Tổng quan hệ thống giám sát khí thải tự động, liên tục (CEMS)

Tổng quan về hệ thống giám sát chất lượng khí thải CEMs sẽ cho ta cái nhìn toàn diện về các vấn đề liên quan đến hệ thống quan trắc hiện hành.

Giám sát khí thải liên tục là công việc mà các đơn vị thuộc ngành sản xuất tạo ra khí thải ô nhiễm môi trường được yêu cầu thực hiện lắp đặt hệ thống và theo dõi.

Hệ thống quan trắc giám sát khí thải liên tục là gì?

Khí thải công nghiệp là tồn tại các loại chất độc hại với môi trường bởi nó có thể chứa: NOx, CO2, H2S, HF… và bụi cùng những hợp chất khác. Khí thải tồn tại ở dạng khí hoặc hơi , thậm chí một số loại có khả năng hòa tan trong nước. Và nó được các nhà máy sản xuất phát thải vào môi trường qua đường ống khói.

Có thể bạn chưa biết, hệ thống giám sát khí thải hay còn được gọi là hệ thống EMS (Emission Monitoring Systems) để chỉ chung cho trạm quan trắc chất thải dạng khí. Trong đó, Hệ thống EMS được chia thành 2 phân nhánh đại diện cho 2 hình thức quan trắc khí thải khác nhau, gồm:

Hệ thống giám sát khí thải liên tục - CEMS

Hệ thống CEMS bao gồm các thiết bị xác định danh tính, đo và giám sát trực tiếp các chỉ tiêu đó là: nồng độ khí, vận tốc khí và hạt vật chất lơ lửng (tức là hạt bụi) của chất thải gây ô nhiễm.

Các thiết bị cung cấp phép đo chính xác và thông qua phần mềm để chuyển đổi thành dữ liệu trực quan.

Vì là hệ thống giám sát khí thải liên tục nên các thiết bị mặc định được lắp đặt cố định. Tuy nhiên, trong hệ thống CEMS ta sẽ bắt gặp 2 kiểu thiết bị điển hình đó là: thiết bị chiết xuất khí và thiết bị đo & phân tích tại chỗ.

Các dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ xả bụi, khí thải công nghiệp ra môi trường sẽ phải thực hiện quan trắc tự động, liên tục theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP, Thông tư 10/2021/TT-BTNMT và chi tiết trong phụ lục XXIX kèm theo NĐ 08/2022/NĐ-CP (Tham khảo cụ thể tại các Nghị định, Thông tư)

Hệ thống giám sát khí thải tự động, liên tục là công cụ “phản ánh chân thực” nhất từng con số phát thải của đơn vị sản xuất. Điều này góp phần hạn chế những sai xót, tiêu cực trong công tác bảo vệ môi trường chung.

Phạm vi áp dụng lắp đặt hệ thống CEMS dành cho các ngành công nghiệp xản xuất xi măng, nhiệt điện, lò đốt chất thải, sản xuất thủy tinh, lò luyện nhôm/sắt/thép, nhà máy sản xuất có sử dụng lò hơi công nghiệp, sản xuất hóa chất (axit),v.v.

Hệ thống giám sát khí thải dự đoán - PEMS

PEMS sử dụng phần mềm mô hình hóa để suy ra nồng độ khí hoặc tỷ lệ emis-sion dựa trên các thông số vận hành của thiết bị điều khiển để dự đoán mức phát thải của giới hạn hoặc tiêu chuẩn phát thải áp dụng theo đơn vị.

Hệ thống giám sát khí thải dự đoán PEMS có thể tùy chọn bao gồm hệ thống xác nhận cảm biến để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu phát thải dự đoán. PEMS có thể được sử dụng liên tục cho các nguồn phát thải đủ tiêu chuẩn, thay cho hoặc như một dự phòng cho CEMS thông thường.

Hệ thống PEMS dự đoán mức phát thải dựa trên dữ liệu quá trình và mô hình phát thải. Đây là một mô hình quan trắc khí thải khá hay được ứng dụng ở nhiều quốc gia có nền công nghiệp phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì Hệ thống giám sát khí thải liên tục CEMS được đánh giá là phù hợp với các điều kiện và nhu cầu hơn. Bởi nó đảm bảo sát với các yêu cầu giám sát khí thải công nghiệp theo thông tư 24/2017/TT-BTNMT.

