Cách chuẩn bị lá lách bò nhanh chóng

Lá lách bò từ lâu đã là một nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng chúng một cách đúng đắn và ngon miệng. Vì thế, hãy cùng Mytour khám phá cách sơ chế lá lách bò nhanh chóng ngay nhé.

Lá lách bò (hay còn gọi là lá sách bò, xách bò, khăn lông bò) là một phần của 4 túi dạ dày của con bò. Thường được sử dụng để làm các món ăn phục vụ cho ẩm thực hàng ngày của con người.

Lá lách bò có mùi thơm đặc trưng và có hương vị nồng nàn hơn cả thịt bò. Chính vì điều đó, nhiều người yêu thích và sử dụng để làm phong phú hơn bữa ăn. Bây giờ hãy cùng Mytour học cách sơ chế lá lách bò nhanh chóng để dễ dàng hơn trong việc chế biến món ăn từ lá lách bò.

Cách sơ chế lá lách bò

Nguyên liệu

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Bắt đầu bằng việc dùng một con dao cạo sạch bề mặt của lá lách bò. Đồng thời, hãy loại bỏ hoàn toàn chất béo nếu có.

Cạo sạch bề mặt của lá lách bò

Bước 2: Bạn hãy chà xát lá lách bò với 50g muối khoảng 5 phút. Sau đó, thêm vào 50g muối còn lại và tiếp tục chà xát cho đến khi không còn tạp chất nào. Rửa sạch lại với nước.

Chà xát lá lách bò với muối

Bước 3: Tiếp tục chà rửa lá lách bò trong hỗn hợp gừng giã nhuyễn và một ít rượu trắng khoảng 3 - 5 phút để giảm mùi hôi của lá lách bò. Sau đó, rửa lại bằng nước sạch.

Chà rửa lá lách bò trong hỗn hợp gừng và rượu

Bước 4: Bạn để lá lách bò ngâm trong nước pha với nước cốt từ 3 trái chanh khoảng 15 phút để loại bỏ hoàn toàn tạp chất và làm cho lá lách bò trở nên trắng sáng hơn. Sau đó, rửa sạch bằng nước.

Ngâm lá lách bò trong nước chanh

Bước 5: Sau khi lá lách bò đã sạch, bạn trụng sơ lá lách bò trong nước sôi pha với ít muối cho đến khi chúng săn lại. Sau đó, vớt ra và ngâm vào nước lạnh ngay. Điều này giúp lá lách bò trở nên giòn hơn nhiều.

Trụng sơ lá lách bò trong nước sôi

Bước 6: Cuối cùng, bạn hãy cắt lá lách bò thành từng miếng vừa phải. Dù chế biến lá lách bò nguyên miếng không vấn đề gì, nhưng việc cắt chúng sẽ giúp tiết kiệm thời gian nấu nướng rất nhiều. Hơn nữa, việc cắt lá lách bò sau khi chín mềm cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Cắt lá lách bò

Những món ngon từ lá lách bò

Gỏi lá lách bò ngọt chua

Gỏi lá lách bò ngọt chua

Nếu bạn đã quen với gỏi thịt heo, tôm luộc,... thì hãy thử gỏi lá lách bò nhé. Món này có đặc điểm giòn ngon đặc trưng từ lá lách bò kết hợp với vị chua thanh nhẹ. Chắc chắn sẽ làm bạn ngạc nhiên và thích thú.

Lá lách bò xào khế chua

Lá lách bò xào khế chua

Món ăn này không phức tạp, chỉ cần lá lách bò chín vừa tới, giòn dai kết hợp với hành tây, vị chua chua dịu đặc trưng của khế và mùi rau răm thơm ngon. Ăn cùng cơm nóng hoặc làm món nhắm khi uống rượu đều ngon.

Lá lách bò nấu chua cay

Lá lách bò kho tiêu

Đây là một món ăn dân dã của người Quảng Nam, vừa rẻ tiền và dễ chế biến. Lá lách bò kho tiêu khi ăn nóng sẽ càng ngon hơn. Từng miếng lá lách bò giòn sần sật, phủ đậy vị bùi của đậu phộng rang. Bạn có thể ăn kèm với rau thơm, mắm và một ít ớt xanh sừng trâu. Chắc chắn sẽ khiến ai cũng thích thú.

Cà ri lá lách bò

Cà ri lá lách bò

Mặc dù gọi là cà ri nhưng thực ra nó là một loại phá lấu đơn giản, chỉ có lách bò và gan, ăn kèm với bánh mì. Đặc trưng là vị giòn sần sật, dai ngon của lá lách bò hòa quyện trong nước cốt dừa, sữa tươi béo ngậy. Khi ăn, chấm kèm mắm me chua ngọt, cay đậm vị béo, để lại cảm giác thích thú ở đầu lưỡi.

Lá lách bò hấp gừng

Lá lách bò hấp gừng

Lá lách bò hấp gừng là một món ăn mới lạ, hứa hẹn mang đến cho bạn một trải nghiệm thú vị. Cuốn lá lách bò giòn giòn, dai dai, ngấm đầy vị ngọt của sốt ướp ngũ vị, đậm đà và hấp dẫn. Mặc dù khá phức tạp trong cách chế biến nhưng hương vị ngon của món ăn sẽ khiến bạn say đắm.

Lợi ích của lá lách bò

Lợi ích của lá lách bò

Lá lách bò không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: protein, chất béo, canxi, photpho, sắt, vitamin B1, vitamin B2, Vincamine,...

Theo Trung y, lá lách bò có vị cam, tính bình hoà, thuộc kinh tâm lạc tứ, có tác dụng kiện tỳ ích khi, dưỡng huyết. Ngoài ra, khi kết hợp với các nguyên liệu khác như giấm, lá lách bò có thể điều trị các chứng khát nước, chóng mặt do cảm gió gây nên và bồi ngũ tạng.

Hy vọng qua chia sẻ này, bạn sẽ biết cách sơ chế lá lách bò một cách nhanh chóng. Bây giờ hãy lưu lại cách làm và tự tin vào bếp để trổ tài làm những món ngon từ lá lách bò nhé.

Mua muối hột tại Mytour để sơ chế lá lách bò:

Link nội dung: https://career.edu.vn/lach-bo-a48027.html