Cách chữa trị chó rụng lông và ngứa hiệu quả, nhanh chóng

Rụng lông là tình trạng xảy ra rất thường xuyên và bình thường mà hầu hết các thú cưng điều gặp phải. Nếu bỗng nhiên chú chó của bạn rụng lông nhiều và ngứa bất thường thì rất có thể không còn là vấn đề sinh lý nữa rồi. Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu cách chữa trị rụng lông và ngứa cho chó yêu của bạn nhé!

1 Chó bị rụng lông có phải là hiện tượng bình thường?

Chó bị rụng lông có phải hiện tượng bình thường?Chó bị rụng lông có phải hiện tượng bình thường?Câu trả lời là có. Chó bị rụng lông là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Việc rụng lông này được gọi như là chu kỳ thay lông. Cho nên, không phải chó cứ rụng lông là đang mắc phải bệnh gì hay do việc vệ sinh chưa tốt.

2 Nguyên nhân khiến chó bị rụng lông và ngứa

Nguyên nhân khiến chó bị rụng lông và ngứa

Chó bị rụng lông do yếu tố sinh lý bình thường, tuy nhiên khi rụng quá nhiều và kèm theo ngứa thì cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác.Rụng lông do nhiễm ký sinh trùngRụng lông do nhiễm ký sinh trùngVe, bọ chét,... là những ký sinh trùng gây ra nguyên nhân rụng lông từng mảng ở chó. Ngoài rụng lông sẽ kèm theo các biểu hiện như viêm, lở loét, ngứa,...

Rụng lông do thiếu chất

Không có chế độ ăn uống phù hợp khiến chó bị thiếu các chất cần thiết, cũng là nguyên nhân khiến chó rụng lông. Do đó, cần chú ý đến chế độ ăn và điều chỉnh lại chế độ ăn cho chó.

Rụng lông do bệnh Cushing

Bệnh này là do cơ thể chó sản sinh quá nhiều hormone cortisol. Khi mắc căn bệnh này chó sẽ bị các triệu chứng như rụng lông, bụng phình to, cơ teo và yếu đi. Bệnh này thường xảy ra trên những chú chó già.

Rụng lông do bị dị ứng

Dị ứng xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân từ môi trường như là phấn hoa, nấm mốc hoặc do các ký sinh trùng. Khi bị dị ứng chó sẽ bị ngứa dẫn đến gãi nhiều hơn và rụng lông cũng nhiều hơn.

3 Cách chữa trị chó bị rụng lông và ngứa

Cách chữa trị cho chó bị rụng lông và ngứaCách chữa trị cho chó bị rụng lông và ngứaCách chữa trị cho chó bị rụng lông và ngứa sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng mà chó đang gặp phải. Có thể bạn cần đến gặp bác sĩ thú y để xác định chính xác nguyên nhân chó bị rụng lông. Bạn có thể tham khảo một số cách chữa trị như sau:

Sử dụng thuốc kháng sinh, chống nấm để điều trị tình trạng viêm da

Khi chó của bạn bị nhiễm ký sinh trùng sẽ gây ra rụng lông, ngứa hoặc nặng hơn là viêm da. Đối với trường hợp bị nặng, bạn cần dẫn chó của bạn đến bác sĩ thú y để khám bệnh, kê thuốc kháng sinh, chống nấm để trị bệnh.

Sử dụng thuốc diệt trừ, ngừa ve rận, bọ chét

Khi chó rụng lông do bị ve rận, bọ chét bạn cũng có thể dùng bình xịt thuốc trừ ve rận, bọ chét để xịt cho chó. Điều này cũng làm giảm bớt tình trạng rụng lông, viêm da cho chó.

Sử dụng sữa tắm chuyên dụng, an toàn cho chó

Vệ sinh không đúng cách cũng khiến chó yêu của bạn dễ bị nấm, ve rận, bọ chét. Do đó, cần sử dụng sữa tắm chuyên dụng, an toàn cho chó để ngăn ngừa được các vấn đề về da và rụng lông.

4 Cách hạn chế tình trạng chó bị rụng lông và ngứa

Cách hạn chế tình trạng chó bị rụng lông và ngứaCách hạn chế tình trạng chó bị rụng lông và ngứaCách phòng ngừa, hạn chế rụng lông và ngứa cho chó cũng khá đơn giản và dễ thực hiện. Trước hết, ta cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho chó. Việc ăn uống hợp lý, đủ dưỡng chất sẽ giúp kiểm soát lông chó rụng ít hơn.Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, đúng cách cho chó yêu của bạn. Thân thể được vệ sinh tốt thì sẽ hạn chế được vi khuẩn hay ve rận, bọ chét. Tuy nhiên, cũng không nên tắm quá nhiều lần vì sẽ làm da khô và dễ rụng lông hơn.Ngoài việc tắm rửa cho thú cưng, bạn cũng nên thường xuyên chải lông để loại bỏ những lớp lông rụng, giúp kích thích lông mới mọc lên.Bên cạnh đó, hãy dắt chó cưng của bạn đi tiêm vacxin phòng ghẻ và khám sức khỏe định kỳ để ngừa bệnh và giảm rụng lông hiệu quả hơn nhé.

5 Một số câu hỏi về việc chó bị rụng lông và ngứa

Chó bao lâu thì thay lông một lần?

Đúng theo chu kỳ, thì chó sẽ thay lông 2 lần trong 1 năm. Lần thứ nhất là sẽ vào cuối đông, nhiệt độ khi trở nên ấm dần, chó sẽ rụng bớt lớp lông để hạ nhiệt. Lần còn lại sẽ rơi vào cuối thu, là lúc trời dần chuyển lạnh, chó sẽ thay lông mới để giữ ấm.

Khi chó thay lông có nên cho tắm nhiều?

Khi chó thay lông, bạn không nên cho tắm quá nhiều lần. Nên chú ý thường xuyên chải lông, để bỏ đi những lông cũ, giúp lông chó được thoáng mát hơn và không bị rối.Một số câu hỏi về việc chó bị rụng lông và ngứaMột số câu hỏi về việc chó bị rụng lông và ngứa

Làm gì khi chó rụng lông sinh lý?

Khi chó bị rụng lông sinh lý, bạn cần quan tâm về vấn đề vệ sinh, tắm rửa đúng cách cho chó và thường xuyên chải lông để hạn chế rụng lông và kích thích lông mới mọc.

Làm gì khi chó bị rụng lông quanh mắt?

Chó bị rụng lông quanh mắt thường là do mắc các bệnh về da như bị ghẻ, bị viêm, bị dị ứng,... Trường hợp này ta có thể dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, dầu gội có thuốc hay các loại thuốc bác sĩ kê để điều trị.

Tham khảo dầu gội, sữa tắm cho chó chất lượng bán tại Báo Đắk Nông nhé:

Link nội dung: https://career.edu.vn/cho-bi-ngua-rung-long-a5386.html