Bật mí 4 công thức nấu bánh canh ghẹ đơn giản và ngon miệng tại nhà

Những món ăn làm từ ghẹ luôn có sức hút đặc biệt với hương vị độc đáo của chúng. Trong đó, bánh canh ghẹ là một món ăn phổ biến và quen thuộc trong ẩm thực Việt Nam. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa bánh canh mềm mịn, nước dùng thơm ngọt cùng mùi vị đặc trưng của ghẹ tươi ngon, món ăn này đã chinh phục các tín đồ ẩm thực gần xa và trở thành sự lựa chọn yêu thích của nhiều người. Hãy cùng Bếp Bé Ba Nha Trang khám phá 4 công thức nấu bánh canh ghẹ đơn giản nhưng ngon miệng tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Cách nấu bánh canh ghẹ đơn giản tại nhà | Bếp Bé Ba Nha Trang

Bánh canh ghẹ là một món ăn mang đậm hương vị thơm ngon miền biển và được nhiều người yêu thích từ Nam ra Bắc. Tùy vào từng vùng miền, món ăn này sẽ có cách chế biến với hương vị và màu sắc riêng biệt của người dân ở mỗi vùng. Nếu bạn thuộc team của món ngon “ăn là ghiền” này, đừng bỏ qua cách nấu bánh canh ghẹ chuẩn vị từng vùng miền dưới đây để dành trổ tài chiêu đãi gia đình những tô bánh canh thơm ngon hấp dẫn nhé!

Cách nấu bánh canh ghẹ miền Bắc

Bánh canh ghẹ là món ăn có nguồn gốc từ vùng Nam Bộ, nhưng khi du nhập vào miền Bắc nó đã dần trở thành món ăn phổ biến của ẩm thực miền Bắc, được hầu hết người dân miền Bắc ưa chuộng bởi hương vị biến tấu đậm đà và nhiều dinh dưỡng.

công thức nấu bánh canh ghẹ ngon

Nguyên liệu nấu bánh canh ghẹ kiểu miền Bắc

Công thức nấu bánh canh ghẹ chuẩn vị miền Bắc

Sơ chế nguyên liệu:

- Ghẹ rửa sạch, lột bỏ yếm và tách mai ghẹ ra, bỏ phần phổi xám và rửa qua nước sạch một lần nữa, để ráo.

- Tôm sú rửa sạch, bóc bỏ vỏ, lấy chỉ lưng và để ráo

- Giò heo rửa sạch với nước muối pha loãng, sau đó cho vào nồi nước sôi chần sơ khoảng 5p để khử mùi hôi, đồng thời sẽ loại bỏ phần cặn bẩn giúp khi nấu bánh canh nước dùng sẽ trong hơn. Sau khi chần nước sôi rửa lại giò heo sạch sẽ và để ráo.

- Củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc

- Trứng cút luộc chín, lột bỏ vỏ

Cách thực hiện nấu bánh canh ghẹ:

- Phi thơm hành tỏi băm, sau đó cho 2 lít nước vào đun đến khi nước sôi thì cho giò heo vào nồi, thêm củ cải vào, cho 1 muỗng canh muối và hầm trong khoảng 40-45p trên lửa vừa cho đến khi giò heo vừa chín mềm.

- Sau khi giò heo chín mềm, tiếp tục cho tôm và giò sống vào nồi, nêm thêm muối, đường, bột nêm cho vừa ăn. Nấu thêm khoảng 15p cho tôm và giò sống chín. Bạn có thể pha 1 muỗng canh bột năng với 1 ít nước, khi nồi nước dùng đang sôi cho từ từ hỗn hợp bột năng vào nồi, khuấy đều để tạo độ sền sệt cho món ăn.

cách nấu bánh canh ghẹ miền Bắc

- Cuối cùng, cho bột bánh canh đã luộc chín vào tô, xếp ghẹ, tôm, trứng cút và các topping vào tô, chan nước và cho hành lá, rắc ít tiêu cho dậy mùi. Vậy là bạn đã có một tô bánh canh ghẹ kiểu miền Bắc chuẩn vị thật hấp dẫn rồi.

Gợi ý: Top 6 quán bánh canh ghẹ Nha Trang ngon rẻ “quên lối về”

Cách nấu bánh canh ghẹ miền Trung

Người miền Trung giản dị, chất phác đã quen với cuộc sống dân dã ở mảnh đất khô cằn, đầy nắng gió. Cũng vì thế mà hương vị bánh canh ghẹ miền Trung cũng mặn mà hơn so với sự ngọt ngào nhẹ nhàng của ẩm thực miền Nam.

Nguyên liệu nấu bánh canh ghẹ kiểu miền Trung

cách nấu bánh canh ghẹ miền Trung

Cách làm sợi bánh canh bột lọc:

Cách nấu nước dùng bánh canh ghẹ miền Trung

- Ghẹ rửa sạch, bỏ phần yếm, tách phần mai và lấy gạch ghẹ bên trong để riêng. Rửa sạch lại phần thân ghẹ và để ráo

- Bắt nồi lên bếp và phi thơm hành khô băm, cho phần gạch ghẹ để riêng ban đầu vào xào 1 phút. Tiếp tục cho ghẹ vào đảo đều cho đến khi thịt ghẹ săn lại thì cho nước lọc và sả đập dập vào, đun cho đến khi nước sôi thì bật nhỏ lửa lại, nêm nếm gia vị: hạt nêm, muối, đường, bột ngọt cho vừa khẩu vị.

