Marketing đã trở thành một ngành nghề được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi bắt đầu sự nghiệp của mình. Tự học marketing như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Tech-One sẽ hướng dẫn một số tips học marketing ngay trong bài viết này!
Lộ trình học Markerting nên bắt đầu như sau:
Trước tiên bạn hãy tìm hiểu tổng quan toàn bộ bức tranh về ngành marketing, tìm hiểu về những yếu tố nền tảng trong ngành marketing. Từ tất cả những sự tìm hiểu đó, bạn có thể đã có cái nhìn tổng quan về marketing.
Sau khi đã có kiến thức nền tảng, các bạn nên đi sâu vào các yếu tố trọng tâm để phân tích, hiểu kỹ hơn về marketing.
Digital marketing có thể là một cơ hội giúp bạn có sự trải nghiệm và tiến sâu vào marketing hiện đại nói riêng và marketing nói chung. Tham khảo thêm các tài liệu tự học digital marketing.
Bạn không thể cùng một lúc học tất cả mọi thứ về marketing. Hãy chọn ra một kỹ năng marketing là điểm mạnh của mình để phát triển nhé. Từ đó bạn sẽ xác định được hướng đi cho bản thân trong ngành marketing.
Ngày nay bạn hoàn toàn có thể học marketing online tại nhà để bổ trợ thêm cho công việc của mình với những gợi ý sau đây:
Tự học marketing online miễn phí qua giáo trình và các tài liệu là sự cần thiết, trang bị cho bạn những kiến thức nền tảng về marketing. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các giáo trình đại học và những cuốn sách chuyên sâu về marketing được chuyên gia biên soạn.
Ngày nay việc tiếp cận các khóa học chuyên sâu về marketing trên mạng Internet đã dễ dàng hơn rất nhiều. Cách tiếp cận kiến thức này cũng giúp bạn tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn việc chỉ đọc và đọc các dòng kiến thức nhàm chán.
Tham khảo và tiếp thu ý kiến từ những người có kinh nghiệm, chuyên môn trong ngành marketing giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng hơn bên cạnh những kiến thức bài bản bạn đang theo học. Các bạn có thể tham khảo các khóa học marketing cho người mới bắt đầu.
Áp dụng kiến thức vào thực hành giúp bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn và có cái nhìn mới về những kiến thức tiếp thu được. Hơn vậy, nó giúp bạn kích thích khả năng tư duy sáng tạo. Vì thế, nếu có cơ hội hãy thực hành với những kiến thức mà bạn học được mỗi ngày nhé!
Marketing là ngành có sự thay đổi nhanh chóng mặt cùng với sự thay đổi của thị trường. Vậy nên muốn phát triển và tồn tại trong lĩnh vực này, bạn phải cập nhật kiến thức liên tục, học tập nhiều hơn, cập nhật các xu thế mới và ứng dụng nó vào công việc hàng ngày.
Theo thống kê tính đến thời điểm Quý 1 năm 2020, hiện nay đã có 59% dân số toàn cầu sử dụng Internet, tức là hơn 4 tỷ người đang online. Số lượng khách hàng tiềm năng dồi dào đang online như vậy là cơ hội vô cùng lớn mà các doanh nghiệp không thể bỏ lỡ. Tự học Digital Marketing và biến nó trở thành cánh tay chủ lực của bất cứ doanh nghiệp nào biết tận dụng nó bởi vì marketing chính là tiếp cận đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.
Digital Marketing là một nhánh nhỏ trong phương thức Marketing truyền thống. Bạn có thể xem Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu và sản phẩm nhằm tăng nhận thức về sản phẩm cũng như thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hoặc các thiết bị số (Digital Device).
Học Digital Marketing có những đặc điểm mang lại lợi ích rất lớn cho cả doanh nghiệp và khách hàng như: tính thuận tiện và dễ tiếp cận, khả năng tiết kiệm tối đa chi phí, tính cá nhân hóa.
Mọi người sử dụng các thiết bị điện tử hay thiết bị thông minh càng nhiều thì môi trường số hóa sẽ ngày càng hoàn thiện và phát triển. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận với số lượng lớn khách hàng tiềm năng của mình.
