Ung thư di căn xương có chữa được không? Giảm triệu chứng bằng cách nào?

Ung thư là bệnh lý nghiêm trọng và đa phần người bệnh đều lo lắng liệu khi ung thư di căn xương có chữa được không. Để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng này cũng như giải đáp thắc mắc trên, mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu theo dõi thông tin dưới đây.

Thế nào là ung thư di căn xương?

Trước khi đi sâu hơn để tìm đáp án cho câu hỏi ung thư di căn xương có chữa được không, bạn cũng cần hiểu ung thư di căn xương là bệnh gì và có mức độ nghiêm trọng như thế nào. Ung thư di căn là hiện tượng khối u ác tính di căn từ vị trí ban đầu sang nhiều bộ phận, cơ quan khác, trong đó có xương.

Ung thư di căn xương có chữa được không? Giảm triệu chứng bằng cách nào? 1Hầu hết các khối u ung thư đều có thể di căn đến xương

Theo tài liệu y học hiện đại, hầu hết các loại khối u ung thư đều có thể di căn đến xương và gây nên tình trạng ung thư di căn xương. Tuy nhiên, một số loại ung thư có nguy cơ di căn đến xương cao hơn hẳn bao gồm ung thư vú, ung thư phổi, bệnh ung thư thận và ung thư tuyến tiền liệt.

Vị trí xương thường có khối u di căn nhất là xương cột sống. Ngoài ra còn có các xương khác như xương hông (xương chậu), xương cẳng chân (xương đùi), xương cánh tay trên, xương sườn và hộp sọ.

Triệu chứng khi ung thư di căn xương là gì?

Nhận biết sớm ung thư di căn xương cũng là yếu tố hỗ trợ việc điều trị bệnh có hiệu quả cao hơn. Vì vậy, ngoài tìm hiểu ung thư di căn xương có chữa được không, nhận biết bệnh qua dấu hiệu phổ biến cũng rất quan trọng. Các triệu chứng phổ biến nhất khi khối u di căn đến xương gồm:

Gãy xương: Một triệu chứng nữa khi ung thư di căn xương là nguy cơ gãy xương tăng. Khi bị chấn thương nhẹ trong sinh hoạt hàng ngày cũng có thể bị gãy xương, có khả năng bạn đã bị ung thư di căn xương. Các xương thường dễ bị gãy nhất là xương dài cánh tay, xương cẳng chân, xương cột sống.

Chèn ép tủy sống: Khi khối u ung thư phát triển ngày một lớn hơn trong xương, nguy cơ chèn ép tủy sống và các dây thần kinh xung quanh rất cao. Điều này khiến người bệnh đau lưng, tê mỏi chân tay, chân yếu, mất cảm giác chân, mất kiểm soát tiểu tiện,…

Nồng độ canxi trong máu tăng cao: Rất nhiều trường hợp bệnh nhân ung thư di căn xương giai đoạn đầu chưa có dấu hiệu cụ thể đã phát hiện bệnh khi kiểm tra sức khỏe và nhận được kết quả nồng độ canxi máu cao. Nồng độ canxi tăng bất thường và kéo dài có thể gây táo bón thường xuyên, đi tiểu nhiều, cơ thể mệt mỏi, uể oải,… nặng hơn là suy thận.

Đau xương: Bệnh nhân bị ung thư di căn xương có thể bị đau xương. Đây là một trong những triệu chứng cảnh báo đầu tiên mà bệnh nhân có thể gặp phải. Giai đoạn đầu, cơn đau có thể xuất hiện ngắt quãng hoặc chỉ nhói lên nhưng lâu dần, tần suất và độ dài cơn đau tăng lên, thậm chí có thể làm cho xương yếu, dễ bị gãy xương.

Ung thư di căn xương có chữa được không? Giảm triệu chứng bằng cách nào? 2Ung thư di căn xương có thể gây đau nhức khó chịu cho người bệnh

Liệu ung thư di căn xương có chữa được không? Cách giảm triệu chứng của bệnh

Khi nhắc đến ung thư di căn đến xương, đa phần mọi người đều thắc mắc liệu đây có phải tình trạng nguy hiểm không, ung thư di căn xương có chữa được không.

Theo các chuyên gia y tế, ung thư di căn xương không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu được phát hiện sớm và tiến hành chữa trị, các triệu chứng của bệnh có thể giảm bớt và giúp bệnh nhân dễ chịu hơn. Dưới đây là một số cách hạn chế triệu chứng khi ung thư di căn xương:

Dùng thuốc: Để giảm biểu hiện bệnh ung thư di căn xương, bác sĩ có thể kê đơn cho bệnh nhân các loại thuốc như thuốc điều trị loãng xương, thuốc phóng xạ qua đường tĩnh mạch để kiểm soát khối u nhưng tác dụng phụ là thiếu máu hoặc tổn thương tủy xương, thuốc giảm đau, thuốc steroid để kiểm soát cơn đau nhức.

Hóa trị liệu: Ung thư di căn xương có chữa được không? Câu trả lời là rất khó để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng ung thư di căn xương. Tuy nhiên bác sĩ có thể thực hiện hóa trị cho bệnh nhân để giảm triệu chứng nhưng đây cũng là phương pháp gây nhiều tác dụng phụ, cần cân nhắc trước khi dùng.

Liệu pháp hormone: Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để giảm nồng độ hormone trong cơ thể bệnh nhân, tránh tương tác giữa hormone và khối u ung thư làm nặng hơn tình trạng ung thư di căn xương.

Liệu pháp nhắm mục tiêu: Phương pháp này được áp dụng để nhắm đến các tế bào ung thư, từ đó tiêu diệt chúng đồng thời ngăn chặn các bất thường diễn ra trong cơ thể.

Xạ trị: Đây cũng là phương pháp khá phổ biến để chữa ung thư nói chung và ung thư di căn xương nói riêng. Phương pháp sử dụng các chùm bức xạ có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư.

Làm nóng hoặc đông lạnh khối u ung thư: Liệu pháp này chủ yếu dùng để kiểm soát cơn đau cho người bệnh và hỗ trợ các phương pháp chữa trị khác.

Phẫu thuật: Một số phẫu thuật có thể được chỉ định thực hiện khi chữa ung thư di căn xương bao gồm phẫu thuật ổn định xương, phẫu thuật tiêm xi măng vào xương và phẫu thuật sửa chữa khi xương bị gãy.

Ung thư di căn xương có chữa được không? Giảm triệu chứng bằng cách nào? 3Phẫu thuật là phương pháp điều trị ung thư di căn xương thường dùng

Thời gian sống còn lại của người bệnh ung thư di căn xương

Sau khi giải đáp câu hỏi ung thư di căn xương có chữa được không, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc liệu bệnh nhân bị ung thư di căn xương có thể sống được bao lâu nữa. Tùy vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra tiên lượng thích hợp. Dưới đây là các trường hợp phổ biến:

Tóm lại, thắc mắc ung thư di căn xương có chữa được không đã vừa được Nhà thuốc Long Châu giải đáp qua bài viết trên, hy vọng đã giúp ích cho quý bạn đọc. Đối với bệnh nhân ung thư di căn xương, điều cần làm là tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ, tránh lo lắng, u uất sẽ khiến tình trạng thêm tiêu cực hơn.

Xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/di-can-xuong-a5711.html