Thuật Ngữ D/A Là Gì Trong Thanh Toán Quốc Tế?

D/A là một trong những phương thức thanh toán trong các giao dịch thương mại quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu. Mặc dù là một phương thức thanh toán có thể được đi kèm với bộ chứng từ xuất nhập khẩu song hay được so với phương thức D/P về độ rủi ro trong quá trình sử dụng. Vậy cụ thể D/A là như thế nào, có quy trình ra sao thì cùng theo dõi bài chia sẻ dưới đây của Bazo để tìm hiểu nhé!

Thanh toán D/A là gì?

Đơn giản mà hiểu thì khi áp dụng phương thức thanh toán này, nhà nhập khẩu sẽ được nhận bộ chứng từ khi ký giấy nợ (hối phiếu) thanh toán tiền hàng sau thông qua ngân hàng nhập khẩu và thông thường thời gian thanh toán có thể là 30 ngày, 60 ngày hoặc 90 ngày.

Song các bên xuất khẩu thường ít khi sử dụng phương thức thanh toán này vì khá bất tiện và hay bị rủi ro cho nhà xuất khẩu trong giao dịch hợp tác thực tế.

Đối với điều kiện D/A, trong Lệnh nhờ thu phải có chỉ thị: “Release Documents against Acceptance”.

Bên nhập khẩu được yêu cầu chấp nhận hối phiếu, phải kí chấp nhận thanh toán hối phiếu sau một số ngày nhất định. Khi đã kí chấp nhận, bên nhập khẩu được nhận bộ chứng từ và nhận hàng.

Thời điểm để tính thời hạn hối phiếu có thể là:

Xem thêm:

Telex Release Là Gì Trong Vận Đơn Xuất Nhập Khẩu?

Sự Khác Nhau Giữa Master Bill Và House Bill Trong Vận Đơn Quốc Tế

Master Bill Of Lading Là Gì Trong Vận Đơn?

House Bill Of Lading Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu?

Quy trình thanh toán D/A

Quy trình thanh toán D/A

Thông qua mô tả trên, quy trình thanh toán D/A bao gồm 7 quy trình, cụ thể được thực hiện như sau:

Xét theo mức độ rủi ro của D/A so với D/P

Theo điều kiện D/A

Sau khi kiểm tra bộ chứng từ, nếu đồng ý, thì người Nhập khẩu kí chấp nhận hối phiếu, nhận bộ chứng từ và đi nhận hàng; còn người Xuất khẩu mất quyền kiểm soát hàng hóa. Người Xuất khẩu có thể chịu những rủi ro sau:

Theo điều kiện D/P

Ở điều kiện D/P thì bên xuất khẩu kiểm soát được hàng hóa (thông qua ngân hàng) cho đến khi bên nhập khẩu thanh toán. Nếu bên nhập khẩu không thể thanh toán hoặc từ chối thanh toán thì bên xuất khẩu còn có thể:

Như vậy, qua bài viết trên có thể thấy D/A là phương thức thanh toán được sử dụng trong thương mại quốc tế, song không được phổ biến vì những rủi ro có thể mang lại cho người dùng. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn thành công!

Link nội dung: https://career.edu.vn/da-la-viet-tat-cua-tu-gi-a47220.html