Cách Làm Gỏi Cá Trích Tươi Ngon, Đậm Vị Gây Thương Nhớ

Gỏi cá trích là sự kết hợp hoàn hảo của cá trích tươi ngon và các nguyên liệu ăn kèm mang nhiều hương vị. Bạn cũng có thể làm ngay món gỏi cá này ngay tại nhà với vài bước đơn giản.

Gỏi cá trích

Gỏi cuốn cá trích tươi giòn, đậm đà hương vị (Ảnh: Internet)

Gỏi được làm từ cá trích là một đặc sản ngon trứ danh ở nhiều vùng biển của nước ta, đặc biệt là Phú Quốc và Đà Nẵng. Gỏi cá trích sống ở mỗi nơi sẽ có những cách chế biến khác nhau. Nhưng cách làm nào cũng rất tươi ngon, nhiều hương vị, kích thích vị giác vô cùng. Hôm nay, Bếp Trưởng Á Âu (BTAAu) mời bạn cùng vào bếp để khám phá ngay 2 cách làm gỏi cá đơn giản, thơm ngon hấp dẫn đãi cả nhà nhé!

Cách làm gỏi cá trích Phú Quốc

Nguyên liệu cần có

Nguyên liệu làm gỏi cá trích

Nguyên liệu làm gỏi cá trích (Ảnh: Internet)

Cách chế biến gỏi cá trích

Sơ chế cá trích

Cá trích mua về, bạn hãy cạo sạch vảy, rửa cá với muối và nước cho sạch. Làm sạch ruột cá rồi rửa sơ lại với nước.

Dùng dao nhỏ, sắc để lọc lấy phi lê cá. Cho vào thịt cá 4 muỗng nước cốt chanh, trộn đều và để cho thịt cá tái đi trong khoảng 5 phút. Sau khi thịt cá đã tái, vắt ráo.

Cá trích tái chanh

Cá trích tái chanh (Ảnh: Internet)

Sơ chế các nguyên liệu khác

Húng lủi lặt lá, rửa sạch, để ráo, cắt nhỏ. Hành tây bóc vỏ, cắt sợi.

Đậu phộng rang bóc vỏ, giã hơi nhuyễn.

Các loại rau ăn kèm rửa sạch, để ráo. Khế rửa sạch, cắt lát mỏng. Chuối chát gọt vỏ, cắt mỏng. Xoài rửa sạch, gọt vỏ, bào mỏng.

Làm nước mắm trộn gỏi

Rửa sạch 2 trái ớt, bỏ cuống. Bóc vỏ 3 tép tỏi. Cho tỏi và ớt vào cối cùng với 2 muỗng canh đường, giã nhuyễn. Tiếp theo, cho vào 2 muỗng canh nước mắm, trộn đều là hoàn thành nước mắm tỏi ớt để trộn gỏi.

Làm nước trộn gỏi cá

Làm nước trộn gỏi cá (Ảnh: Internet)

Cách trộn gỏi cá trích

Cho cá trích, húng lủi, hành tây vào một cái tô lớn. Cho nước mắm tỏi ớt vào, trộn đều khoảng 2 phút cho cá ngấm đều gia vị. Cuối cùng, bạn cho đậu phộng giã nhuyễn, dừa nạo vào, tiếp tục trộn đều. Bày món gỏi cá trích ra đĩa, rắc thêm đậu phộng, dừa nạo lên trên là hoàn thành.

Cách trộn gỏi cá trích

Trộn cá trích với các nguyên liệu khác và nước mắm tỏi ớt chua ngọt (Ảnh: Internet)

Cách làm nước chấm gỏi cá trích

Bạn hãy làm nước mắm chấm gỏi cá trích theo công thức sau: 4 muỗng canh nước mắm, 2.5 muỗng canh nước cốt chanh, 3 muỗng canh đường, tỏi ớt băm. Khuấy đều và nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Cách làm nước chấm gỏi cá trích

Nước chấm gỏi cá chua cay mặn ngọt (Ảnh: Internet)

Yêu cầu thành phẩm

Thưởng thức món ăn

Món gỏi cá trích sẽ ngon hơn khi dùng kèm với bún, bánh tráng và các loại rau sống. Bạn hãy cuốn miếng cá tươi giòn cùng với các loại rau thơm, xoài, chuối chát và một ít bún, sau đó chấm ngập vào chén nước chấm. Tất cả nguyên liệu hòa quyện lại với nhau, bùng nổ vị giác rất hấp dẫn. Khi thưởng thức món gỏi cá trích, bạn sẽ cảm nhận được trọn vẹn hương vị tươi ngon của cá, thịt cá ngọt, giòn dai, không bị tanh.

