<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

Theo chia sẻ của bộ phận tư vấn “Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?” là thắc mắc của hầu hết học sinh khi tìm hiểu về chương trình du học Hàn Quốc. Thực tế, “xứ kim chi” có hệ thống trường học đa dạng, được đánh giá cao về chất lượng. Vậy đâu là trường du học Hàn Quốc phù hợp nhất với bản thân? Hãy cùng tham khảo bài chia sẻ này để đưa cho bản thân câu trả lời đúng đắn nhất nhé!

<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

1. TÌM HIỂU CHUNG về các trường đại học của Hàn Quốc

Hàn Quốc là quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu tại khu vực châu Á với hệ thống giáo dục chất lượng cao, được Chính phủ đầu tư rộng rãi. “Xứ kim chi” có hệ thống trường đại học lớn. Theo một kết quả thống kê, Hàn Quốc có đến hơn 400 trường đại học và cao đẳng.

Các trường đại học của Hàn Quốc được phân bố điều ở các tỉnh, thành phố.Tại thủ đô Seoul có 43 trường và khu vực Gyeonggi-do (nằm giáp Seoul) với 36 Trường đại học. Khu vực Busan với 15 Trường đại học.

Trường đại học tại Hàn Quốc được chia thành 2 dạng trường cơ bản là đại học quốc gia và đại học tư thục. Về cơ bản cũng khá giống tại Việt Nam nhưng số lượng trường đại học tư thục chiếm đa số tại Hàn Quốc. Thông thường, trường đại học quốc gia sẽ phân bố đều ở các tỉnh tại Hàn Quốc.

Về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất thì 2 loại trường trên sẽ không chênh lệch nhau quá nhiều và mỗi loại trường sẽ có ưu điểm, lợi thế và chi phí khác nhau.

2. TIÊU CHÍ quan trọng khi chọn trường du học Hàn Quốc

Cùng với việc chọn ngành học thì việc chọn trường du học Hàn Quốc luôn là vấn đề gây nhiều trở ngại cho các bạn học sinh. Nguyên nhân khách quan phổ biến là các bạn chưa hiểu về hệ thống trường đào tạo tại Hàn Quốc, từ đó, không biết cách xác định trường và khu vực học tập phù hợp với bản thân.

Để chọn trường đi du học phù hợp nhất với bản thân, bạn cần xem xét và đánh giá các tiêu chí chọn lựa dưới đây:

2.1 Khả năng tài chính của gia đình

Tài chính là một yếu tố quan trọng khi chọn trường du học Hàn Quốc. Bạn cần dự trù trước vấn đề này để đảm bảo quá trình học tập không bị gián đoạn.

Với những bạn có điều kiện tài chính, có thể chọn lựa các trường top đầu. Đây là những trường được đánh giá cao về chất lượng đào tạo, xong mức chi phí học tập lại khá cao. Ngược lại, nếu điều kiện tài chính hạn chế, bạn có thể cân nhắc chọn các trường top dưới. Đặc biệt, tại Hàn Quốc, trường công lập sẽ có mức học phí rẻ hơn trường tư thục rất nhiều. Bạn có thể xem xét và chọn trường du học nằm trong khối trường này.

2.2 Năng lực học tập của bản thân

Theo chia sẻ của bộ phận tư vấn tuyển sinh tại du học Thanh Giang, năng lực cá nhân là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến quá trình lựa chọn các trường đại học ở Hàn Quốc. Bạn cần hiểu mình là ai, năng lực của mình đến đâu, phù hợp với điều kiện tuyển sinh du học Hàn Quốc của trường nào. Bởi vì năng lực của mỗi người là không giống nhau.

Với những bạn có năng lực học tập tốt thì có thể xem xét chọn các trường top đầu. Càng các trường hàng đầu điều kiện tuyển sinh càng khó, áp lực học tập càng cao, để giành được học bổng bạn phải cạnh tranh rất gay gắt. Lựa chọn ngôi trường phù hợp với năng lựa của mình bạn sẽ không phải đối mặt với căng thẳng và áp lực thường xuyên.

Và chọn được ngôi trường phù hợp với năng lực bản thân là cách đi du học Hàn Quốc nhanh nhất. Tại vì điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng không đỗ vào trường, mất thời gian, công sức apply vào các trường khác.

