Trường Học viện Khoa học Quân sự (MSA) – Mã trường: NQH

Học viện Khoa học Quân sự (tên tiếng Anh: Military Science Academy, tên viết tắt: MSA) được thành lập vào năm 1957 trên cơ sở sáp nhập 3 trường: Trường Sĩ quan Quân báo, Trường Sĩ quan Trinh sát kỹ thuật và Đại học Ngoại ngữ Quân sự. MSA là ngôi trường công lập hàng đầu trong việc đào tạo Ngoại ngữ và Quan hệ Quốc tế Quốc phòng trong Quân đội.

Logo Học viện Khoa học Quân sự

Giới thiệu trường Học viện Khoa học Quân sự

Học viện Khoa học Quân sự được thành lập vào ngày 10/06/1957. MSA trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam, có nhiệm vụ đào tạo sĩ quan thuộc các ngành: trinh sát kỹ thuật, tình báo, đối ngoại quân sự, ngoại ngữ. Ngoài ra, học viện cũng đào tạo cử nhân ngoại ngữ để phục vụ toàn dân trong hệ thống giáo dục do Bộ Giáo dục ban hành.

Giới thiệu trường Học viện Khoa học Quân sự

Với đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý có trình độ cao cùng cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy hiện đại, Học viện sự đã mở rộng thêm nhiều loại hình đào tạo, tăng cường hợp tác, liên kết với nhiều đối tác trong và ngoài nước.

Học viện hiện đào tạo 6 nhóm ngành khác nhau cả về quân sự và ngoại ngữ. Điều này đã thu hút rất nhiều bạn học sinh từ các tỉnh, thành phố trên cả nước đăng ký thi tuyển mỗi năm.

Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo của Học viện bao gồm 2 mảng đào tạo chính là quân sự và dân sự. Cụ thể như sau:

1. Đại học quân sự

2. Đại học dân sự

Chương trình học được Học viện chú trọng đào tạo về ngôn ngữ, xã hội, đáp ứng tiêu chuẩn của Quốc gia và Quốc tế. Vậy nên sau thời gian học tập tại trường, sinh viên có thể làm cán bộ giảng dạy ngoại ngữ, biên phiên dịch, công tác đối ngoại quốc phòng,… hay tham gia vào các dự án về chuyển giao công nghệ, trang thiết bị hiện đại,…

Tuyển sinh

Năm 2023, Học viện Khoa học Quân sự (mã trường NQH) tuyển sinh 90 chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển dựa trên cơ sở kỳ thi tốt nghiệp THPT với những thí sinh đã vượt qua giai đoạn sơ tuyển và đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định bởi Bộ Quốc phòng.

Điểm chuẩn

Điểm chuẩn Học viện Khoa học Quân sự năm 2022 dao động từ 22,82 - 29,79 điểm. Nhìn chung điểm xét tuyển với nhóm thí sinh nữ tăng nhẹ so với năm 2021, trái ngược với điểm xét tuyển thí sinh nam có xu hướng giảm gần 1 điểm (cá biệt có ngành Ngôn ngữ Trung Quốc giảm 3,83 điểm)

Với nhóm thí sinh nữ, ngành Ngôn ngữ Nga có điểm chuẩn cao nhất là 29,79 điểm (cao hơn năm 2021 0,49 điểm). Tiếp theo sau là các ngành:

Với nhóm thí sinh nam, hầu hết điểm chuẩn trên 24 điểm. Trong đó, ngành Ngôn ngữ Nga có điểm chuẩn cao nhất với 25,66 điểm (cao hơn năm 2021 1,66 điểm)

Điểm chuẩn Học viện Khoa học Quân sự

Lưu ý: Tổ hợp D01, D02, D04 có công thức tính điểm xét tuyển riêng là:

ĐXT = [(Toán + Văn) + (Ngoại ngữ x 2)] x 3/4 + Điểm ưu tiên (nếu có)

Dự báo điểm trúng tuyển năm 2023-2024 có thể tăng từ 1-3 điểm so với năm 2022.

Học phí, học bổng

Học phí

Những học viên trúng tuyển vào hệ quân sự sẽ không phải đóng học phí. Bộ Quốc phòng sẽ lo chi phí về khoản ăn, mặc, ở của học viên. Hàng tháng bạn cũng sẽ được nhận phụ cấp.

