Tìm hiểu lịch sử phát triển của bảo tàng Đà Nẵng

1Giới thiệu về bảo tàng Đà Nẵng

1.1 Bảo tàng Đà Nẵng ở đâu?

Bảo tàng Đà Nẵng được thành lập vào năm 1989, ban đầu được xây dựng tại địa chỉ 78 Lê Duẩn, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Đến tháng 4/2005, bảo tàng được khởi công xây mới tại địa chỉ 24 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, khá gần với khu vui chơi Asia Park Đà Nẵng. Ngày 26 tháng 4 năm 2011, bảo tàng Đà Nẵng chính thức mở cửa đón khách tham quan.

Tìm hiểu lịch sử phát triển của bảo tàng Đà Nẵng 2

Toàn bộ khuôn viên bảo tàng Đà Nẵng rất rộng lớn, bao gồm khu vực trưng bày và khu vực tái hiện thành Điện Hải

1.2 Diện tích bảo tàng Đà Nẵng

Bảo tàng Đà Nẵng được xây mới với tổng diện tích lên đến 6000 m2, bao gồm cả khuôn viên của thành Điện Hải - Di tích lịch sử nơi anh hùng Nguyễn Tri Phương lấy thân mình chặn bước chân xâm lược của thực dân Pháp năm 1858. Không gian để xây dựng khu vực trưng bày có diện tích hơn 3000m2, chia làm 3 tầng với hơn 2.500 tư liệu, hình ảnh cũng những hiện vật mang giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời đối với thành phố Đà Nẵng. Giống với Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng, tại đây cũng khắc họa đời sống của một số dân tộc thiểu số có lịch sử gắn bó lâu đời ở khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam. Đến đây, bạn sẽ được nhìn thấy một khoảng lịch sử vô cùng hào hùng của dân tộc, nhìn thấy lòng yêu nước và sự hi sinh của các thế hệ cha ông để chúng ta có được độc lập tự do ngày hôm nay, tìm hiểu thêm về văn hóa của đồng bào thiểu số.

2Có gì thú vị tại bảo tàng Đà Nẵng?

2.1 Khu vực trưng bày tầng 1

Bước vào không gian trưng bày tầng 1 của bảo tàng Đà Nẵng là không gian thiết kế hình vòng cung, lấy ý tưởng từ địa thế của Đà Nẵng giống như một vòng tay lớn đang ôm lấy biển. Ở trung tâm tầng 1 này là hình ảnh của 5 cánh buồm, tượng trưng cho sự phát triển và vươn mình của thành phố Đà Nẵng. Trên những cánh buồm đó khắc họa các bức phù điêu vẽ lại tiến trình phát triển của thành phố biển gắn với lịch sử đất nước. Tại đây chủ yếu trưng bày những hiện vật lịch sử trong lĩnh vực địa lý bao gồm: hiện vật từ thời tiền sử; các bộ sưu tập cổ vật; cuộc sống của người dân Đà Nẵng trong thế kỉ 19; hình ảnh đô thị Đà Nẵng trước những năm 1975; Đà Nẵng hiện tại với sự phát triển vượt bậc v.v.

Link nội dung: https://career.edu.vn/bao-tang-da-nang-a6179.html