Thế nào là huyết thanh kháng độc tố uốn ván?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thanh Phước - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Sinh phẩm y tế Huyết thanh kháng độc tố uốn ván có chứa kháng thể đặc hiệu kháng độc tố uốn ván. Các vết thương có nguy cơ cao bị uốn ván mà không được điều trị kịp thời có nguy cơ cao dẫn đến tử vong.

1. Tổng quan

Huyết thanh kháng độc tố uốn ván SAT (tên tiếng Anh là Tetanus antitoxin) là dạng dung dịch không màu hoặc có màu vàng nhạt, có thành phần nguồn gốc chiết xuất từ huyết tương ngựa do Viện vắc-xin và sinh phẩm y tế Nha Trang sản xuất. Được sử dụng rộng rãi tại các trung tâm tiêm vắc-xin dịch vụ hoặc các trạm y tế trong cả nước.

Huyết thanh uốn ván không phải là một loại vắc-xin mà là một loại sinh phẩm y tế trong thành phần có chứa kháng thể đặc hiệu kháng độc tố uốn ván. Huyết thanh SAT được dùng để điều trị cho các bệnh nhân bị bệnh uốn ván (khi đã có triệu chứng) và dự phòng uốn ván trong các trường hợp bị các vết thương hay súc vật cắn.

Thế nào là huyết thanh kháng độc tố uốn ván?

2. Liều lượng và cách sử dụng

Hàm lượng: 1500 đvqt/ml dạng bơm tiêm. Cần được bảo quản trong tủ lạnh 2 - 8 độ C, tránh đông lạnh (vì đông lạnh sẽ làm giảm hiệu quả). Loại bỏ ngay nếu bị đông đá.

Chỉ định: Phòng ngừa bệnh uốn ván cho bệnh nhân bị súc vật cắn hoặc bị các vết thương sâu, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị bệnh uốn ván khi đã có triệu chứng bệnh.

Chống chỉ định: Những người mẫn cảm, có tiền sử dị ứng với huyết thanh kháng uốn ván nguồn gốc từ ngựa, phụ nữ đang mang thai.

Cách dùng: Tiêm dưới da hoặc tiêm bắp.

Dự phòng sau khi bị các vết thương:

Điều trị uốn ván:

3. Tác dụng không mong muốn

Đối với những người mẫn cảm hoặc có cơ địa dị ứng, người đã dùng huyết thanh uốn ván nhiều lần có thể có các tác dụng không mong muốn sau khi tiêm như:

Người tiêm cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc.

Các lưu ý khi sử dụng huyết thanh kháng độc tố uốn ván:

Thế nào là huyết thanh kháng độc tố uốn ván?

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp dịch vụ tiêm chủng với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng khác nhau, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai. Trong đó có Huyết thanh kháng độc tố uốn ván hoặc Uốn Ván hấp phụ (TT) do Viện vắc-xin và sinh phẩm y tế sản xuất.

Quý khách hàng lựa chọn tiêm chủng tại Vinmec sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng vắc-xin cũng như quy trình thực hiện, bởi:

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn: Theo thông tin đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt

Link nội dung: https://career.edu.vn/huyet-thanh-sat-a36695.html