Với nhiều ứng dụng trong đời sống ngày nay, quặng bôxit đã trở thành một nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình điều chế một loại kim loại quan trọng. Vậy quặng bôxit dùng để điều chế kim loại nào - quặng bôxit dùng để sản xuất gì? Hãy theo dõi bài viết sau đây của Asiago để được giải đáp chi tiết hơn nhé!

Quặng bôxit dùng để điều chế kim loại nào - Quặng bôxit dùng để sản xuất gì?

Trong quặng bôxit có chứa hàm lượng nhôm rất cao, từ 50 - 60%. Vì thế, quặng boxit đã trở thành một nguyên liệu chính dùng để điều chế và sản xuất kim loại nhôm. Vậy quá trình dùng quặng bôxit để điều chế kim loại nhôm được diễn ra như thế nào?

Quá trình điều chế nhôm từ quặng boxit sẽ bao gồm hai bước như sau:

Bước 1: Sản xuất alumina (Al2O3) - nhôm oxit

Sau khi quặng boxit được khai thác tại các mỏ quặng sẽ được nghiền nát và sấy để loại bỏ nước. Sau đó, cho quặng boxit đã được sấy khô vào nghiền nát.

san-xuat-alumina-al2o3-nhom-oxit-asiago

Tiếp đó sẽ cho quặng boxit đã được nghiền nát tác dụng với dụng dịch NaOH nóng theo công thức sau:

Sau khi thu được dung dịch NaALO2, tiến hành thực hiện sục khí CO2 để thu được kết tủa Al(OH)3. Công thức của phản ứng hoá học:

Cuối cùng, tiến hành lọc kết tủ Al(OH)3 và nung nóng ở nhiệt độ 9000 độ C để thu được alumina (Al2O3) - nhôm oxit

Quá trình sản xuất alumina (Al2O3) - nhôm oxit là một bước rất quan trọng trong quá trình điều kim loại nhôm, nếu không làm sạch nguyên liệu thì sau khi điều chế ra nhôm sẽ bị lẫn tạp chất, gây ra tình trạng ăn mòn hoá học.

—>>> Tham khảo thêm về sản phẩm quặng Boxit của chúng tôi tại: https://asiago.vn/san-pham/quang-boxit/

Bước 2: Điện phân nóng chảy alumina (Al2O3) - nhôm oxit

Quá trình điện phân nóng chảy Al2O3 sẽ có sự góp mặt của hợp chất Na3AIF6, giúp cho nhiệt độ nóng chảy Al2O3 từ 20500 độ C xuống 9000 độ C, bảo vê ngăn ngừa oxi phản ứng với nhôm nóng chảy.

dien-phan-nong-chay-alumina-al2o3-nhom-oxit-asiago

Ngoài là nguyên liệu dùng để điều chế nhôm, quặng boxit còn được sử dụng để sản xuất:

Ứng dụng của nhôm trong cuộc sống

Nhôm hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến trong đời sống bởi những đặc điểm ưu việt của nó. Một số ứng dụng của nhôm có thể được kể đến như:

Trên đây là một số thông tin nhằm giải đáp thắc mắc quặng bôxit dùng để điều chế kim loại nào - quặng bôxit dùng để sản xuất gì? mà Asiago muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức về quặng bôxit.

Link nội dung: https://career.edu.vn/quang-boxit-duoc-dung-de-san-xuat-kim-loai-nao-sau-day-a40873.html