Tại Vietnam Motor Show 2015, Suzuki chính thức ra mắt thế hệ Vitara thứ tư, tiếp nối danh tiếng từ những người đàn anh đi trước nhưng khoác lên mình dáng vẻ hoàn toàn mới, đi cùng với đó là nâng cấp các tính năng trang bị và tiện nghi nội thất. Từ lúc lộ diện cho đến khi bắt đầu giao xe cho khách hàng vào tháng 1/2016, chiếc gầm cao năm chỗ cỡ vừa Nhật Bản đã trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý và luôn được kì vọng sẽ làm nên đối trọng với Ford EcoSport, vốn đã giữ vị thế độc tôn trong phân khúc này suốt hai năm qua, hứa hẹn mang đến thêm cho khách hàng một sự lựa chọn đáng giá và phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.
Xem thêm:
Đánh giá sơ bộ xe Ford Ecosport 2021
So sánh nhanh Ford EcoSport 2020 và Kia Seltos 2020
Suzuki Vitara 2015 được giới thiệu tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản động cơ xăng, xe nhập khẩu từ Hungary với giá bán công bố 759 triệu đồng. Mức giá này cao hơn khá nhiều so với 681 triệu cho phiên bản cao cấp nhất 1.5 AT Titanium của EcoSport vốn được lắp ráp trong nước, tuy nhiên vẫn thấp hơn một đối thủ khác đến từ Hàn Quốc là Hyundai Creta 2015 với 806 và 846 triệu đồng tùy phiên bản máy xăng hoặc máy dầu.
Đây có thể xem là một động thái khá tinh tường khi Suzuki đặt Vitara vào khoảng trống giữa hai đối thủ tiềm năng nhất, vừa phần nào tạo được vị thế riêng vừa tránh được sự cạnh tranh “không cần thiết”. Và cũng như các hãng xe khác, Suzuki mang đến thời hạn bảo hành kéo dài 3 năm hay 100.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước.
Kể từ khi chiếc Vitara 2005 ra đời cho đến thời điểm này vừa tròn một thập kỉ, vậy nên để có thể thích ứng và đáp ứng tốt thị hiếu của khách hàng hiện nay, đội ngũ thiết kế của Suzuki đã chấp bút cho chiếc urban crossover (CUV) những đường nét trẻ trung, khỏe khoắn hơn nhưng phần nào vẫn phảng phất phong thái chững chạc và phong trần từ người đàn anh.
Kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao của xe lần lượt là 4.175 x 1.775 x 1.610 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.500 mm, khoảng sáng gầm xe 185 mm và bán kính quay vòng 5,2 m. Các thông số này nếu đặt cạnh EcoSport hay Creta thì có thể thấy Vitara nhỏ gọn hơn về chiều dài và cao, cùng với đó là khoảng cách hai trục ngắn hơn (2.519 mm và 2.590 mm) cũng như khoảng sáng gầm xe thấp hơn (200 mm và 190 mm).
Tuy chỉ có một phiên bản nhưng Vitara 2015 lại có đến 14 cách phối màu sơn cùng 2 gói tùy chọn trang trí ngoại thất, điều này phần nào làm nên cá tính riêng cho chính Vitara và cả chủ xe. Các hình ảnh trong bài đánh giá này là mẫu Vitara màu trắng ngà và nóc màu đen, nhìn chung đây là một bộ màu khá trung tính và không thể làm nổi bật được hết ý đồ thiết kế của nhà sản xuất.
Trực diện từ phía trước, Vitara 2015 cho cái nhìn cân đối và hài hòa nhờ các đường nét được điều phối khá tốt, các gân dập nổi trông cứng cáp nhưng “di chuyển” hợp lý nên vẫn tạo được sự liền lạc cần thiết cho đầu xe. Điển hình như nắp capo được thiết kế phẳng đơn giản và được vát cạnh tinh tế, cho cảm giác tách biệt vừa phải và tạo điều kiện để các chi tiết khác gây sự chú ý.
Điểm nổi bật làm nên cá tính riêng cho xe là phần logo chữ S lục giác đặt giữa phần lưới tản nhiệt hai thanh ngang dạng vỏ sò mạ chrome. Bên cạnh đó là cụm chiếu sáng bắt mắt với đèn pha Halogen đặt giữa đèn báo rẽ ánh cam và đèn cốt LED dạng Projector màu xanh, hốc đèn còn được vuốt sang hai bên sắc nét và nhập vào đường gân ở thân xe hết sức gọn gàng. Suzuki còn trang bị cho đèn pha tính năng tự điều chỉnh độ cao và tự bật khi trời tối nhằm tăng thêm sự an toàn khi di chuyển trên đường.
