Top 7 đặc sản ẩm thực Nhật Bản

Du lịch Nhật Bản từ lâu đã trở thành ước mơ của rất nhiều du khách, đặc biệt là những ai yêu thích xứ sở hoa anh đào mộng mơ, xinh đẹp. Bên cạnh những tinh hoa về văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật và lịch sử, ẩm thực Nhật Bản cũng là một trong những yếu tố níu giữ trái tim của biết bao du khách phương xa. Các món ngon xứ sở hoa anh đào không chỉ sở hữu vẻ bề ngoài bắt mắt, hương vị thơm ngon hấp dẫn mà còn cân bằng và hài hoà về mặt dinh dưỡng, góp phần thể hiện tài năng và sự tinh tế, khéo léo của người đầu bếp.

Các món ngon Nhật Bản níu giữ trái tim của biết bao du khách phương xa

Ngay trong bài viết dưới đây, Top Ten Travel xin giới thiệu đến các bạn top 7 món ăn nhất định phải thưởng thức ít nhất một lần khi đi du lịch Nhật Bản. Lưu lại ngay cho chuyến đi sắp tới bạn nhé!

1. Sushi

Sushi là một trong những món ăn đặc trưng nhất trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Nhờ hương vị thơm ngon nổi tiếng, phù hợp với khẩu vị của đông đảo thực khách, “nền ẩm thực sushi” của người Nhật đã du nhập vào nhiều quốc gia trên khắp thế giới và được đón nhận một cách tích cực.

Văn hóa thưởng thức sushi của người dân xứ sở hoa anh đào được đánh giá khá tinh tế và tỉ mỉ. Món ăn khi đến tay thực khách vẫn phải giữ được độ tươi ngon của các loại nguyên liệu, điều này đòi hỏi người đầu bếp phải có kinh nghiệm và tay nghề cao.

Sushi - một trong những món ăn đặc trưng nhất trong ẩm thực Nhật Bản

Sushi - một trong những món ăn đặc trưng nhất trong ẩm thực Nhật Bản

Sushi chủ yếu được làm từ cơm trộn với hỗn hợp giấm gạo, nặn thành những miếng nhỏ vừa ăn, và được phủ thêm những nguyên liệu khác nhau, như các loại cá khác nhau, rau và nori (rong biển). Tùy thuộc vào hình dạng và nguyên liệu sử dụng mà người ta có thể đặt tên khác nhau cho các loại sushi, ví dụ như: Nigiri sushi, Oshi sushi, Maki sushi, Temaki sushi,...

Tùy vào hình dạng và nguyên liệu, sushi ở Nhật có nhiều tên gọi khác nhau

Tùy vào hình dạng và nguyên liệu, sushi ở Nhật có nhiều tên gọi khác nhau

Người Nhật thường ăn sushi với nước tương hoặc wasabi (hoặc cả hai), tùy thuộc vào sở thích ăn uống của từng người. Sushi có thể được xem là tinh hoa quốc hồn trong nền ẩm thực Nhật Bản. Có thể du khách đã từng thưởng thức món ăn này tại Việt Nam, tuy nhiên việc thưởng thức nó ở chính quốc gia mà nó ra đời chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đấy!

Sushi có thể được xem là tinh hoa quốc hồn trong nền ẩm thực Nhật Bản

Sushi có thể được xem là tinh hoa quốc hồn trong nền ẩm thực Nhật Bản

2. Sashimi

Giống như Sushi, Sashimi cũng là một trong những món ngon Nhật Bản xuất hiện phổ biến tại rất nhiều quốc gia khác nhau trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Sashimi là món ăn tiêu biểu đại diện cho nét văn hóa ẩm thực đồ sống của xứ sở hoa anh đào. Sashimi thực chất là những lát cá sống (cá hồi, cá ngừ, cá trích,...) hoặc hải sản (tôm, sò điệp, mực, bạch tuộc,...) được ăn kèm với wasabi (mù tạt) và nước tương. Người Nhật cũng thường phục vụ Sashimi cùng với củ cải bào sợi và lá tía tô ở bên cạnh.

Sashimi là món ăn đại diện cho nét văn hóa ẩm thực đồ sống tại Nhật Bản

Sashimi là món ăn đại diện cho nét văn hóa ẩm thực đồ sống tại Nhật Bản

Sashimi là một món ăn cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật Bản bởi người ta cho rằng việc ăn các thực phẩm tươi sống, nhất là hải sản sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, sáng mắt, thông minh.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có thể chế biến món ăn này thành công. Các đầu bếp yêu cầu phải có kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng vững chắc cũng như sự tinh tế mới có thể mang đến cho thực khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thưởng thức món sashimi nổi tiếng này.