Digital Marketing giúp doanh nghiệp có thể hoạt động 24/7, mở cửa cả thứ 7 và Chủ Nhật mà không cần lo lắng về vấn đề thời gian hay trả lương làm việc ngoài giờ cho nhân viên. Hơn nữa, Digital Marketing làm cho khách hàng cảm thấy thuận tiện khi họ có thể đặt hàng online, tìm được cửa hàng trực tuyến của bạn vào bất kỳ lúc nào hay ở bất cứ nơi đâu. Do đó, bạn không nhất thiết phải mở cửa hàng tại khu vực mình muốn mà vẫn có thể đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Digital Marketing khiến khoảng cách địa lý không còn là vấn đề. Như đã đề cập từ trước, bạn có thể bán hàng cho khách hàng ở bất cứ nơi đâu, tại bất kỳ quốc gia nào mà không cần mở cửa hàng ở ngay địa điểm đó. Bạn thậm chí có thể mở rộng thị trường mục tiêu, tổ chức hình thức kinh doanh xuất khẩu mà không nhất thiết phải xây dựng mạng lưới kênh phân phối ở các quốc gia khác nhờ Digital Marketing.
Chi phí dành cho Digital Marketing thấp hơn nhiều so với marketing truyền thống bởi vì các doanh nghiệp thực hiện Digital Marketing sẽ không cần chi thêm khoản phí nào trong quá trình thuê mặt bằng hay bảo trì. Các hình thức truyền thống như quảng cáo sản phẩm và dịch vụ qua tivi, biển hiệu, báo đài, tạp chí, tờ rơi, thư tín, gọi điện hay thậm chí là chào bán, giới thiệu sản phẩm trực tiếp, v.v. sẽ khiến chi phí dịch vụ dễ dàng lên đến hàng chục tỷ đồng.
Ngược lại, Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp không đòi hỏi mức chi phí cao. Nó mở ra môi trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn vì Digital Marketing với mức giá chục triệu đã giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, biết đến doanh nghiệp của bạn nhanh chóng chỉ trong vài tiếng đồng hồ.
Cá nhân hóa là điểm mạnh của Digital Marketing vì lịch sử khách hàng của bạn sẽ được lưu trữ. Nhờ đó, các chuyên gia sẽ phân tích và đưa ra hành vi của đối tượng khách hàng tiềm năng. Đồng thời, bạn có thể cá nhân hóa thông tin liên hệ cho từng khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng và sở thích của họ để bán thêm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Bạn có thể xác định mối quan tâm của người tiêu dùng khi theo dõi các trang web và thông tin sản phẩm mà khách hàng tiềm năng truy cập với code tracking. Thông tin có sẵn từ việc theo dõi các trang web họ truy cập cũng cung cấp dữ liệu giúp doanh nghiệp xây dựng chiến dịch bán chéo sản phẩm hiệu quả hơn để tăng giá trị doanh số bán hàng.
Nhiều doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của tiếp thị công cụ tìm kiếm và họ đang tìm cách thuê những người có chuyên môn về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Nếu bạn không học kỹ năng quan trọng này, thì bạn sẽ bị tụt hậu so với đối thủ cạnh tranh.
Trong thời đại công nghệ hiện nay, mọi người dành phần lớn thời gian trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Theo thống kê trực tuyến, một người bình thường dành hơn bốn giờ một ngày cho các trang xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, v.v. Người làm Digital Marketing như bạn không thể bỏ qua lợi thế đó để tìm kiếm và hướng đến mục tiêu khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Công cụ phân tích dữ liệu thường được sử dụng trong quy trình cốt lõi của các kỹ thuật digital marketing. Những công cụ này là trụ cột của toàn bộ ngành digital marketing vì chúng cung cấp thông tin và dữ liệu phù hợp cho các nhà digital marketing đưa ra quyết định quan trọng cũng như hướng đến đúng đối tượng khách hàng.
Nếu bạn muốn làm tốt Digital Marketing thì bạn phải luôn có cách tiếp cận phù hợp để phân tích tất cả dữ liệu người dùng có sẵn, thường xuyên cập nhật thông tin mới vào cơ sở dữ liệu của mình để tránh đưa ra những quyết định không hiệu quả.
PPC (viết tắt của Pay Per Click) là một trong những hình thức quảng cáo online phổ biến nhất. Hình thức này hỗ trợ tính phí cho bạn mỗi khi ai đó nhấp vào bất kỳ một quảng cáo nào của doanh nghiệp bạn. Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing đều cung cấp dịch vụ PPC cho một vài doanh nghiệp trực tuyến.