Một điểm khác của Vitara so với các đối thủ là đèn LED chạy ban ngày được đặt dọc ngay cạnh đèn sương mù hình tròn và cả hai nằm gọn bên trong hốc đèn lạ mắt, nhưng có lẽ việc bố trí khá thấp sẽ khiến cặp đèn DRLs này không phát huy được hết tác dụng cảnh báo của mình với người đi đường hay phương tiện đối diện. Sau cùng, cụm cản trước với hai màu đối lập có thiết kế cứng cáp phần nào giúp Vitara trông “ngầu” hơn và phù hợp với những chuyến đi dã ngoại rời xa nơi đô thị nhộn nhịp.
Thân xe
Không như hai mẫu xe khác của Suzuki là Ertiga và Swift, Vitara 2015 thật sự khác biệt với sự phối hợp khéo léo giữa phong cách thể thao và các đường nét hiện đại của một chiếc xe dành cho đô thị. Dáng xe dốc về trước năng động và thân xe tách biệt hoàn toàn từ phần cửa kính: phía trên trẻ trung cá tính, bên dưới thanh lịch và có phần ốp viền tối màu tạo điểm nhấn. Nếu đường gân phía trên xẻ dọc thân xe đầy dứt khoát thì phía dưới đường dập nổi được “bẻ cong” đầy thanh thoát và ôm sát về phía sau.
Suzuki khá hạn chế trong việc sử dụng các chi tiết bóng bẩy khi việc trang trí mạ chrome chỉ xuất hiện ở lưới thoát gió bố trí ngay dưới góc chữ A và thanh nẹp trải dài trên nóc xe. Còn lại tay nắm cửa được sơn cùng màu với thân xe trong khi gương chiếu hậu tiệp màu với phần mui xe và có tích hợp đèn báo rẽ cũng như tính năng chỉnh/gập điện. Ngoài ra thì so với các đối thủ khác trong phân khúc, Suzuki Vitara có bộ la-zăng hợp kim 17 inch thiết kế 5 chấu đẹp mắt và cá tính hơn hẳn.
Tiến về phía sau, đuôi xe tiếp tục mang đến những đường nét góc cạnh và gãy gọn ở cụm đèn hậu cỡ lớn, kết hợp cùng đèn báo phanh phụ cho khả năng gây chú ý và cảnh báo tốt với các phương tiện khác trên đường. Ngoài ra cửa sau được thiết kế khá lớn giúp dễ dàng tiếp cận khoang hành lý từ phía sau.
Cản sau trông đầy đặn và cứng cáp nhưng vẫn chưa đủ sức che lấp được cụm ống xả trông khá thô và đơn điệu phía dưới gầm xe. Hoàn thiện cho ngoại thất của Vitara còn có ăn-ten radio và đuôi lướt gió phía sau tạo hình gọn gàng, mang đến điểm nhấn vừa đủ cho thiết kế tổng thể. Một tính năng khác được Suzuki trang bị cho Vitara là cần gạt nước mưa tự động đi kèm rửa kính cho cả trước và sau, trong đó phía trước có hai tốc độ và phía sau có một tốc độ.
Nhìn chung, Suzuki mang đến một không gian nội thất rộng rãi hơn các đối thủ trong phân khúc và trang bị đầy đủ tiện nghi, các chi tiết cũng được bố trí khoa học và hợp lý nhằm tối ưu sự thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên chất liệu nội thất lại phần nào gây thất vọng dù rằng ghế ngồi được bọc da nhưng bảng tablo và các chi tiết ốp chỉ làm từ nhựa giả carbon khiến cho chiếc xe không gây được nhiều thiện cảm ban đầu với người sử dụng.
Cảm giác ban đầu khi tiếp xúc với nội thất của Vitara là hơi thất vọng khi nghĩ rằng một chiếc SUV hơn 700 triệu chỉ có ghế da pha nỉ nhưng sau khi xem kĩ thì lại có đôi chút ngạc nhiên thú vị với ghế ngồi được phủ hai loại da kết hợp với nhau: da thông thường và da lộn.