2.3 Mong muốn và sở thích của bản thân

Tiêu chí tiếp theo để bạn cân nhắc, quyết định xem nên chọn trường đại học Hàn Quốc nào chính là dựa vào mong muốn và sở thích của bản thân. Bạn có thể xem xét dựa trên một số yếu tố như:

2.4 Định hướng chuyên ngành theo học

Hàn Quốc có rất nhiều trường đại học với hệ thống ngành học đa dạng, xong không phải trường nào cũng có tất cả các chuyên ngành bạn muốn học. Thêm đó, mỗi trường lại có những chuyên ngành đào tạo thế mạnh. Vì thế, bạn nên chọn trường theo ngành học mà bạn theo học.

Nếu ngôi trường mà bạn đang theo học khóa tiếng không có chuyên ngành mà bạn yêu thích thì sau khi kết thúc năm học tiếng, bạn có thể chuyển trường.

2.5 Đánh giá chất lượng giảng dạy của trường

Để có thể chọn trường du học Hàn Quốc phù hợp, việc đánh giá chất lượng của trường cũng là yếu tố bạn không thể bỏ qua.

Bạn nên tìm những ngôi trường có danh tiếng tại khu vực đó, hoặc đã có nhiều du học sinh đi trước rồi.

Bên cạnh đó bạn cũng cần tìm hiểu xem trường có nhận được sự đánh giá tốt từ các du học sinh khác không?

Điều này sẽ phản ánh khách quan nhất về chất lượng của trường, từ chất lượng đào tạo đến cách quản lý, các hoạt động ngoại khoá v.v... Bạn có thể lên các Group Hội du học sinh Hàn Quốc để hỏi và tham khảo ý kiến từ những người đi trước.

2.6 Số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học

Việc chọn lựa ngôi trường có nhiều sinh viên Việt Nam đang theo học thì bạn sẽ ít cảm thấy cô đơn hơn. Thêm đó, việc học cùng các bạn đồng hương cũng sẽ tạo cơ hội cùng sẻ chia, cùng học tập, đi chơi, giúp bạn bớt đi cảm giác chơi vơi nơi “xứ người”.

3. GIẢI ĐÁP THẮC MẮC khi chọn trường du học Hàn Quốc

3.1 Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường top 1 hay trường thường?

Khác với những quốc gia du học khác, tại Hàn Quốc, bên cạnh việc phân ra trường công lập và tư thục thì các trường còn được phân thành trường visa thẳng top 1 và trường thường. Những trường có tỉ lệ học sinh bỏ trốn dưới 1% sẽ được xếp vào trường top 1, còn lại là các trường thông thường.

Nếu bạn đang băn khoăn “Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường top 1 hay trường thường?” hãy cùng Thanh Giang tìm hiểu chi tiết về những ưu điểm và hạn chế của hai loại hình trường này.

3.1.2 Hiểu đúng về trường top 1% visa thẳng

<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

3.1.2.1 Trường top 1% - trường visa thẳng là gì?

Trường top 1% còn được gọi là trường ưu tiên hay trường visa thẳng. Hàng năm, các trường Đại học, Cao đẳng và Cao học có tỉ lệ sinh viên quốc tế bỏ trốn dưới 1% sẽ được Bộ Tư pháp Hàn Quốc xét duyệt hồ sơ để đưa vào danh sách các trường top 1%.

Thông thường, danh sách trường top 1% được xét mỗi năm một lần. Những trường này có tỉ lệ học viên nước ngoài đang theo học tại trường bỏ trốn, bỏ học ra ngoài làm việc rất ít, dưới 1% tổng số học viên nước ngoài của trường.

Khi nộp hồ sơ vào trường top 1%, du học sinh sẽ được miễn giảm hồ sơ và xin visa thẳng tại Đại sứ quán hàn, không phải phỏng vấn Đại sứ quán. Thời gian làm hồ sơ được rút ngắn và tỉ lệ bị lùi kỳ thường là không có. Vì thế, học sinh đăng ký trường top 1 sẽ có tỉ lệ đỗ visa rất cao.

