Nấm tuyết là gì? Nấm tuyết ăn sống được không?

Nấm tuyết được biết đến như một loại thực phẩm mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng, nhất là trong việc làm đẹp da. Bởi thế, nó chính là món ăn rất được nhiều chị em ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng đều biết rõ về loại nấm này, cũng như công dụng và cách dùng nấm tuyết. Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu nấm tuyết là gì, nấm tuyết có ăn sống được không và cách bảo quản nó như thế nào nhé!

Tìm hiểu về nấm tuyết

Nấm tuyết là loại nấm thường mọc thành từng chùm màu trắng mờ trên các thanh gỗ mục nát, hoặc ở những cành cây khô đã chết. Nấm tuyết còn được gọi với các tên khác là mộc nhĩ trắng.

Xét về hình dáng bên ngoài, nấm tuyết có màu trắng trong mờ, thường có cấu trúc giòn ở các cạnh. Chúng tạo ra những thể quả trắng trong mờ, mềm nhũn và không có hình dạng rõ ràng. Khi còn tươi, chúng có đặc tính nhầy nhưng khi khô đi, chúng trở nên cứng và mỏng, có màu xám đến xám vàng. Nấm tuyết chất lượng tốt có màu trắng vàng nhạt, có vẻ nhớt giống như vân. Hương vị của nấm tuyết mang một chút hơi tanh, hương ngọt nhẹ.

Nấm tuyết ăn sống được không? Cách bảo quản như thế nào 1
Nấm tuyết có màu trắng trong mờ, thường có cấu trúc giòn ở các cạnh

Nấm tuyết được trồng thương mại và thường được bán dưới dạng tươi, khô hoặc đóng hộp. Loại nấm này được coi là một trong những loại nấm phổ biến nhất trong ẩm thực và y học, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Công dụng của nấm tuyết là gì?

Trong nấm tuyết chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin A, B1, B2, C, D, carbohydrate, chất béo, protein và các khoáng chất như kẽm, canxi, đồng, natri, magie, kali. Nhờ vào những thành phần này, nấm tuyết mang đến nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nấm tuyết có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch và tăng huyết áp. Chúng kích thích tổng hợp DNA trong tế bào và bảo vệ tế bào nội mô khỏi tác động của histamin, đồng thời cải thiện quá trình đông máu.

Hỗ trợ điều trị táo bón

Nấm tuyết chứa nhiều chất sắt, vitamin C, canxi và phốt pho, giúp bôi trơn đại tràng và kích thích nhu động ruột. Điều này có lợi cho quá trình tiêu hóa và hỗ trợ chữa táo bón.

Phòng ngừa đái tháo đường

Nấm tuyết chứa glucuronoxylomannan - một hoạt chất giúp giảm đường huyết. Việc ăn nấm tuyết thường xuyên giúp tăng cường tiết glucose, cải thiện quá trình trao đổi glucose và tăng độ nhạy insulin của cơ thể mà không ảnh hưởng đến cân nặng. Điều này giúp kiểm soát đường huyết và hỗ trợ trong việc điều trị tiểu đường mà không phụ thuộc vào insulin.

Làm lành vết thương nhanh chóng

Nấm tuyết có khả năng kích thích sự phát triển tế bào và tăng cường quá trình chữa lành vết thương trên da của con người. Với hàm lượng vitamin D cao, nấm tuyết giúp giảm mài mòn da và thúc đẩy quá trình phục hồi. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng làm dịu các nốt mụn cứng đầu như mụn viêm hoặc mụn đã nặn mà không gây kích ứng, ngay cả với làn da nhạy cảm. Điều này giúp tăng cường quá trình chữa lành và làm dịu tình trạng mụn trên da.

Nấm tuyết ăn sống được không? Cách bảo quản như thế nào 2
Nấm tuyết giàu giá trị dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nấm tuyết ăn sống được không?

Liệu rằng nấm tuyết ăn sống được không? Theo các chuyên gia cho biết, chúng ta có thể ăn sống nấm tuyết. Thế nhưng, việc ăn sống nấm tuyết cần được thực hiện cẩn thận và chỉ nên thực hiện khi chắc chắn rằng nấm tuyết đã được kiểm tra và an toàn để tiêu thụ trong tình trạng sống.

Bởi lẽ, nếu không được chế biến và bảo quản đúng cách, thì nấm tuyết có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn có hại hoặc các chất gây độc cho cơ thể. Khi ăn sống nấm tuyết trong trường hợp này, người dùng dễ bị ngộ độc thực phẩm, dẫn đến tiêu chảy, hoặc dị ứng.

Nếu bạn muốn ăn nấm tuyết sống, thì hãy đảm bảo mua từ nguồn cung cấp uy tín, đáng tin cậy, sạch và an toàn. Nấm tuyết sống thường được sử dụng trong các món ăn tươi sống như salad, sushi hay mì xào. Trước khi ăn, bạn cần rửa sạch nấm tuyết và kiểm tra kỹ để đảm bảo không có dấu hiệu của hư hỏng hoặc nhiễm độc.

Nấm tuyết ăn sống được không? Cách bảo quản như thế nào 3
Nấm tuyết ăn sống được không?

Hướng dẫn cách bảo quản nấm tuyết

Để bảo quản nấm tuyết khô, bạn nên đặt chúng trong hộp hoặc túi giấy và để ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. Điều quan trọng là bạn không nên sử dụng túi nilon vì nó có thể làm cho nấm tuyết bị ẩm, từ đó giảm chất lượng.

Đối với nấm tuyết tươi, để giữ tươi lâu hơn, bạn nên thực hiện những bước sau đây ngay sau khi thu hoạch:

Sau khi thực hiện các bước trên, nấm tuyết sẽ tươi lâu hơn và có thể sử dụng trong một khoảng thời gian tối đa là 12 giờ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và chất lượng, nấm tuyết nên được sử dụng sớm nhất có thể sau khi thu hoạch.

Trong bài là các thông tin giúp bạn hiểu hơn về nấm tuyết, đồng thời có thể tự trả lời cho thắc mắc về việc nấm tuyết ăn sống được không. Hy vọng từ những nội dung này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc chọn lựa và chế biến thực phẩm dinh dưỡng, qua đó sẽ chăm sóc tốt sức khỏe bản thân.

Link nội dung: https://career.edu.vn/nam-tuyet-a47859.html