Bạn có thể tìm hiểu và nắm vững các kỹ thuật quảng cáo PPC, sau đó cung cấp cho các doanh nghiệp tư vấn sản phẩm.
Tuy nhiên, khái niệm triển khai quảng cáo PPC thường bị hiểu nhầm với việc triển khai Search Engine Optimization (SEO) bởi vì hai hình thức này đều được gọi là Search Engine Marketing (SEM) - Marketing trên công cụ tìm kiếm.
Kỹ năng viết quảng cáo vừa là cốt lõi của Digital Marketing, vừa là một phần quan trọng của Content Marketing bởi nó bao gồm tất cả mọi thứ kết nối khách hàng của bạn với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Điều cơ bản của người làm Digital Marketing là phải thành thạo kỹ năng viết mẫu quảng cáo có liên quan để truyền tải đúng thông điệp đến khán giả. Bạn cần phải làm quen với nhiều kỹ thuật khác nhau để tìm ra các từ khóa mang lại lợi nhuận mà ít cạnh tranh hơn. Doanh nghiệp sẽ xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm nếu bạn biết cách tối ưu hóa từ khóa hiệu quả. Nhờ đó, bạn sẽ có được lưu lượng truy cập chuyển đổi dần thành khách hàng, doanh số và doanh thu.
Marketing qua email vẫn luôn là một trong những phương án tốt nhất để xây dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng. Bạn phải làm quen với các công cụ và chiến lược phù hợp để xây dựng nên chiến dịch tiếp thị email hiệu quả. Các công cụ hỗ trợ cung cấp số liệu bổ sung hữu ích cho doanh nghiệp trong việc xây dựng kế hoạch email marketing cơ bản.
Theo nghiên cứu, hầu hết các chiến dịch quảng cáo hoạt động tốt hơn khi chúng có hình ảnh minh họa kèm theo. Hình ảnh càng hấp dẫn và truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng tiềm năng thì quảng cáo của bạn càng hiệu quả.
Bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế toàn diện để tự tay thiết kế các mẫu banner, video, v.v. mà chỉ cần nắm bắt kiến thức về một số nguyên tắc thiết kế cơ bản thôi cũng đủ giúp bạn dễ dàng truyền đạt thông điệp và nội dung phù hợp với khách hàng của mình.
Để tránh trường hợp bạn cảm thấy lan man khi tìm kiếm thông tin thì bạn cần nhận biết và phân loại nội dung. Có 3 nhóm kiến thức chính mà bạn nên hiểu rõ gồm: Tư duy nền tảng về Marketing, Kiến thức về kỹ năng và Kiến thức về công cụ.
Tư duy nền tảng về Marketing là kiến thức căn bản bao gồm các nguyên tắc cơ bản của Marketing.
Bạn cần phải hiểu rõ về bản chất của Marketing, các hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing, môi trường Marketing (vĩ mô, vi mô), phân đoạn thị trường, thị trường mục tiêu, định vị sản phẩm, hành vi của khách hàng, mô hình Marketing 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá), kế hoạch marketing và nhiều hơn nữa.
Mặc dù nền tảng kiến thức này mang tính lý thuyết hàn lâm với nhiều người mới bắt đầu nhưng nó là “chìa khóa” tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn hành nghề.
Điều này thể hiện khả năng của người làm Marketing trong việc vận dụng tất cả vốn kiến thức để thực hiện nhiệm vụ Marketing mang tính kỹ thuật, sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề của doanh nghiệp. Bạn mới bước vào nghề nên hãy bắt đầu bằng việc học cách tư duy (nghĩ) đúng từ kiến thức nền tảng và thông qua rèn luyện kỹ năng.
Kiến thức này giúp người làm Marketing sử dụng và kết hợp những công cụ hoặc phần mềm với kỹ năng của họ hoặc bổ trợ cho các kỹ năng đó nhằm tối đa hóa hiệu quả công việc.
Blog
Blog là kênh thông tin chủ yếu mà bạn có thể tự học trực tuyến. Mọi người thường có xu hướng muốn viết nhiều hơn là quay video hay ghi âm lại khi họ muốn chia sẻ vấn đề nào đó. Vì vậy, blog trở nên phổ biến và cung cấp lượng kiến thức vô cùng lớn. Ngoài blog cá nhân thì website của các tổ chức hoặc những công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing cũng là nguồn tài liệu học tập hữu ích.