Được ưu tiên khi nộp hồ sơ

Du học sinh sẽ được ưu tiên khi nộp hồ sơ vào trường top 1%. Khi nộp hồ sơ cho Đại sứ quán để xin visa, bạn chỉ cần nộp 5 loại giấy tờ sau:

Được ưu tiên khi xét visa

Những trường ưu tiên là trường uy tín và nhận được sự tin tưởng của Đại sứ quán nên khi xét visa, Đại sứ quán sẽ không yêu cầu nhiều loại giấy tờ khác. Như vậy, thời gian xét hồ sơ sẽ nhanh hơn.

Học phí và chi phí sinh hoạt cao hơn

Trường top 1% đều là các trường top ở Hàn Quốc, vì thế, chi phí giảng dạy, học tập sẽ cao hơn hẳn những trường khác. Thêm đó, còn có nhiều trường tư nằm trong danh sách này nên các bạn chọn trường top 1% cần xác định chi phí du học sẽ khá cao.

Đồng thời, hầu hết các trường đều nằm tại thành phố lớn, nơi có chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ. Vì thế, hãy cân nhắc vấn đề kinh tế khi chọn trường top 1%.

Không “mặn mà” với sinh viên nước ngoài

Thực tế, không phải các trường này hoàn toàn không tuyển sinh viên nước ngoài mà họ rất hạn chế do sinh viên các nước thường có sinh tỉ lệ bỏ trốn cao. Và mặc dù không “mặn mà” thì những sinh viên có thành tích nổi bật vẫn có thể nộp hồ sơ vào trường này.

3.1.2.2 Trường thường là gì? Được hiểu như thế nào?

<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

Trường thường - trường không ưu tiên là những trường không được miễn giảm hồ sơ khi nộp hồ sơ xin visa thẳng du học Hàn Quốc tại Đại sứ quán Hàn Quốc và phải phỏng vấn tại Đại sứ quán.

Việc xin thư mời nhập học của trường thường dễ dàng hơn rất nhiều so với trường ưu tiên. Khi xét hồ sơ cũng dễ hơn rất nhiều. Thêm đó, trường cũng thường có học phí rẻ hơn. Nếu bạn có kinh tế hạn chế, có thể chọn lựa những trường thông thường.

Tuy vậy, khi chuẩn bị hồ sơ tại trường khá vất vả và dễ xảy ra sai sót. Bạn cũng có nhiều khả năng bị đòi thêm giấy tờ. Khi xét visa du học Hàn Quốc, tất cả học viên nộp hồ sơ trường thường đều phải phỏng vấn tại Đại sứ quán.

>>> Đi du học Hàn nên chọn trường top 1 hay trường thường?

Với những ưu điểm và hạn chế của trường top 1% và trường thường nêu trên, việc bạn nộp hồ sơ vào những trường ưu tiên sẽ có lợi thể cao hơn, tỷ lệ đỗ visa thẳng cũng sẽ cao hơn các trường khác. Thế nhưng, trường ưu tiên cũng là những trường tốt, được đánh giá cao về chất lượng giảng dạy nên có mức học phí khá cao.

Thực tế, cũng có nhiều trường không nằm trong top vẫn có chất lượng giảng dạy tốt và mức học phí hợp lý. Những trường thường chỉ khác với trường top là bạn phải phỏng vấn tại Đại sứ quán. Vấn đề này cũng không quá đáng ngại, chỉ cần bạn học hành chăm chỉ, có mục đích du học chính đáng thì bạn vẫn có thể đi du học Hàn dễ dàng và thuận lợi.

Như vậy, khó có thể trả lời trường top 1% tốt hơn hay trường thường tốt hơn. Bạn cần căn cứ vào năng lực bản thân cũng như điều kiện tài chính để chọn trường du học phù hợp.

4. Du học Hàn Quốc chọn trường theo ngành học như thế nào?

Việc chọn trường theo ngành học được rất nhiều bạn học sinh quan tâm. Trên thực tế, chọn trường theo ngành đào tạo thế mạnh sẽ giúp bạn trải nghiệm chất lượng đào tạo tốt nhất. Bởi hầu hết các trường Hàn đều là trường đào tạo đa ngành, xong mỗi trường chỉ có một hoặc một vài ngành học trọng điểm, được đánh giá cao về chất lượng.

