[2024] Cúng cô hồn mấy chén cháo trắng?

Chỉ còn ít ngày nữa là tới lễ cúng cô hồn lớn nhất trong năm. Hãy cùng Circle Food tìm hiểu Cúng cô hồn mấy chén cháo trắng trong bài viết dưới đây nhé!

Cúng cô hồn mấy chén cháo trắng

1. Ý nghĩa của lễ cúng cô hồn

Lễ cúng cô hồn được hiểu là một nghi lễ cúng cho các linh hồn chết oan, sống lang thang không nơi để nương tựa, những linh hồn chưa được siêu thoát vẫn còn đang vất vưởng trên thế gian. Đây được xem là một nghi thức có từ rất lâu đời và gắn liền với nên văn hóa thờ cúng của người Việt.

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam nói riêng và người Đông Nam Á nói chung, con người có 2 phần là phần xác và phần hồn. Khi sống hồn và xác hòa hợp lại làm một, nhưng khi chết đi thì hồn sẽ rời xác. Phần xác sẽ bị phân hủy đi, còn phần hồn luôn tồn tại. Trong đó có người đã được đầu thai sang kiếp khác, có người lại bị đẩy xuống hoả ngục, thậm chí là phải làm quỷ đói và quấy nhiễu trên dương thế.

Cúng cô hồn có nguồn gốc bắt nguồn từ nước Trung Quốc. Theo truyền thuyết dân gian Trung Quốc cho rằng từ mùng 2 của tháng 7 âm lịch, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở ra Quỷ Môn Quan để cho các ma quỷ đói được trở lại trần gian. Đến ngày 15 tháng 7 thì đóng cửa nên những vong hồn ma quỷ phải trở lại địa ngục.

Lễ cúng cô hồn mang những ý nghĩa an ủi phần nào cho các linh hồn khốn khổ của những người chết oan, sống lang thang không nơi để nương tựa, không người để thờ phụng. Để họ được hưởng hương hoa, đồ thờ cúng khi còn ở trần gian. Bên cạnh đó nghi thức khi cúng cô hồn còn nhằm xua đi những vận hạn, đẩy những điều xui xẻo, mang về bình an về cho bản thân và gia đình gia chủ.

2. Mâm cúng chúng sinh cô hồn gồm những gì?

Cúng chúng sinh là nghi lễ đặc biệt quan trọng trong ngày Rằm tháng 7. Dân gian cho rằng vào dịp Rằm tháng 7 thì mọi tội nhân, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục sẽ được dịp ra khỏi âm phủ để lên dương gian. Nhân dịp này các gia đình làm lễ dâng hương, cúng các đồ hàng mã cho vong linh người thân của gia đình mình.

Đặc biệt, người ta cũng không quên cúng các vong linh “không nơi nương tựa” hay còn gọi là các “cô hồn” chết vì lý do nào đó mà không có mồ mả, lang thang, vất vưởng, lẩn khuất đầu đường, xó chợ.

Cúng chúng sinh được thực hiện cuối cùng theo thứ tự cúng từ trong nhà ra ngoài trời trong ngày Rằm tháng 7, sau lễ cúng gia thần, cúng gia tiên.

Do quan niệm chúng sinh, cô hồn quanh năm đói khát nên lễ vật cúng phải đơn giản, dễ ăn dễ nuốt. Mâm cúng chúng sinh thường gồm các lễ vật: cháo trắng, muối và gạo, tiền mặt, nước lọc, khoai, sắn, ngô luộc, bánh kẹo, bỏng, oản, hoa quả, nến, nhang. Ngoài ra, một số người còn chuẩn bị thêm đồ mã cúng cô hồn.

3. Cúng cô hồn mấy chén cháo trắng?

Thông thường tại các đình đền, chùa thì mọi người sẽ múc cháo ra các chén nhỏ để khắp mâm cúng, còn lại một nồi cháo to sẽ để nguyên. Tuy nhiên, tại gia đình thì chúng ta nên múc ra khoảng 12 chén cháo nhỏ, đặt xen kẽ trong môm cúng cô hồn. Phần cháo còn lại cứ để trong xoong hoặc có thể múc ra bát to, để dưới mâm cúng.

Khi đã gần xong lễ Xá tội vong nhân, các gia chủ thường vẩy cháo, rắc gạo, muối để bố thí thức ăn khắp 4 phương 8 hướng nhằm tứ tán các cô hồn. Sau khi cúng xong, nên đốt vàng mã ngay tại chỗ để các cô hồn nhận và đi ngay, không lẩn quẩn quấy nhiễu gia chủ.

Cháo cúng cô hồn xong thì làm gì?