Video
Video là cách truyền tải và chia sẻ kiến thức trọn vẹn nhất vì người chia sẻ có thể giúp người xem hiểu được vấn đề nhanh chóng thông qua giọng nói cũng như ngôn ngữ cơ thể. Hiện nay có rất nhiều nền tảng đăng tải video giúp người muốn chia sẻ kiến thức có thể đưa video của mình lên các trang mạng xã hội như Youtube, Facebook, v.v. Đó là những kênh lý tưởng để bạn khai thác và học hỏi kiến thức về Marketing thông qua video.
Podcast
Nhiều người muốn chia sẻ kiến thức của mình nhưng họ lại vì nhiều lý do như không muốn làm video, không tự tin đứng trước máy quay hoặc không muốn đưa hình ảnh bản thân vào video, v.v. nên đã lựa chọn cách làm khác. Họ giúp cho khán giả chỉ cần nghe (thay vì xem hay đọc) mà vẫn có thể theo dõi được nội dung bằng cách ghi âm lại kiến thức cần chia sẻ rồi đưa lên internet để xuất bản dưới dạng âm thanh.
Một số nền tảng phổ biến mà mọi người thường sử dụng để đăng tải podcast bao gồm Spotify, Stitcher, Soundcloud, iTunes.
Khóa học trực tuyến
Nhiều khóa học trực tuyến hữu ích miễn phí hoặc có chi phí thấp cũng là một lựa chọn hợp lý nếu bạn không có thời gian tham gia các lớp học tại trung tâm hay trường học.
Diễn đàn và mạng xã hội
Bạn có thể tương tác và học hỏi với hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người từ các nền tảng mạng xã hội lẫn diễn đàn trực tuyến. Khi bạn tham gia vào các hội, nhóm thảo luận này, bạn sẽ bắt gặp vô số lối suy nghĩ khác nhau, nhiều kiến thức hữu ích và cả những tình huống thực tế mà mọi người chia sẻ.
Điều quan trọng là ưu tiên tìm và tham gia các nhóm thảo luận chất lượng, tránh những nhóm ít hoặc không có giá trị học thuật để bạn có thể theo dõi được nhiều thông tin hữu ích hơn.
Sách
Sách không thể giải thích hay phân tích cặn kẽ những khó khăn liên quan tới kỹ thuật nhưng là một kênh thông tin quan trọng cung cấp kiến thức nền tảng cho bạn.
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tác giả viết sách về chủ đề Marketing. Người viết hay có, viết kiến thức lệch lạc cũng có mà viết “chỉ để lấy danh” cũng không phải không có. Người mới bắt đầu làm Marketing tự mình chọn được cuốn sách phù hợp với kiến thức đúng cũng không phải việc dễ dàng gì. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên hỏi những người đi trước giàu kinh nghiệm để họ giới thiệu cuốn sách phù hợp cho mình.
Sự kiện
Thứ nhất, sự kiện giúp bạn bổ sung thêm kiến thức chưa biết, chưa hiểu sâu hoặc đôi khi là một góc nhìn khác về chuyên môn.
Thứ hai, sự kiện giúp bạn có môi trường tốt để chủ động tạo mối quan hệ với đồng nghiệp trong ngành, xây dựng mạng lưới cho bản thân.
Có một số hình thức sự kiện ngoại tuyến là:
Coffee talk là buổi trò chuyện thân mật giữa một nhóm người về chuyên ngành có quy mô nhỏ hơn seminar và workshop.
Seminar (nói chuyện chuyên đề) là buổi nói chuyện chuyên đề, thường chỉ tập trung vào một chủ đề cụ thể nào đó. Seminar thường có khoảng từ vài chục người đến hàng trăm người. Hình thức thường là một (hoặc nhiều hơn một) diễn giả nói chuyện và sau đó thảo luận, hỏi đáp với người tham gia.
Workshop (hội thảo thực hành) là cuộc họp có quy mô nhỏ hơn và kiến thức không quá chuyên sâu theo một chủ đề như seminar. Thông thường, một workshop có khoảng vài chục người trở xuống. Trong workshop có thực hành và bài tập, còn trong seminar thì không. Workshop có thể có chuyên gia hướng dẫn hoặc không, khi đó những người tham gia cùng nhau giải quyết một vấn đề.
