Phương pháp học giỏi các môn tại trường từ những thủ khoa

Học giỏi các môn luôn là mục tiêu phấn đấu của tất cả học sinh. Và để trở thành học sinh giỏi toàn diện, các em cần có thái nghiêm túc trong quá trình học tập. Những phương pháp học giỏi các môn tại trường từ những thủ khoa được tổng hợp ngay sau đây sẽ giúp các em làm được điều đó.

Cách học giỏi các môn 1: Tăng cường mức độ ghi nhớ thông tin

Để lưu trữ nhiều kiến thức, cách tốt nhất là bạn cần phải học cách ghi nhớ thông tin. Tuy nhiên không phải ai cũng có trí nhớ tốt hoặc chỉ cần đọc/ nghe một lần là có thể hiểu được. Chính vì vậy, lời khuyên dành cho bạn là hãy kết hợp việc học cùng với trí tưởng tượng.

Để nhớ nhanh và nhớ lâu, bạn có thể tưởng tượng các bài học hay thông tin mà mình vừa được tiếp thu với những thứ đang gần gũi với mình. Hình dung cụ thể từng đặc điểm chi tiết về màu sắc, hiện tượng, sự vật… sau đó nhẩm lại một lần nữa để tổng kết bài học. Bên cạnh đó, dùng giấy note ghi lại và dán chúng và những nơi dễ thấy cũng giúp cho việc ghi nhớ của bạn được cải thiện hơn.

Cách học giỏi các môn 2: Luôn giữ trạng thái tích cực và học tập chủ động

Giữ cho bản thân tư duy tích cực và biết chủ động học tập là cách mà những thần đồng luôn áp dụng. Ông bà ta có câu “Văn ôn, võ luyện” để khuyên nhủ mỗi người nên tạo cho bản thân thói quen sẵn sàng học tập đồng thời phải biết rèn luyện để duy trì nó. Luôn đặt mục tiêu để hoàn thành mức kiến thức, bài tập hàng ngày

Ngoài ra, hãy giữ tâm thế sẵn sàng dành thời gian để học hỏi thêm nhiều điều mới ở bất kì tình huống nào vì kiến thức luôn ở quanh ta.

Áp dụng phương pháp học tập phù hợp với bản thân

Không phải bất kỳ ai cũng có thể nắm bắt được mọi thông tin có trong sách. Vì vậy, các em cần có phương pháp học tập và tiếp thu để có thể tiến bộ theo thời gian. Phương pháp học tập sẽ dựa theo tính cách của mỗi người nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Ví dụ: Có bạn sẽ tiếp thu thông tin tốt khi nghe nhạc, một số khác thì lại dựa vào hình ảnh mà có khả năng ghi nhớ vượt trội hoặc trường hợp ít hơn là có em phải đi tới đi lui mới nắm được kiến thức mới…

Phuong-phap-hoc-gioi-cac-mon-tai-truong-tu-nhung-thu-khoa-1

Sự thật là, những kiến thức trọng điểm chiếm khoảng 20% nội dung của cả bài học. Hãy áp dụng đúng phương pháp và chọn lọc một cách thông minh lượng kiến thức để học. Và điều này cũng giúp giảm tải áp lực cũng như tiết kiệm thời gian cho các em trong việc học tập và ôn luyện.

Hoàn thành bài tập về nhà đúng thời hạn và đầy đủ

Đây là một trong những cách để học giỏi các môn của những thủ khoa nói riêng và những người thành công nói chung. Sau mỗi ngày đi học về, hãy ưu tiên cho việc hoàn thành tất cả bài tập về nhà.

Phuong-phap-hoc-gioi-cac-mon-tai-truong-tu-nhung-thu-khoa-2

Làm đầy đủ bài tập về nhà trong thời gian mục tiêu sẽ giúp cho các bạn nắm chắc và có thể làm quen hết tất cả các dạng bài tập thuộc chuyên mục đó. Đến lúc kiểm tra, bạn chỉ cần quan sát đề và phân tích một chút, có thể xác định được cách làm nhanh chóng và dễ dàng đưa ra kết quả có chính xác cao.

Với cách này, bạn sẽ duy trì được điểm số cao của mình mà hiếm khi bị mất phong độ.

Xây dựng lòng kiên trì và sự nhẫn nại

Đặt ra một kế hoạch và xây dựng mục tiêu học tập là điều tuyệt vời cho việc học. Tuy nhiên nếu thiếu sự kiên trì và nhẫn nại thì bạn vẫn sẽ không nhận được kết quả như mong đợi. Vì dù kế hoạch đặt ra có hoàn hảo đến mấy thì bạn cũng sẽ phải gặp những khó khăn, trở ngại bất ngờ cần phải vượt qua. Chính lúc này đây, lòng kiên trì và sự nhẫn nại sẽ giúp bạn vượt qua dễ dàng hơn bao giờ hết.

Xem thêm Phương pháp học tập hiệu quả cho học sinh THPT

Ông bà ta có câu: “Cần cù bù thông minh”, chỉ khi bạn có sự chăm chỉ và quyết tâm không bỏ cuộc bạn mới có thể hoàn thành mục tiêu học tập đề ra. Và khi ấy, thành công sẽ ở trong tầm tay, bạn dễ dàng gặt hái. Tương tự vậy, muốn trở thành học sinh giỏi, hãy kiên trì thực hiện mục tiêu từ điểm “C+” đến “B+” rồi “A+” để kiểm soát được sự tiến bộ mỗi ngày với sự cải thiện từng bước một.

Cách học giỏi các môn 6: Đảm bảo cân bằng sức khỏe để học tập tốt

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và không tập trung được. Ngoài ra, việc thiếu ngủ còn dẫn đến việc dễ bị stress, gây ra triệu chứng giảm trí nhớ khiến năng suất học tập không cao. Và nếu thiếu ngủ thường xuyên bạn sẽ có xu hướng ngủ bù hoặc ngủ gật trên lớp và học không hiệu quả.

Bên cạnh đó, để có sức khỏe tốt bạn cần ăn uống điều độ: ăn đúng và đủ bữa, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và đa dạng các chất. Nhiều bạn học sinh vì lượng bài vở quá nhiều mà phải học thâu đêm, sau đó thức dậy muộn và bỏ bữa sáng. Hay trường hợp khác là ăn quá nhiều thức ăn nhanh, ăn không đúng bữa làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, gây ra các dấu hiệu đau dạ dày và đại tràng.

Phuong-phap-hoc-gioi-cac-mon-tai-truong-tu-nhung-thu-khoa-3

Tập thể dục cũng là phương pháp giúp các chất dinh dưỡng được chuyển hóa tốt hơn và cơ thể sẽ hấp thụ dễ dàng hơn: Các cơ và khớp vận động trơn tru, hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, độc tố đào thải nhanh chóng…

Học giỏi các môn không phải là chuyện trong một sớm một chiều mà bản thân có thể làm được. Để đạt thành tích tốt, mỗi học sinh cần phải rèn luyện tích cực mỗi ngày, trau dồi kiến thức và nâng cao mức độ hiểu biết. Vận dụng những phương pháp học giỏi các môn tại trường từ những thủ khoa vừa được kể trên, bạn sẽ nhận thấy thành tích được cải thiện rõ rệt đấy.

Link nội dung: https://career.edu.vn/cach-hoc-gioi-nhat-truong-a47443.html