Theo ông Hà Thanh (Viện Nghiên cứu ứng dụng tiềm năng con người), những phẩm vật, đồ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch và đồ cúng chúng sinh các loại đều để ở ngoài trời lâu, chờ nhang tàn hết mới dọn vào nên dễ bị nguội lạnh. Mâm cúng cô hồn thường đặt ở vị trí rất thấp, thậm chí đặt luôn dưới nền đất, sân nhà. Đồ ăn có thể bị bụi bặm, ruồi bọ hoặc kiến… bu vào, không còn sạch sẽ nên hầu hết mọi người ngại bẩn, không dám ăn và cũng không nên ăn.

Vậy cháo cúng cô hồn có ăn được không? Tất nhiên là ăn được, tuy nhiên như đã nói ở trên - chúng ta hạn chế ăn. Nếu có thể hãy đổ cháo xuống sông hoặc ao hồ cho cá ăn, hoặc cho các gia đình nuôi lợn gà để làm thức ăn chăn nuôi.

Với những vật phẩm khác như bánh kẹo có vỏ bọc, trái cây vẫn còn ăn được, nếu gia chủ không dùng thì đem cho người khác hoặc bỏ vào thùng nước gạo, không nên bỏ đi sẽ hoang phí và mang tội.

Lưu ý khi cúng cô hồn tháng 7

Mâm lễ cúng thí thực cô hồn (hay còn gọi cúng chúng sinh - theo Phật giáo miền Bắc) tại nhà. Có thể cúng từ ngày mùng 2 đến 15 tháng 7 (âm lịch), nhưng tốt nhất lễ cúng cô hồn được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, người ta quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Mâm cúng cô hồn chỉ nên chuẩn bị các món đồ chay để các cô hồn không phát sinh lòng tham. Một mâm lễ cúng cô hồn điển hình gồm có: quần áo chúng sinh được gỡ ra thành từng món, rải xuống dưới mâm, một ít tiền vàng cũng làm như vậy, vài chén cháo trắng loãng, cốc gạo trộn lẫn với muối (cốc này sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong), một ít bỏng gạo và kẹo bánh các loại, ngô, khoai,sắn luộc rồi cắt thành khúc nhỏ… Lễ cúng chúng sinh nên cúng ngoài trời, hoặc trước cửa chính ngôi nhà.

Xem thêm: Mẫu 9 lời cảm ơn của gia đình thân nhân liệt sĩ 2024

4. Các lưu ý khi cúng cô hồn

Nên đặt lễ cúng cô hồn ngoài trời hay hàng lang, không được đặt mâm cúng ở trong nhà. Đặt lễ cúng cô hồn trước cửa nhà hoặc nơi đang buôn bán. Sau khi cúng xong, nên hóa áo giấy vàng mã ngay tại chỗ và lấy đĩa muối gạo rải ra xa 8 hướng. Các vật phẩm cúng cô hồn người cúng và gia đình không nên dùng và không nên đem vào nhà. Khi rải tiền vàng ra mâm cúng phải để 4 hướng Đông, Nam, Tây, Bắc, mỗi hướng từ 3 - 5 - 7 cây nhang. Nên cúng cô hồn sau 12 giờ trưa, bởi vì theo quan niệm của người xưa thì khi mặt trời mọc đến 12 giờ trưa là giờ dương khí, còn sau giờ trưa đến tối là giờ âm khí. Không nên để trẻ con, phụ nữ mang thai và người già lại gần khi cúng cô hồn vì dễ bị cô hồn trêu chọc và quấy rối. Nhiều người cho rằng cúng đồ chay thì các cô hồn dễ siêu thoát hơn. Tuy nhiên cúng đồ mặn cũng được, tùy theo điều kiện của bạn. Bên cạnh đó, khi cúng không nên cầu xin gì chỉ thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn. Khi mua lễ vật, tiền vàng phải từ 15 lễ trở lên, quần áo chúng sinh từ 20 đến 50 bộ đối với lễ cúng cô hồn rằm tháng 7. Không nên đọc bài vấn khấn cúng cô hồn khi chưa diễn ra lễ cúng vì đây là một điều không tốt. Bạn có thể tham khảo những điều nên làm và kiêng kỵ trong rằm tháng 7 âm lịch để tránh những điều không hay đến với mình. Không được ăn vụng đồ cúng, giữ cho động vật như mèo hay chó tránh xa các mâm đồ cúng trong thời gian làm lễ.

5. Dịch vụ đặt cỗ cúng cô hồn tại Hà Nội

Xem thêm: [2024] Cúng rằm tháng 7 trước có được không?

Vậy là quý khách đã nắm được cúng cô hồn mấy chén cháo trắng rồi. Để đặt lịch vui lòng inbox fanpage Circle Food.

Link nội dung: https://career.edu.vn/cung-co-hon-bao-nhieu-chen-chao-a47606.html