Ai là người cần lắp đặt hệ thống giám sát khí thải tự động,liên tục?

Xét theo khía cạnh bảo vệ môi trường, nhu cầu giám sát khí thải đến từ cơ quan quản lý môi trường quốc gia. Tổ chức có chức năng và thẩm quyền này mong muốn kiểm soát và giảm thiếu tác động tiêu cực đến môi trường của ngành công nghiệp và hoạt động giao thông vận tải.

Người thụ hưởng nhu cầu giám sát khí thải liên tục đó chính là người dân. Bởi lẽ không khí ô nhiễm nặng nề làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về được hô hấp, thậm chí là ung thư.

Tóm lại một cách gián tiếp thì ai trong chúng ta đều có nhu cầu giám sát thải thải để có được một môi trường trong sạch hơn.

Chính nhu cầu của các cơ quan chức năng được chuyển thành điều khoản, quy định giới hạn phát thải được công bố bằng văn bản pháp luật. Mà đối tượng áp dụng ở đây chính là các đơn vị sản xuất trực tiếp tạo ra khí thải ống khói công nghiệp.

Đơn vị sản xuất công nghiệp chính là khía cạnh thứ 2 cần phải lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải online CEMS.

Tùy từng đối tượng sản xuất và khu vực công nghiệp mà quy định của cơ quan quản lý môi trường quốc gia đưa ra những yêu cầu lắp đặt hệ thống EMS cụ thể.

Các thành phần chính của hệ thống giám sát khí thải tự động, liên tục

Một hệ thống quan trắc trắc khí thải liên tục trực tuyến cơ bản gồm những thành phần:

Trong đó, các thiết bị phân tích & giám sát chính yếu thường được trang bị trong mỗi trạm bao gồm:

Thị trường thiết bị phân tích và giám sát khí thải vô cùng đa dạng, dành cho bạn nhiều sự lựa chọn phù hợp. Bên cạnh các thiết bị đo từng chỉ tiêu khí riêng biệt, các thiết bị đo đa chỉ tiêu tích hợp (đo đa khí tích hợp với đo áp suất, nhiệt độ) cũng thu hút được nhiều sự quan tâm của người có nhu cầu.

Từ chức năng của thiết bị phân tích & giám sát khí thải công nghiệp đã có, chúng ta có thể xây dựng nhiều giải pháp lắp đặt thực tiễn hợp lý cả về mặt chất lượng lẫn chi phí.

Trên thực tế, một hệ thống giám sát khí thải liên tục quy mô công nghiệp có thể phức tạp, sử dụng nhiều loại cảm biến khác nhau. Do đó, việc bạn cần một chuyên gia trong lĩnh vực quan trắc khí thải để có được những lời tư vấn hữu ích là điều cần thiết. Asin Việt Nam có thể hỗ trợ bạn trong lĩnh vực lựa chọn thiết bị và lắp đặt hệ thống CEMS chuyên nghiệp.

Nếu trước đây, hệ thống EMS là mang đến gánh nặng về mặt tài chính mà hiệu quả chưa thực sự sao thì giờ đây, hệ thống giám sát khí thải online là giải pháp “vá hổng”, đáp ứng các yêu cầu khắt khe hơn. Các thiết bị hiện đại được trang bị công nghệ mới mang đến lợi ích cho các bên.

Hướng dẫn lắp đặt hệ thống quan trắc khí ít chi phí nhất

Thị trường thiết bị quan trắc khí thải nhiều sự lựa chọn, đơn vị lắp đặt hệ thống quan trắc nhiều lựa chọn khiến bạn không biết phải quyết định như thế nào?

Điều bạn quan tâm đến một hệ thống quan trắc khí thải có phải là:

Tất cả những điều bạn quan tâm thì tại Asin Việt Nam - chúng tôi có thể đáp ứng được hết.

Tại Asin Việt Nam chúng tôi có:

Hy vọng bài viết về “Tổng quan hệ thống giám sát khí thải liên tục CEMs” sẽ cho bạn cái nhìn toàn diện nhất dành cho bạn.

Nếu bạn còn những thắc mắc về hệ thống quan trắc, thiết bị quan trắc hay cần giải pháp quan trắc khí thải liên tục có thể liên hệ với Asin chúng tôi theo Hotline: 0848970222 để đước tư vấn miễn phí!

Link nội dung: https://career.edu.vn/cems-la-gi-a45472.html