết, được bác sĩ thăm khám sàng lọc, tư vấn sức khỏe và chỉ định tiêm ngừa phù hợp. Tra cứu trung tâm tiêm chủng VNVC gần nhất tại đây.

Link nội dung: https://career.edu.vn/nam-gioi-bu-cu-nhau-a36008.html