Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i: Cấu tạo & Nguyên lý

ETCS-I là hệ thống điều khiển bướm ga điện tử thông minh (Electronic Throttle Control System - Intelligent). Ra đời với mục đích điều khiển hệ thống một cách khoa học và chính xác hơn để tối ưu hơn về tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa hiệu suất và tăng hiệu quả làm việc của các hệ thống tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Hôm nay, trung tâm VATC sẽ giới thiệu đến các bạn hệ thống bướm ga điện tử ETCS-i này để các bạn hiểu rõ hơn nhé!

1. Mô tả hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i trên ECU động cơ

Ngoài những hệ thống điều khiển như EFI, ESA và ISC thì phần lớn các hệ thống điều khiển động cơ đều được trang bị thêm nhiều hệ thống điều khiển khác, mặc dù chúng có sự khác nhau giữa các động cơ. Dưới đây là tất cả những hệ thống điều khiển bởi ECU động cơ được trang bị trên ô tô:

Xem thêm: Khóa học Kỹ thuật sửa chữa ô tô toàn diện

2. Mô tả hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i thông minh

ETCS-i là một hệ thống sử dụng máy tính để điều khiển bằng điện góc mở bướm ga. Góc mở bướm ga thời kỳ đầu thường được điều khiển trực tiếp bằng dây cáp nối từ bàn đạp ga đến bướm ga để mở và đóng. Trong hệ thống này, dây cáp được loại bỏ và ECU động cơ dùng motor điều khiển bướm ga để điều khiển góc mở bướm ga đến một giá trị tối ưu tương ức với mức độ đạp bàn đạp ga.

Ngoài ra, góc mở của bàn đạp ga được nhận biết bằng cảm biến vị trí bàn đạp ga và góc mở bướm ga được nhận biết bởi cảm biến vị trí bướm ga. Hệ thống ETCS-i bao gồm cảm biến vị trí bướm ga, ECU động cơ và cổ họng gió. Cổ họng ga bao gồm bướm ga, motor điều khiển bướm ga, cảm biến vị trí bướm ga và các bộ phận khác.

Tham gia ngay group Hướng nghiệp - Học nghề ô tô để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và có định hướng tốt nhất về nghề nghiệp trong tương lai nhé!

3. Cấu tạo và hoạt động của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

3.1 Cấu tạo và hoạt động của cổ họng gió

Như trên hình minh họa, cổ họng gió bao gồm bướm ga, cảm biến vị trí bướm ga dùng để phát hiện góc mở của bướm ga, motor bướm ga về mộ vị trí cố định. Motor bướm ga ứng dụng một motor điện 1 chiều (DC) có độ nhạy tốt và tiêu thụ năng lượng ít.

ECU động cơ điều khiển độ lớn và hướng của dòng điện chạy đến motor điều khiển bướm ga, là quay hay giữ motor và mở - đóng bướm ga một cụm bánh răng giảm tốc. Góc mở bướm ga thực tế được phát hiện bằng một cảm biến vị trí bướm ga và thông số đó được phản hồi về cho ECU động cơ.

Khi dòng điện không chạy qua motor, lò xo hồi sẽ mở bướm ga đến một vị trí khoảng 7 độ. Tuy nhiên, trong chế độ không tải bướm ga được đóng lại nhỏ hơn so với vị trí cố định.

Gợi ý:

Xem thêm: Các khóa học ngành công nghệ ô tô chất lượng nhất tại VATC

3.2 Điều khiển ở chế độ bình thường, chế độ đi đường tuyết và chế độ công suất cao

Về cơ bản, động cơ sử dụng chế độ bình thường, nhưng có thể dùng công tắc điều khiển để chuyển sang chế độ công suất cao hay đi đường tuyết.

3.3 Điều khiển momen truyền lực chủ động

Chế độ điều khiển này làm cho góc mở bướm ga nhỏ hơn hay lớn hơn so với góc đạp của bàn đạp ga để duy trì tính tăng tốc êm.

Hình ảnh minh họa cho thấy khi bàn đạp ga được giữ ở một vị trí đạp nhất định. Đối với những kiểu xe không có hệ thống điều khiển momen truyền lực chủ động, bướm ga được mở ra gần như đồng bộ với chuyển động của bàn đạp ga, như vậy trong một khoảng thời gian ngắn, tạo ra gia tốc dọc xe G tăng đột ngột và sau đó giảm dần.

So với xe đó, kiểu xe có điều khiển momen truyền lực chủ động, bướm ga được mở dần ra sao cho gia tốc dọc xe G tăng dần trong một khoảng thời gian lâu hơn để đảm bảo tăng tốc êm.

3.4 Các điều khiển khác

3.5 Chức năng dự phòng

hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

Hy vọng, với những chia sẻ trên giúp bạn hiểu hơn về hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i. Nếu đang còn thắc mắc hay cần tư vấn về các khóa học, vui lòng liên hệ ngay theo thông tin dưới đây để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Trung Tâm Huấn Luyện Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam - VATC

Xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/buom-ga-dien-tu-a76220.html