Mẹo Xử Lý Chum Sành Khi Bị Rò Rỉ & Bị Nứt

Chum sành rượu được làm thủ công 100% bằng đất nung. Vì vây, trong quá trình sử dụng lâu ngày, chum rượu có thể bị rò rỉ hoặc rạn nứt nhỏ. Điều này là trường hợp hết sức bình thường xuất hiện trong đồ gốm sứ thủ công . Nếu chum rượu nhà bạn có hiện tượng rò rỉ, xin đừng vội bỏ đi . Bài viết này sẽ chỉ cho bạn, cách khắc phục chum sành khi bị rò rỉ để tránh mất một khoản tiền không đáng nhé.

Xác định các vết nứt, rò rỉ trên chum sành

Kiểm tra vết nứt trên chum sành
Kiểm tra vết nứt trên chum sành

Muốn chữa được bệnh thì cần phải tìm được ra bệnh. Tương tự vậy bạn cần phải xác định được xem chum sành nhà mình đang gặp lỗi như thế nào. Chum sảnh có thể say ra 2 vấn đề cần khắc phục, có xuất hiện vết nứt hoặc là bị rò rỉ phần thân. Phần bề mặt chum là nơi dễ sảy ra hiện tượng rạn nứt. Vết nứt thường xuất hiện do quá trình di chuyển va đập , hoặc ảnh hưởng do nhiệt độ môi trường tác động. Tuy không gây rò rỉ rượu bên trong, nhưng vết nứt lại ảnh hưởng tới độ bền của chum . Và làm mất đi tính thẩm mỹ ban đầu của sản phẩm.

Vết rò rỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng bình. Vừa để lọt không khí vào bên trong cũng như rò rượu từ bên trong ra ngoài. Vết rò rỉ này có thể do quá trình sản xuất không làm kín đủ, hoặc cũng có thể do quá trình sử dụng lâu ngày. Vết rò rỉ sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều tới giá trị bên trong chum. Do vậy, nếu phát hiện chum rượu nhà mình có vấn đề. Bạn cần phải xác định rõ là vết nứt hay vết rò để đưa ra phương án xử lý phù hợp. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và phát hiện vết nứt quá lớn thì nên ưu tiên việc mua chum mới . Tùy trường hợp mà cân nhắc xử lý sao cho phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Còn đối với các vết nứt nhỏ , hoặc các lỗi rò rỉ thì các phương pháp dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục chum sành bị rò đơn giản và hiệu quả nhất.

Các cách xử lý chum sành khi bị rò rỉ, nứt miệng

Cách cách xử lý chum sành khi bị nứt
Mật Ong - Keo PVA - Hỗn hợp Sữa, Vôi, Giấm

Có 3 phương pháp khắc phục phổ biến và vô cùng hiệu quả mà bạn có thể làm tại nhà đó là:

Sử dụng mật ong

Phương pháp này được thường được áp dụng phổ biến. Đối với các vết rò rỉ nhỏ phần thân chum. Bạn cần vệ sinh thật sạch chum rồi sau đó phơi khô. Chuẩn bị một lượng mật ong vừa đủ, dùng cọ quét mật ong lên những chỗ bị rò rỉ trên chum. Nên đặt chum cố định nằm và quét thật kỹ chỗ bị rò, tránh trường hợp chum bị xê dịch.. Sau đó dùng rẻ lau khô và lau qua một lượt để tránh mật ong lem nhem ra chỗ khác. Đợi cho đến khi phần mật ong khô lại thì bạn có thể đổ rượu để kiểm tra. Nếu không còn hiện tượng rò rỉ tức là bạn đã thành công và có thể tiếp tục sử dụng chum như bình thường.

Dùng sữa bò, giấm, lòng trắng trứng gà

Công thức này được các nghệ nhân gốm chia sẻ để áp dụng cho những vết nứt lớn hơn.Sử dụng hỗn hợp sữa bò, giấm và lòng trắng trứng.

Công đoạn này sẽ được chia làm 2 phần. Đầu tiên bạn trộn riêng lòng trắng trứng với nước. Sau đó đổ phần hòa trộn này hỗn hợp giấm và sữa. Sử dụng que khuấy thật đều cùng lúc đó cho thêm một ít vôi bột vào. Khuấy tới khi nào hỗn hợp này sệt lại thì tức là đã tạo ra được phần lớp keo Tiếp đến bạn phết hỗn hợp này lên vết nứt , chỗ rò trên chum . Sử dụng thêm 1 đoạn dây dây chun quấn chặt lại, đóng các vết nứt (nếu cần). Với phương pháp này bạn có thể để khô tự nhiên hoặc có thể hơ trên lửa khoảng 10 phút sau khi đã phết phẫn hỗn hợp trên bình.

Dùng keo chuyên dụng

Keo PVA là loại keo để dán cho đồ gốm sứ phổ biến. Thay vì các phương pháp làm hỗn hợp tự nhiên lựa chọn keo chuyên dụng cũng là giải pháp khắc phục không tồi. Vì là một sản phẩm hóa học, nên một lưu ý nhỏ khi sử dụng keo chuyên dụng. Đó là bạn nên nên sử dụng găng tay trong quá trình khắc phục. Đầu tiên bạn cần làm tan chảy keo. Sử dụng que hoặc vật dụng sửa chữa để phết phần keo còn nóng lên vị trí các vết nứt hoặc rò rỉ . Sử dụng dao lam hoặc bông thấm để loại bỏ những phần keo thừa trên chum và chờ cho keo khô hoàn toàn.Sau khi keo đã khô, bạn có thể sử dụng chum rượu như bình thường. Như vậy, chỉ với những phương pháp đơn giản như trên. Bạn đã có thể sửa chữa chum rượu bị rò rỉ một cách dễ dàng và hiệu quả.

Xử lý Chum Sành, Sứ trước khi ngâm rượu

Xử lý chum sành trước khi ngâm rượu
Xử lý chum sành trước khi ngâm rượu

Một sai lầm lớn mà nhiều người mắc phải đó là ngâm rượu ngay lập tức khi vừa có chum. Việc làm này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng rượu cũng như tới qua trình lên men. Trước khi dùng chum sành không tráng men để ngâm rượu. Bạn cần phải xử lý đúng cách và kỹ lưỡng. Điều này sẽ giúp rượu ngon hơn, êm hơn, nhanh ngấu mà lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đây chính là một bí quyết quan trọng và cần thiết để cho ra những giọt rượu tinh túy nhất.

Xem thêm bài viết Tại đây sẽ chỉ cho bạnmẹo xử lý chum sành trước khi ngâm rượu.

Địa chỉ Uy Tín mua chum sành, sứ bát tràng cao cấp

Bài viết trên đã chỉ ra cho bạn 3 cách phổ biến thường được sử dụng để xử lý khi chum sành bị rò rỉ . Ngoài ra .nếu bạn vẫn chưa biết địa chỉ uy tín để mua được chum sành chất lượng cao . Tại Đây, chúng tôi cung cấp +199 các mẫu chum sành với nhiều dung tích cũng như đa dạng kiểu dáng họa tiết . Cam kết chất lượng đạt đúng tiểu chuẩn khi tới tay khách hàng . Phân khúc giá thành phù hợp với nhiều tiêu trí , đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.

Không Gian Gốm
Không Gian Gốm - Địa chỉ cung cấp sản phẩm gốm sứ cao cấp uy tín

Link nội dung: https://career.edu.vn/cach-gan-chum-sanh-bi-vo-a47957.html