Món cá trích cuốn bánh tráng

Món cá trích cuốn bánh tráng, bún và rau thơm rất ngon (Ảnh: Internet)

Cách làm gỏi cá trích Đà Nẵng

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Nguyên liệu làm gỏi cá Đà Nẵng

Nguyên liệu cần chuẩn vị để làm gỏi cá Đà Nẵng (Ảnh: Internet)

Tham khảo thêm các công thức làm gỏi ngon khác ngay đây:

  1. Cách Làm Gỏi Măng Tươi Trộn Thịt Bò
  2. Cách Làm Gỏi Gà Chua Ngọt
  3. Cách Làm Gỏi Sứa

Cách làm gỏi cá trích Nam Ô Đà Nẵng

Sơ chế cá trích

Để sơ chế cá trích, đầu tiên bạn hãy làm sạch vảy cá, cắt bỏ đầu, đuôi và phần ruột cá. Rửa cá với nước muối loãng cho thật sạch. Dùng dao nhỏ lọc lấy phần thịt, bỏ xương.

Sơ chế và lọc thịt cá trích

Sơ chế và lọc thịt cá trích (Ảnh: Internet)

Sơ chế các nguyên liệu khác

Gừng cạo sạch vỏ, rửa sạch, giã hoặc băm nhuyễn.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn. Riềng cũng gọt vỏ, rửa sạch và giã nhuyễn.

Chanh cắt đôi, vắt lấy nước, bỏ hạt.

Ớt trái rửa sạch, cắt nhỏ.

Làm tái thịt cá trích

Để chế biến cá trích ngon, bạn hãy cho cá vào tô, thêm một ít gừng, ớt băm vào tô. Trộn đều và ướp cá khoảng 2 phút để khử bớt mùi tanh của cá.

Kế đến, cho vào thịt cá 100ml giấm trắng, trộn đều và ướp khoảng 10 phút cho thịt cá nhanh tái.

Nước mắm chua ngọt trộn gỏi cá

Nước mắm chua ngọt trộn gỏi cá (Ảnh: Internet)

Trộn gỏi cá trích

Cá trích sau khi đã ngâm với giấm xong, bạn hãy vắt bớt nước, sau đó cho thêm nước cốt chanh vào, trộn đều cho thịt cá thơm và mềm hơn.

Tiêp theo, trộn cá với nước mắm vừa pha, trộn đều cho cá trích thấm đều gia vị. Thêm 5 muỗng canh dầu điều vào, trộn đều cho cá có màu đẹp. Cuối cùng rắc mè rang lên trên là hoàn thành món gỏi cá trích Đà Nẵng.

Trộn gỏi cá trích với các loại gia vị

Trộn gỏi cá trích với các loại gia vị (Ảnh: Internet)

Thành phẩm và hưởng thức

Gỏi cá trích thành phẩm có màu sắc và hương thơm hấp dẫn. Thịt cá trích tươi giòn, không bị tanh, có vị chua nhẹ và đậm đà, cay the từ nước mắm. Mè rang giúp món gỏi cá có hương thơm đặc biệt và vị béo bùi hấp dẫn. Bạn hãy thưởng thức gỏi cá trích với bánh tráng, các loại rau sống để thêm phần thanh mát, thơm ngon nhé!

Món gỏi cá thơm ngon

Món gỏi cá thơm ngon đang chờ bạn thưởng thức (Ảnh: Internet)

Bí quyết làm gỏi cá trích ngon

Để có thể làm được món gỏi cá tươi ngon, tròn vị, bạn cần biết được một số bí quyết hay sau đây. Đầu tiên, khâu chọn cá là quan trọng nhất, cá trích phải tươi thì món gỏi cá mới ngon đúng chuẩn.

Chọn cá trích còn sống, mắt sáng, vảy cá óng ánh, thân cá săn chắc. Cá sau khi mua về cần được chế biến ngay để giữ được độ tươi ngon. Rau ăn gỏi cá trích có rất nhiều loại, thường là các loại rau rừng, xà lách, tía tô, chuối chát, khế…

Nước trộn gỏi cá phải đảm bảo được đầy đủ hương vị chua cay mặn ngọt, thơm nồng vị tỏi, ớt hoặc củ riềng. Chọn nước mắm ngon cũng là một bí quyết hay để món gỏi cá ngon miệng hơn.

Bí quyết làm gỏi cá trích ngon

Chọn nguyên liệu tươi ngon để món gỏi cá trích được tròn vị, hấp dẫn hơn (Ảnh: Internet)

Món gỏi cá trích có cách làm đơn giản quá phải không nào? Thịt cá trích phi lê kết hợp cùng các loại gia vị và nguyên liệu khác nhau càng làm cho món gỏi trở nên thơm ngon, đậm đà hơn mà không làm mất đi vị tươi ngon, giòn ngọt của cá. Bạn hãy lựa chọn công thức làm gỏi cá yêu thích để chế biến cho cả nhà cùng thưởng thức nhé! Chúc bạn thành công!

Link nội dung: https://career.edu.vn/lam-goi-ca-trich-a47754.html