Sashimi là một món ăn cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật Bản

Sashimi là một món ăn cực kỳ phổ biến và được ưa chuộng tại Nhật Bản

3. Mì Ramen

Món mì Ramen có thể được xem là “quốc túy” trong nền ẩm thực Nhật Bản, là một trong những món ăn nổi bật được nhắc đến đầu tiên khi bàn về đất nước mặt trời mọc. Ramen là một món mì thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng, được nấu trong nước dùng từ thịt hoặc cá, ăn kèm với trứng lòng đào, thịt, rong biển, cà rốt, chả cá, nước tương,...

Tại Nhật có rất nhiều loại ramen khác nhau từ đơn giản cho đến đa dạng nguyên liệu và cầu kỳ trong chế biến. Bản thân các loại nguyên liệu được sử dụng trong món mì này cũng có thể thoải mái gia giảm tùy theo sở thích của người nấu cũng như khẩu vị của từng thực khách, điều này góp phần tạo ra những hương vị ramen hấp dẫn khác nhau.

Ramen có thể được xem là “quốc túy” trong nền ẩm thực Nhật Bản

Ramen có thể được xem là “quốc túy” trong nền ẩm thực Nhật Bản

Món mì Ramen thường được người dân Nhật Bản dùng vào bữa tối muộn, đặc biệt là vào những đêm nhiệt độ xuống thấp và có một chút tuyết giá lạnh. Nếu có cơ hội đi tour Nhật Bản, du khách có thể thưởng thức món mì nổi tiếng này gần như ở bất cứ đâu, từ những quán ăn bình dân trên đường phố cho đến những nhà hàng sang trọng. Húp một miếng nước súp nóng hổi thơm lừng trong cái se lạnh của thời tiết Nhật Bản thì quả thực là không còn gì bằng!

Ramen là một món mì thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng

Ramen là một món mì thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng

4. Bánh xèo Okonomiyaki

Món ăn tiếp theo mà Top Ten Travel muốn giới thiệu đến các bạn đó chính là Okonomiyaki hay còn được biết đến với tên gọi là bánh xèo Nhật Bản. Đây là một trong những món ăn mà Top Ten nghĩ là du khách nhất định phải ăn thử khi đi tour Nhật Bản, dù đây không phải là một món ăn quá xa lạ với nhiều du khách. Okonomiyaki là một món ăn vô cùng quen thuộc, là món ăn truyền thống lâu đời có nguồn gốc từ Osaka, được ví von như là “pizza của người Nhật”.

Okonomiyaki - bánh xèo Nhật Bản, là một món ăn vô cùng quen thuộc

Okonomiyaki - bánh xèo Nhật Bản, là một món ăn vô cùng quen thuộc

Okonomiyaki là một hỗn hợp được trộn từ bột mì, khoai mỡ và trứng. Tên gọi Okonomiyaki theo nghĩa đen có thể hiểu nôm na là “nướng theo cách của bạn”, nghĩa là bạn có thể thêm bất cứ nguyên liệu nào bạn thích vào món bánh xèo nổi tiếng này. Các nguyên liệu phổ biến nhất được thêm vào loại bánh Okonomiyaki có thể kể đến như thịt bò, tôm, mực, bạch tuộc, hành lá, rau, phô mai,...

Okonomiyaki là món ăn truyền thống được ví von như “pizza của người Nhật”

Okonomiyaki là món ăn truyền thống được ví von như “pizza của người Nhật”

Du khách đến Nhật Bản có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức món ăn này ở đa số các nhà hàng, quán ăn tại đây. Thậm chí tại một số nhà hàng, thực khách còn có thể trải nghiệm tự mình chế biến món ăn này dưới sự hỗ trợ và giúp đỡ của nhân viên. Đây hứa hẹn sẽ là một kỷ niệm vô cùng khó quên trong chuyến du hí đến xứ sở hoa anh đào đấy!

5. Tempura

Tempura là tên gọi chung để chỉ các món ăn được nhúng bột đem chiên giòn của Nhật Bản. Tempura có thể được xem là món ăn điển hình của ẩm thực xứ sở phù tang, là một trong những món ăn du khách nhất định phải thưởng thức thử.

Vì phải nhúng bột và chiên ngập trong dầu nên người Nhật thường sẽ sử dụng các loại rau củ hoặc hải sản như tôm, mực,... với mục đích nhằm cân bằng độ béo và không gây ngán cho thực khách.