Conference (hội nghị) là cuộc họp lớn hơn seminar, số người tham dự từ vài trăm đến vài ngàn người. Hình thức thường là nhiều diễn giả nói chuyện, chia sẻ và sau đó họ thảo luận, hỏi đáp cùng người tham dự.
Symposium (hội nghị chuyên đề) là cuộc họp mang tính chất nghiêm túc với nhiều diễn giả trình bày về một hay nhiều chủ đề. Ngoại trừ các khách mời thì symposium chỉ có người trình bày và họ đều là chuyên gia nên sẽ lắng nghe lẫn nhau. Số người tham dự hội nghị thường ít hơn conference nhưng cũng có thể tương đương với seminar. Loại sự kiện này thường không xuất hiện trong cộng đồng Marketing nói chung ở Việt Nam.
Summit (hội nghị thượng đỉnh) là cuộc họp của các chuyên gia hàng đầu hoặc lãnh đạo cấp cao.
Bạn nên lựa chọn sự kiện phù hợp để tham gia tùy vào mục đích và nhu cầu của mình. Lời khuyên dành cho người mới bắt đầu tìm hiểu về Marketing là bạn nên tham gia coffee talk, seminar và workshop.
Đôi khi đời sống thực tế mang lại cho bạn vô vàn những thông tin thú vị về Marketing. Bạn hãy luôn tự mình đặt ra những câu hỏi tại sao và tự mình trả lời chúng. Khi bạn sở hữu càng nhiều case study trong đầu thì khả năng phản ứng của bạn trước yêu cầu thực hiện một kế hoạch truyền thông càng nhanh, càng sáng tạo và hiệu quả.
Sau khi bạn xác định được các kênh học tập, bạn cần tìm các nguồn cung cấp kiến thức uy tín theo từng kênh. Dưới đây là một số kênh học Marketing hay dành cho người mới bắt đầu.
Chủ đề Digital Marketing tổng hợp
Dưới đây là một số kênh video của blogger, những người nổi tiếng trong lĩnh vực Marketing mà bạn có thể học được nhiều điều tuyệt vời về marketing mỗi ngày:
Social Media Marketing Podcast: Phần nội dung thú vị của trang Social Media Examiner với kênh podcast về marketing hàng đầu trong 5 năm qua. Mỗi Social Media Marketing podcast kéo dài khoảng 45 phút và được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần.
Marketing School Podcast: Podcast do Neil Patel và Eric Siu lập ra với mục đích là mang lại cho mọi người lời khuyên quý báu về marketing. Bạn có thể dành ra khoảng 10 phút mỗi ngày hoặc ít hơn để theo dõi một bài podcast này.
Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các khóa học trực tuyến trên nhiều trang web và diễn đàn khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc trước khi bỏ tiền mua những khóa học đó. Bạn hãy tìm hiểu, tham khảo các đánh giá, nhận xét từ người tham gia khóa học trước để có thể đưa ra quyết định đúng đắn.
Như đã chia sẻ từ trước, sách là kênh cung cấp kiến thức nền tảng tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo một số cuốn sách nổi tiếng dưới đây:
Ở Việt Nam, Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến và thu hút nhiều sự quan tâm. Một số tổ chức và đơn vị đã đứng ra tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến ngành nghề này, hướng đến mục đích giúp mọi người giao lưu, chia sẻ, kết nối cộng đồng Marketing tại Việt Nam.
Sau khi bạn đã có một số nguồn kiến thức chất lượng là lúc bạn bắt đầu tìm hiểu và học từng loại. Câu hỏi đặt ra lúc này: Bắt đầu học từ kiến thức nào? Kỹ năng gì?
Trên internet có nhiều tài liệu về việc tổng hợp các kỹ năng cần thiết để tạo thành một danh sách gọi là full-stack marketing skills. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào nội dung trong danh sách đó, có lẽ bạn vẫn sẽ có chút bối rối.
Không có câu trả lời chính xác cho vấn đề này đặc biệt là dành cho từng cá nhân, nhất là trong hoàn cảnh mọi kỹ năng và công cụ đều trở nên quan trọng, tác động mạnh đến ngành marketing.
