Văn khấn Thành Hoàng làng tại đình, miếu chuẩn năm Giáp Thìn

Thành hoàng (hoặc Thần hoàng) là vị thần được người Việt tôn thờ hàng đầu trong đình làng. Thần Thành Hoàng được xem như là bảo hộ cho cộng đồng làng.

Hãy khám phá văn khấn Thành Hoàng chuẩn bị cho năm Giáp Thìn tới để có lễ cúng trang nghiêm và trọn vẹn nhất ngay trong bài viết sau!

Ý nghĩa của lễ Thành Hoàng làng

Tại mỗi làng quê Việt Nam, lễ thờ Thành Hoàng tại các đình, miếu là một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian, được truyền thống từ thời xa xưa.

Ý nghĩa của lễ Thành Hoàng làng

Các vị Thành Hoàng thường không chỉ là những vị thần linh mà còn là những nhân vật kiệt xuất, những anh hùng, những nhà bậc công thần đã góp phần lớn trong việc xây dựng đất nước, là những người có công lớn trong việc phát triển xã hội.

Thờ cúng Thành Hoàng - những người tài năng góp phần vào sự phát triển của quê hương đất nước, diễn ra ở khắp các vùng quê từ miền Nam đến miền Bắc trên lãnh thổ Việt Nam.

Người dân thờ cúng Thành Hoàng làng mong muốn được bảo vệ, che chở cho gia đình, bản thân và cộng đồng khỏi những thảm họa trong cuộc sống, mong ước cho cuộc sống yên bình cho gia đình, hòa bình cho quê hương, đủ đầy cho mọi người, và đề phòng khẩn cấp, bảo vệ những người đức hạnh.

Cách chuẩn bị lễ cúng Thành Hoàng làng năm 2024

Cách chuẩn bị lễ cúng Thành Hoàng làng năm 2024

Theo tập tục ở từng vùng, việc chuẩn bị lễ cúng Thành Hoàng có thể khác nhau. Có nhiều loại lễ như lễ chay, lễ mặn.. kèm theo hương thơm, hoa quả, oản,..

Tùy thuộc vào khu vực, đồ sắm lễ có thể khác nhau, nhưng thường bao gồm các món như: Gà, lợn, giò, chả, được chế biến và trình bày một cách cẩn thận.

Văn khấn lễ Thành Hoàng

Lễ văn khấn Thành Hoàng

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.

Hương tử con là: …………

Ngụ tại: …………...............

Hôm nay là ngày ...... tháng ..... năm ..............

Hương tử con đến nơi ................

Con lòng thành kính nghĩ: Đức Đại Vương đã nhận mệnh Thiên Đình giáng lâm trên lãnh thổ Việt Nam để trở thành Bản cảnh Thành Hoàng, bảo vệ và ban phúc lành cho dân chúng.

Hôm nay chúng con thành tâm dâng lễ bạc, hiến tế hương hoa, và trình bày phẩm oản......

Chúng con cầu xin đức Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương chứng giám, rủ lòng thương xót, phù hộ che chở cho chúng con sức khỏe dồi dào, mọi sự tốt lành, lắm tài nhiều lộc, an khang thịnh vượng, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Con thành tâm lễ bạc, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Hướng dẫn dâng lễ cúng Thành Hoàng

Hướng dẫn dâng lễ cúng Thành Hoàng

Theo trình tự, trước khi dâng lễ cúng Thành Hoàng người dâng lễ sẽ lễ thần thổ địa, thủ đền trước tiên, bước này gọi là “trình lễ”.

Người chủ trì dâng lễ tiếp tục cáo lễ với thần linh, xin phép được bắt đầu buổi lễ tại đền, miếu, đình, phủ - nơi tổ chức lễ.

Những người trong đội dâng lễ sẽ chỉnh trang lễ vật, kiểm tra trang phục trước khi tiến hành dâng lễ chính thức.

Khi thời gian đã điểm người dâng lễ tiến hành đặt lễ vật bằng hai tay một cách cẩn trọng lên bàn thờ và những vị trí quan trọng. Sau khi đặt xong lễ thì mới được tiến hành thắp hương.

Lễ cúng Thành Hoàng được diễn ra trang trọng, kỹ lưỡng

Thứ tự thắp hương cụ thể:

Trong trường hợp có trình tấu sớ thì kẹp sớ vào giữa bàn tay hay đặt trên đĩa nhỏ, đưa sớ lên trán rồi vái 3 vái, dâng sớ bằng hai tay kính cẩn.

Thỉnh 3 hồi chuông trước khi khấn lễ.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về văn khấn Thành Hoàng cùng cách sắm lễ, cách dâng lễ cho dịp lễ cúng quan trọng và trang nghiêm này. Đừng quên theo dõi Mytour để cập nhật thông tin hữu ích mỗi ngày nhé!

Mua trái cây tại Mytour để chuẩn bị mâm cúng ngày vía Thần Tài:

Link nội dung: https://career.edu.vn/van-khan-thanh-hoang-lang-a45980.html