Hàng ghế đầu có thiết kế tựa lưng lớn ôm sát cho cảm giác ngồi thoải mái, độ cao của ghế cũng khá hợp lý giúp hành khách có tư thế ngồi dễ chịu trong suốt chuyến đi. Điểm trừ là cả hai ghế trước phải chỉnh tay và không có bệ tì tay trung tâm cho người lái.
Không gian trần xe cũng khá thoáng đãng, nơi để chân của hàng ghế thứ hai có thể nói là dư dả hơn so với EcoSport. Ngoài ra, phía sau lưng ghế Suzuki còn bố trí ba vị trí neo ghế trẻ em theo chuẩn ISOFIX để các bậc phụ huynh có thể an tâm về thành viên nhỏ tuổi khi đi lại.
Và dù rằng ghế sau của Vitara không thật sự gập phẳng xuống sàn xe nhưng với tỉ lệ 60:40, thể tích dành cho hành lý có thể mở rộng từ 375 lên 710 lít, đủ sức đáp ứng kha khá nhu cầu chở đồ đạc cho gia đình.
Có thể nói rằng thiết kế của bảng tablo là tương đối đẹp mắt, cân xứng với những đường nét trông gãy gọn và phối hợp hài hòa với nhau. Tuy nhiên khó lòng bỏ qua yếu tố vật liệu “kém sang”, tất cả các phần của tablo đều được ốp nhựa nên cảm giác không mấy chắc chắn và thoải mái khi chạm vào.
Khu vực bảng điều khiển gọn gàng với các nút chức năng bố trí hợp lý, mật độ không quá dày nên tạo được cảm giác ưng mắt và giúp việc thao tác điều khiển dễ dàng. Trải dài từ trên xuống đến vị trí đặt tay số là cụm tính năng giải trí, nút cảnh báo dừng khẩn cấp, nút của hệ thống điều hòa, cổng kết nối USB, nguồn sạc 12V và hộc để đồ thích hợp để bạn đặt điện thoại hay các vật dụng nho nhỏ khác.
Bên cạnh đó thì Vitara 2015 có điểm nhấn riêng với đồng hồ cơ phối hợp khéo léo với các hốc gió hình tròn viền nhũ bạc tinh tế, tất cả góp phần tăng thêm phong cách trẻ trung và lịch lãm cho nội thất.
Vô-lăng của Vitara 2015 là dạng 3 chấu có thiết kế khỏe khoắn và có thể điều chỉnh 4 hướng khá dễ dàng. Ngoài việc được bọc da cho cảm giác chắc tay khi đánh lái, vô-lăng còn có các nút chỉnh âm thanh ở phía bên trái, bên phải là cụm điều khiển hành trình, cài đặt tốc độ giới hạn, nút trả lời điện thoại rảnh tay nằm ở góc trái bên dưới và hai lẫy chuyển số thể thao ở phía sau.
Cụm đồng hồ của Suzuki Vitara tuy không quá cầu kì và có kiểu dáng tương tự phong cách nhiều các mẫu xe khác: hai bảng vận tốc - tốc độ vòng tua đối xứng qua một màn hình LCD đa thông tin, phía trên là các đèn báo tình trạng hoạt động của xe. Các thông số như nhiệt độ bên ngoài, mức tiêu hao nhiên liệu, tốc độ trung bình, chế độ lái, báo thắt dây an toàn… được thể hiện rõ ràng và trực quan.
Vitara 2015 có phần cửa xe tương đối chắc chắn, cho cảm giác vừa tay và khá thoải mái khi dập cửa. Bên trong, đa phần các bề mặt được ốp nhựa trừ cửa trước có một phần phủ da lộn, bệ tì tay, hốc để đồ, hộc để chai và các loa được bố trí gọn gàng, đơn giản và không có được điểm nhấn nổi bật.
Đảm nhiệm vai trò phục vụ cho việc giải trí trên xe là hệ thống âm thanh sáu loa (4 loa thường và 2 loa Tweeter bố trí ở góc chữ A), người lái có thể điều khiển âm lượng, chọn bài hát hoặc chuyển kênh radio ngay với các nút bấm trên vô-lăng hoặc thao tác với các nút bấm ở bảng tablo, Vitara không có được màn hình DVD mà chỉ được trang bị một màn hình LCD nhỏ nhằm hiển thị các thông tin hoạt động.
Các tính năng mà Suzuki cung cấp cho khách hàng gồm có RadioAM/FM, đầu CD một đĩa, hỗ trợ chơi nhạc định dạng MP3/WMA và kết nối USB/Bluetooth cho điện thoại.