Bạn sẽ có thể tự đưa ra quyết định của riêng mình bằng cách trả lời một vài câu hỏi. Dựa vào bảng danh sách full-stack marketing skills phía trên, bạn tìm hiểu khái niệm của chúng trên công cụ tìm kiếm và trả lời các câu hỏi, chẳng hạn như:
Sau khi biết được kỹ năng bạn muốn học, bạn nên tìm hiểu thêm về các công cụ liên quan đến kỹ năng đó để trong lúc học và làm, bạn có thể phát huy được tối đa hiệu quả.
Trước tiên, ít nhất trong 1 - 2 năm đầu, bạn nên tập trung vào một loại kỹ năng duy nhất rồi mau chóng thành thạo hoặc trở thành “chuyên gia” trong kỹ năng đó.
Lý do đơn giản giải thích điều này là bạn sẽ xây dựng nên một nền tảng, năng lực tốt với kiến thức và kỹ năng trong nhiều năm. Đó là tiền đề để bạn học tiếp kỹ năng khác mới có thể phát triển bản thân. Hoặc ít nhất nếu bạn không có duyên học được những kỹ năng khác thì bạn vẫn có thể tìm kiếm được một công việc ở mức lương khá với kỹ năng sẵn có. Lời khuyên dành cho bạn là kỹ năng bạn muốn học tiếp nên liên quan tới kỹ năng bạn đang có sẵn. Bởi vì điều đó sẽ giúp học được kỹ năng mới nhanh hơn.
Câu hỏi tiếp theo: Làm cho agency hay làm cho client?
Thực ra làm cho agency hay làm cho client đều tốt. Điều quan trọng là bạn sẽ chọn agency nào? Client nào? Môi trường bạn muốn làm việc nó như thế nào? Khi đó bạn sẽ tự đưa ra được quyết định. Làm việc giúp bạn có được trải nghiệm thực tế, giúp kiến thức trở nên có giá trị ứng dụng.
Ở mỗi tổ chức, họ sẽ đều có những quy trình cho mỗi phòng ban để bạn có thể hòa nhập và thích nghi công việc của mình. Mỗi tổ chức bạn sẽ học được nhiều điều mới mẻ rất riêng.
Dù cho bạn là người có trí nhớ tốt đến mấy thì việc quên một số kiến thức đã học, hay không thể nhớ ra được mình đã học gì, biết được những gì là điều không thể tránh khỏi do lượng thông tin quá nhiều.
Hệ thống hóa kiến thức là cách giúp bạn có thể chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu. Sơ đồ tư duy có lẽ là phương pháp phổ biến để hệ thống hóa kiến thức. Tuy nhiên, nó chỉ lưu lại được những từ khóa chính, không có thêm giải thích nên một thời gian dài sau này bạn đọc lại sẽ khó nhớ ra được.
Chúng ta nên chọn viết blog hoặc ghi chú online. Điều này vừa tiện để đọc lại mà cũng dễ chia sẻ với người khác. Nếu như bạn chẳng may viết sai hay thiếu kiến thức thì những người khác sẽ phản hồi và bổ sung cho mình ngay. Có một số nền tảng giúp chúng ta dễ dàng đưa nội dung lên như Facebook Notes, WordPress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr,…
Một số công cụ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc tự tìm hiểu Digital Marketing:
Zest: Một ứng dụng của Chrome Extension, nguồn cấp dữ liệu kiểu mới về nội dung dành cho các marketers. Tất cả nội dung không do Zest tạo ra được đề xuất từ các marketers khác và được kiểm duyệt thủ công. Zest đề xuất nội dung bao gồm nhiều chủ đề như: Branding, Blogging, Affiliate, Automation, CRO, Content, Email, Influencer, Growth, Paid, PR, SEO, Social Media, Strategy, v.v.
Producthunt: Khi không biết tìm ở đâu các công cụ hoặc phần mềm nào để phục vụ cho việc làm Digital Marketing thì Producthunt là nơi mà bạn có thể tìm thấy chúng. Các công cụ và phần mềm mới nhất, hữu ích và được cộng đồng đánh giá cao luôn được cập nhật. Hãy ghi chú lại những công cụ hoặc phần mềm bạn muốn sử dụng.
Hi vọng rằng bài viết này giúp bạn có góc nhìn rõ ràng về Digital Marketing cũng như cung cấp những thông tin hữu ích để bạn có thể bắt đầu tự tìm hiểu Digital Marketing theo cách khoa học và hiệu quả nhất.
Link nội dung: https://career.edu.vn/hoc-marketing-bat-dau-tu-dau-a53346.html