- Cho 200ml nước cốt dừa vào nồi nước dùng đun lửa nhỏ thêm 5 - 10p để tăng thêm hương vị cho món ăn. Hòa tan 1 muỗng cafe bột năng với 1 ít nước lọc và cho từ từ vào nồi nước dùng bánh canh ghẹ để tạo độ sánh mịn cho món ăn.

- Cuối cùng, cho bột bánh canh đã chuẩn bị vào nồi nước dùng luộc cho đến khi sợi bánh canh vừa chín, mềm mềm dai dai thì vớt ra tô, thêm ghẹ và nước dùng vào tô, rắc hành ngò và tiêu lên. Vậy là bạn đã hoàn thành nấu bánh canh ghẹ kiểu miền Trung thật hấp dẫn cho cả nhà thưởng thức.

chế biến bánh canh ghẹ miền Trung

Cách nấu bánh canh ghẹ miền Nam

Nguyên liệu và công thức chế biến bánh canh ghẹ miền Nam cũng tương tự như của miền Trung và Bắc, chỉ khác là đặc trưng của ẩm thực miền Nam cũng như bánh canh ghẹ ở Sài Gòn, Trảng Bàng, hay miền Tây đều có vị thơm ngọt hấp dẫn.

bánh canh ghẹ miền Nam

Với các bước như cách nấu bánh canh ghẹ kiểu miền Trung, bạn có thể hầm xương heo để nước dùng thêm ngọt đậm đà. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị thêm vài loại topping tùy sở thích để món ăn thêm phần hấp dẫn như: da heo, chả cua, huyết heo, trứng cút, tôm sú, …

công thức nấu bánh canh ghẹ ngon hấp dẫn

Xem thêm: TOP 15 quán bánh canh Nha Trang ngon rẻ nổi tiếng nhất 2023

Cách nấu bánh canh ghẹ Nha Trang

Nguyên liệu nấu bánh canh ghẹ Nha Trang

Để có được một tô bánh canh ghẹ Nha Trang ngon, hấp dẫn bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau:

Cách chế biến nấu bánh canh ghẹ Nha Trang chi tiết

Bước 1: Sơ chế ghẹ và các nguyên liệu

- Rửa ghẹ dưới vòi nước, dùng bàn chải chà cho thật sạch cát bẩn, đặc biệt trên phần mai và càng ghẹ

- Tách mai ghẹ ra, lột bỏ phần yếm xám ở 2 bên. Khéo léo lấy phần gạch ở mai ghẹ cho ra chén. Sau đó rửa lại con ghẹ cho thật sạch, để ráo

- Giò và xương heo bạn cũng rửa sạch với nước muối. Chần sơ qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và cặn bẩn. Như vậy khi nấu nước dùng sẽ trong và thơm hơn.

- Ướp xương và thịt giò heo: cho 1 muỗng muối, 2 muỗng đường, 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng hạt nêm vào trộn đều với phần thịt heo. Ướp thịt trong 1 tiếng cho thấm đều gia vị.

- Sơ chế và rửa sạch các nguyên liệu khác: hành tây, hành lá, … đã chuẩn bị

Bước 2: Nấu nước dùng

- Đun sôi 2 - 2,5L nước lọc. Nước sôi cho hết xương và giò heo vào nồi, thêm 2 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, 2 muỗng canh hạt nêm và 1 củ hành tây cắt đôi, đậy nắp nồi và hầm trong 45 phút ở lửa vừa.

- Cho tiếp phần mai ghẹ vào nồi nấu thêm 15 phút, sau đó vớt xương, giò heo và mai ghẹ ra rổ. Tiếp đó, bạn cho ghẹ vào nồi nước dùng nấu khoảng 10 phút thì vớt ghẹ ra. Không luộc ghẹ quá lâu thịt ghẹ sẽ bị nát.

- Bắt chảo lên bếp, phi thơm hành khô băm nhuyễn và cho phần gạch ghẹ vào xào qua 1p và cho vào nồi nước dùng. Để tạo độ sánh của nước dùng, bạn hòa tan 5 muỗng canh bột bắp (hoặc bột năng) với 5 muỗng canh nước lọc, sau đó vừa đổ từ từ vào nồi vừa khuấy đều. Nêm nếm lại nồi nước dùng cho phù hợp khẩu vị gia đình và tắt bếp.

- Trụng bột bánh canh vừa chín cho vào tô. Sắp lần lượt giò heo, xương heo, ghẹ, trứng cút, chả cá vào, múc nước dùng ra tô và rắc hành lá, tiêu lên cho dậy vị. Vậy là bạn đã hoàn thanh xong món bánh canh ghẹ chuẩn vị Nha Trang thơm ngon hấp dẫn khó cưỡng.

Bepbeba.com vừa chia sẻ đến bạn các công thức nấu bánh canh ghẹ theo khẩu vị từng vùng miền. Chúc bạn thành công với món ăn ngon hấp dẫn này.

>>>>> Đừng quên ghé đến thưởng thức Bánh canh ghẹ Nha Trang Bếp Bé Ba cùng nhiều món đặc sản ngon nổi tiếng của Nha Trang nhé. Hotline đặt bàn: 096 2222 089 - 0868.12.14.16 (Mrs. Hằng).

Link nội dung: https://career.edu.vn/banh-canh-ghe-a4948.html