Vitara 2015 có được hệ thống điều hòa tự động đơn vùng với giao diện điều khiển thân thiện, dễ dàng sử dụng. Tuy hàng ghế phía sau không có hốc gió phụ nhưng khả năng làm mát khá tốt phần nào khắc phục phục được hạn chế đó.
Rõ ràng cũng khó lòng đòi hòi nhiều hơn ở chiếc CUV khi hãng xe Nhật Bản đang nỗ lực mang đến một sản phẩm hữu dụng với đầy đủ những tính năng cơ bản cần thiết cho khách hàng ở một mức giá hợp lý.
Bên trong, Suzuki trang bị đèn cabin ở trung tâm ngay cạnh gương chiếu hậu, phía trên cột chữ B, đèn đọc sách cho hàng ghế trước, đèn dưới chân cho hàng ghế trước và sau cùng là đèn ở hộc để đồ, những vị trí khá cơ bản.
So với các đối thủ khác thì Vitara nổi bật và thời trang hơn hẳng với cửa trời toàn cảnh Panaroma chỉnh điện. Cảm giác ánh sáng trời tràn ngập khoang lái thật sự vẫn rất cuốn hút với những ai ưa thích khám phá và hành khách phía sau sẽ có thể tìm thấy đôi chút thú vị trong những chặng đi lại hằng ngày trong đô thị.
Như đã nói phía trên, không gian dành cho hàng hóa của Vitara 2015 là hoàn toàn rộng rãi với dung tích tối đa 710 lít và Suzuki còn tinh ý khi đặt thêm các nơi móc dây để bạn thuận tiện hơn trong quá trình chuyên chở. Hành lý cho những chuyến du lịch dài ngày hay vận chuyển đồ đạc cho gia đình chỉ là “chuyện nhỏ”.
Các vị trí để ly, để chai được bố trí đầy đủ đi cùng hộc để đồ trung tâm, hộc để đồ phía trước bảng tab-lo, ngăn để mắt kính. Xe cũng được trang bị 3 tay vịn trên trần xe dành cho các hành khách (trừ vị trí người lái).
Suzuki mang đến cho Vitara 2015 khối động cơ M16A phun xăng đa điểm, 4 xilanh thẳng hàng và có dung tích làm việc 1.586 cc, công suất cực đại sản sinh đạt 118 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa là 151 Nm ở 4.400 vòng/phút. Các thông số này tuy có nhỉnh hơn với động cơ 1.5L của Ford EcoSport vốn có 110 mã lực và 140 Nm, nhưng lại thua kém đôi chút Creta của Hyundai về mặt sức mạnh với 123 mã lực, lại dù cùng có sức kéo 151 Nm.
Sánh vai cùng động cơ là hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước 2WD. Hệ thống treo trước/sau lần lượt là dạng độc lập MacPherson và thanh xoắn với lò xo cuộn.
Động cơ của Suzuki Vitara 2015 cho cảm giác mượt mà, độ vọt vừa phải. Khi di chuyển trong đô thị, sức mạnh của chiếc xe khá phù hợp. Khả năng tăng tốc của một chiếc urban crossover như Vitara là không cao, tuy nhiên nếu so với đối thủ Ford Ecosport, chiếc xe đến từ Nhật Bản nhỉnh hơn đôi chút.Hộp số 6 cấp của Vitara cũng hoạt động mượt mà đồng bộ với khối động cơ này khi cần tăng/giảm tốc hay di chuyển ổn định trên đường. Tuy nhiên, chế độ M trên hộp số tự động này chỉ có chức năng bán tự động và hộp số vẫn can thiệp khi chúng ta tăng/giảm tốc. Nói cách khác, ở chế độ này chúng ta chỉ có thể tăng lên số cao hơn ở vòng tua nhất định và hộp số sẽ tự động về số thấp khi tốc độ giảm.
Ngồi sau vô lăng của Vitara 2015, người lái sẽ được tận hưởng cảm giác lái khá nhẹ nhàng, vô lăng nhạy bén với những thay đổi từ phía người lái. Tuy nhiên, Vitara lại không mang lại cảm giác chắc chắn khi di chuyển qua những đoạn đường lồi lõm, vô lăng thiếu sự ổn định và rung lắc khá nhiều, người lái phải dùng lực kìm lại để giúp chiếc xe di chuyển ổn định.