Đặc biệt hơn, khi ra trường, các học viên không cần phải tốn công tìm việc làm mà sẽ được phong quân hàm sỹ quan và đơn vị công tác.

Học bổng

Hiện chưa có thông tin chính xác về học bổng tại MSA. Tuy nhiên có thể thấy, khi theo học Học viện , các bạn sinh viên được miễn học phí 100% và có việc làm ngay khi ra trường. Đây là chính sách hỗ trợ rất tốt cho tất cả học viên tại MSA, nhất là với những bạn hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, kinh tế hạn hẹp.

Review trường Học viện Khoa học Quân sự có tốt không?

Những quyền lợi của sinh viên khi theo học tại Trường

Sinh viên khi theo học Học viện sẽ được hưởng những quyền lợi như:

Tốt nghiệp trường Học viện Khoa học Quân sự có dễ xin việc không?

Đối với hệ Quân sự, 100% sinh viên hệ chính quy khi tốt nghiệp ra trường sẽ là Sĩ quan Quân đội. Tùy vào ngành đào tạo mà học viên sẽ được Bộ Quốc phòng và Nhà nước được sắp xếp việc làm tại vị trí, điểm điểm và điều kiện công tác khác nhau.

Trong khi đó, hệ Dân sự không nằm trong phạm trù biên chế của Bộ Quốc Phòng. Do vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp phải tự có trách nhiệm với nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, trên thực tế, nếu sinh viên có nguyện vọng thì Nhà trường vẫn ưu tiên định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho sinh viên với các Cơ quan, Doanh nghiệp, Tổ chức liên kết với trường.

Cơ sở vật chất

HV Khoa học Quân sự tọa lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, phường Định Công, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội. Trên khuôn viên rộng lớn, Nhà trường chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hiện đại hóa các phòng học, giảng đường và các phòng chức năng khác để đảm bảo công tác dạy và học của giảng viên và sinh viên.

Không thể không nhắc đến hệ thống thư viện số của trường, với nguồn học liệu số đảm bảo về cả số lượng và chất lượng, phù hợp với định hướng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên

Đội ngũ giảng viên của Nhà trường không chỉ đủ về số lượng, mà còn mạnh về chuyên môn và giỏi về kĩ năng, đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu và nhiệm vụ giảng dạy. Các thầy cô cũng rất tâm huyết với nghề, quan tâm đến cả việc học tập, rèn luyện và cả đời sống của sinh viên.

Đến nay, 100% cán bộ giảng viên của nhà trường có trình độ Đại học trở lên. Trong đó, hơn 63% giảng viên có trình độ sau Đại học và nhiều giảng viên của Học viện được phong hàm Giáo sư, Phó Giáo sư.

Đời sống sinh viên

Các CLB của MSA chủ yếu tập trung trong lĩnh vực chuyên môn về ngoại ngữ. Một số CLB chất lượng bạn có thể tham khảo như: CLB Tiếng Trung (JHJ), CLB Ngoại ngữ Hệ học viên 4 (thuộc tổ tiếng Trung),…

Theo những đánh giá từ cựu sinh viên, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt CLB được đánh giá 8,6 điểm/10. Vậy nên khi theo học tại đây, học viên sẽ được phát triển toàn diện cả về kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm từ những hoạt động sôi nổi, năng động tại các CLB.…

Ký túc xá

Ký túc xá Học viện nằm ngay trong khuôn viên trường, rất rộng rãi và thoáng mát, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho tất cả học viên. Học viên tại MSA được Bộ Quốc phòng đảm bảo về chỗ ở, không phải tốn thêm chi phí thuê ngoài.

Có nên học Học viện Khoa học Quân sự không?

cơ sở vật chất

MSA là nơi sản sinh ra các thế hệ sĩ quan, quân nhân hoạt động chuyên dụng trong các ngành: trinh sát kỹ thuật, quan hệ đối ngoại, tình báo… Đây cũng là nơi đào tạo và nghiên cứu chuyên nghiệp về các lĩnh vực quân sự.

Cùng với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên trình độ cao và nhiều ưu điểm khác, HV Khoa học Quân sự là điểm đến học tập mơ ước của nhiều học sinh.

Một số trường đào tạo tương đương MSA

Các câu hỏi thường gặp

Link nội dung: https://career.edu.vn/msa-la-truong-gi-a48191.html