Tempura - món ăn điển hình của ẩm thực xứ sở phù tang

Tempura - món ăn điển hình của ẩm thực xứ sở phù tang

Ngoài hải sản, đôi khi người Nhật còn dùng thịt để làm Tempura. Kích thước của các miếng Tempura sẽ được cân đo và tính toán một cách kỹ càng sao cho vừa miệng ngay trong một lần ăn, kể cả sau khi được chiên xù. Tempura thường được phục vụ kèm với nước sốt Tetsuyu - một loại nước sốt đặc biệt với sự pha trộn của rượu sake ngọt, nước tương, gừng, củ cải và một số loại gia vị khác.

Tempura để chỉ các món ăn được nhúng bột đem chiên giòn của Nhật Bản

Tempura để chỉ các món ăn được nhúng bột đem chiên giòn của Nhật Bản

6. Tonkatsu

Một món tẩm bột chiên khác cũng nổi tiếng không kém Tempura đó chính là Tonkatsu hay thịt heo tẩm bột chiên. Món ăn này đã ra đời từ cuối thế kỷ 19 và ngày nay được xem như một trong những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Nhật Bản.

Đúng như tên gọi, Tonkatsu được làm từ các loại nguyên liệu khá đơn giản, chỉ bao gồm thịt thăn heo, bột chiên giòn, bắp cải,... Ngoài ra, người Nhật còn có thể sử dụng phần thịt lườn và thịt lưng. Thịt sau khi sơ chế sạch sẽ sẽ được ướp một ít muối và tiêu vừa vị và đem đi chiên ngập trong dầu.

Tonkatsu hay thịt heo tẩm bột chiên cũng nổi tiếng không kém Tempura

Tonkatsu hay thịt heo tẩm bột chiên cũng nổi tiếng không kém Tempura

Tonkatsu sau khi hoàn thành sẽ có một lớp áo bột chiên giòn vàng rụm phủ bên ngoài, bọc lấy phần thịt heo mềm ngọt và vừa vị bên trong. Tonkatsu có thể được thưởng thức kèm với cơm nóng, súp miso và salad bắp cải. Một số nhà hàng còn phục vụ Tonkatsu với các loại sashimi, súp miso và cả kem nữa. Đừng bỏ qua món ăn nóng hổi thơm ngon này trong chuyến vi vu Nhật Bản sắp tới bạn nhé!

Tonkatsu có thể thưởng thức kèm với cơm nóng, súp miso và salad bắp cải

Tonkatsu có thể thưởng thức kèm với cơm nóng, súp miso và salad bắp cải

7. Shabu Shabu

Shabu Shabu là món lẩu nổi tiếng tại Nhật Bản. Món lẩu này bao gồm các loại thịt (như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, hải sản,...), các loại rau (như cải xoong, cải thảo, tỏi, hẹ, giá đỗ,...), nấm (shiitake và shimeji) và các món mì ăn kèm (như udon, konnyaku, kamaboko,...). Các thành phần sẽ được nấu trong nước dùng thịt bò thơm ngon nóng hổi và ăn kèm với ponzu - một loại nước chấm chuyên dụng thường được nêm thêm vừng.

Shabu Shabu là món lẩu nổi tiếng tại Nhật Bản

Shabu Shabu là món lẩu nổi tiếng tại Nhật Bản

Phần nước dùng lẩu đã được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng trước khi chế biến món chính, bởi việc thực hiện cũng khá tốn thời gian. Để nấu được phần nước lẩu đặc biệt này, đầu bếp sẽ đun sôi thịt lợn hoặc thịt gà (hoặc cả hai) cùng với konbu (rong biển) và shiitake (nấm) mà không cần thêm bất kỳ loại gia vị nào khác.

Lẩu Shabu Shabu của Nhật Bản được đánh giá là một món lẩu thơm ngon và cực kỳ đầy đủ dinh dưỡng mà du khách nhất định không nên bỏ qua!

Shabu Shabu là một món lẩu thơm ngon và cực kỳ đầy đủ dinh dưỡng

Shabu Shabu là một món lẩu thơm ngon và cực kỳ đầy đủ dinh dưỡng

Trên đây là một số thông tin về top 7 món ăn nhất định phải thưởng thức ít nhất một lần khi đi du lịch Nhật Bản mà Top Ten Travel muốn chia sẻ đến các bạn. Sự tinh tế và tài năng của người đầu bếp Nhật được thể hiện qua từng món ăn. Nếu có cơ hội đặt chân đến quốc gia châu Á xinh đẹp này, đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sắc kể trên bạn nhé!

Chúc các bạn có một chuyến đi với nhiều điều thú vị!

Link nội dung: https://career.edu.vn/dac-san-nhat-ban-a3654.html