Chân ga và phanh nhẹ nhàng thuận tiện khi chúng ta cần tăng hoặc giảm tốc liên tục trong thành phố, tuy nhiên khi chúng ta cần vượt mặt trên cao tốc hay ở tốc độ cao, độ nhạy của chân ga sẽ thể hiện điểm yếu khi có độ trễ tương đối lớn. Ngược lại, hành trình chân ga và phanh khá tốt, không quá nông cũng không quá sâu.
Hệ thống treo của Vitara 2015 có sự cân bằng khá tốt giữa sự êm ái và độ cứng. Điều này giúp duy trì độ ổn định khi di chuyển ở những đoạn đường bằng phẳng hay ở tốc độ cao, đồng thời giúp chiếc xe vững chắc khi vào cua. Vào cua ở tốc độ cao, hệ thống cân bằng điện tử có những can thiệp kịp thời giúp người lái cũng như hành khách rất an tâm và chiếc xe mau chóng lấy lại cân bằng cần thiết.
Tầm quan sát của Vitara ở vị trí người lái rất tốt, góc chữ A thiết kế ngọn, phần mũi xe vuông vắn đúng truyền thống của chiếc xe này giúp người lái dễ dàng quan sát, cũng như duy trì khoảng cách phía trước với những phương tiện khác ở những đoạn đường đông đúc trong thành phố, hay khi cần len lỏi trong những đoạn đường chật hẹp.
Độ cách âm của Vitara ở mức khá, tiếng ồn từ gầm vọng lên khoang hành khách được tiêu giảm tương đối và với mức giá trên 750 triệu, độ cách âm của Vitara có thể chấp nhận được.
Theo như Suzuki công bố, mức tiêu hao nhiên liệu của Vitara 2015 ở điều kiện đô thị - cao tốc - hỗn hợp lần lượt là 7.97 - 4.82 - 6.0 lít/100km. Đối với một chiếc CUV năm chỗ thì đây là một mức tiêu thụ tiết kiệm, tuy nhiên khi di chuyển thực tế thì con số có thể cao hơn đôi chút tùy thuộc vào phong cách lái của mỗi cá nhân.
Điểm sáng của Vitara có lẽ khiến bạn ngạc nhiên, các tính năng an toàn mà Suzuki trang bị giúp cho chiếc CUV đạt được đánh giá 5 sao về an toàn từ tổ chức EURO NCAP, và nếu đặt cạnh EcoSport hay Creta thì Vitara 2015 vượt trội hơn ít nhiều hai đối thủ với danh sách sau:
Thiết kế trẻ trung, hiện đại mang đến phong cách đa dạng bên ngoài đi cùng những tính năng và trang thiết bị thiên về sự thực dụng, có thể thấy Suzuki xây dựng Vitara 2015 hướng đến một loạt các đối tượng khách hàng tiềm năng. Từ những cá nhân năng động muốn thể hiện cá tính của bản thân thông qua sự gai góc hay màu sắc đặc trưng, cho đến những gia đình tìm kiếm một phương tiện đi lại an toàn và tiết kiệm với không gian rộng rãi.
Với giá bán 759 triệu có thể nói là “biết người biết ta” và mang danh “sự trở lại của một tên tuổi lừng lẫy” thì Vitara 2015 rõ ràng vẫn sẽ là một đối thủ nặng kí trong phân khúc gầm cao năm chỗ bên cạnh các đối thủ vốn đã quen mặt như Ford EcoSport hay Hyundai i20 Active, Creta.
Tuy nhiên, sự đa dạng và đáp ứng nhu cầu của nhiều bộ phận khách hàng lại có thể lại là mặt hạn chế khi mà Vitara muốn ôm đồm quá nhiều yếu tố nên vẫn còn đó những điểm trừ nhất định, ví dụ như chất liệu ngoại thất kém sang hay cảm giác lái không thật sự tốt. Sau những trải nghiệm với Suzuki Vitara 2015, team danhgiaXe thống nhất dành cho mẫu xe này điểm số 3.9/5.
Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những đánh giá khách quan nhất có thể. Tuy nhiên, dù sao đi nữa đây cũng chỉ là đánh giá mang tính chủ quan của team danhgiaXe. Tiếng nói của người tiêu dùng mới là đánh giá chính xác nhất, nếu bạn đã và đang sử dụng Suzuki Vitara 2015, hãy chia sẻ nhận định của mình với mọi người.
Đăng ký theo dõi để nhận những video mới nhất từ danhgiaXe Team: https://goo.gl/ksdEGA
Link nội dung: https://career.edu.vn/danh-gia-suzuki-vitara-2015-a44987.html