Gợi ý một số ngành học của du học sinh Hàn Quốc và ngôi trường đào tạo ngành đó nổi tiếng:

5. Đi du học Hàn Quốc chọn trường tại thành phố nào?

Với nền giáo dục phát triển, các trường đại học Hàn Quốc được phân phố hầu khắp tại các tỉnh/thành phố. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thủ đô Seoul. Seoul cũng là điểm đến du học được nhiều bạn du học sinh chọn lựa. Vậy đi du học Hàn Quốc nên chọn thành phố nào?

5.1 Thủ đô Seoul

Là trái tim của Hàn Quốc, Seoul là trung tâm kinh tế-văn hóa- chính trị của quốc gia. Đây cũng là điểm đến lý tưởng hàng đầu của các bạn du học sinh quốc tế.

Seoul hội tụ rất nhiều trường đại học nổi tiếng với chất lượng đào tạo hàng đầu, hơn nữa Seoul là trung tâm kinh tế nên việc làm thêm không thiếu, giao thông ở đây cũng rất thuận tiện.

Tuy nhiên, do là trung tâm kinh tế lớn nên chi phí học tập, sinh hoạt ở đây rất đắt đỏ. Vì thế với những bạn không có điều kiện về tài chính thì nên cân nhắc khi lựa chọn Seoul.

5.2 Thành phố Busan

Busan là thành phố lớn thứ 2 và là thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc. “Thành phố cảng” cũng là nơi tập trung của nhiều trường đại học uy tín. Trong đó, Trường đại học quốc gia Pusan được xem là trường tốt nhất tại Busan.

Thành phố Busan có nhiều rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, khí hậu mát mẻ với vẻ đẹp kết hợp giữa hiện đại và thiên nhiên làm cho thành phố này càng trở nên hấp dẫn. Đặc biệt chi phí học tập, sinh hoạt ở Busan không quá đắt đỏ như Seoul mà việc làm thêm cũng không thiếu. Hiện tại Busan là thành phố thu hút rất nhiều du học sinh quốc tế.

5.3 Thành phố Incheon

Incheon là thành phố lớn thứ 3 Hàn Quốc sau Seoul và Busan. Nơi đây tập trung nhiều tập đoàn, khu công nghiệp lớn nên rất thuận lợi trong việc tìm việc làm thêm.

Thành phố Incheon hiện đại có hệ thống giao thông thuận tiện, là nơi tập trung nhiều trường đại học uy tín, trong đó đại học quốc gia Incheon là ngôi trường uy tín nhất tại đây. Tất nhiên chi phí học tập, sinh hoạt ở đây so với Seoul dễ thở hơn nhiều.

5.4 Thành phố Daejeon

Daejeon là một trong 5 thành phố lớn nhất xứ kim chi, nơi đây được mệnh danh là “thung lũng silicon của châu Á”.

Daejeon là nơi tập trung của hơn 200 viện nghiên cứu lớn nhỏ, đồng thời cũng là thành phố có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như công viên Expo- công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc, Hồ Daejeon, Daejeon O-world…

Thành phố Daejeon cách thủ đô Seoul 160 km, mất khoảng 1 tiếng đi tàu cao tốc là đến. Với vị trí đắc địa, đây được xem là cửa ngõ giao lưu của Hàn Quốc với hệ thống giao thông vô cùng thuận tiện.

5.5 Thành phố Kwangju

Được mệnh danh là “kinh đô ánh sáng”, thành phố Kwangju cũng là điểm đến nhiều du học sinh chọn lựa. Đây là thành phố trung ương lớn thứ 6 Hàn Quốc cách Seoul 300 km. Nơi đây được mệnh danh là thành phố ánh sáng với nhiều cảnh đẹp lãng mạn.

Đây là thành phố có không khí rất trong lành, con người nơi đây cũng rất nhiệt tình và phóng khoáng. Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, thích ngắm mặt trời mọc thì Jeollanam là sẽ điểm đến lý tưởng.

6. Du học Hàn Quốc nên chọn trường công lập hay trường tư thục?

Hệ thống trường đại học Hàn Quốc được chia thành 2 loại hình là trường công lập và trường tư thục. Vậy đi du học Hàn nên chọn trường công hay trường tư?

6.1 Đặc điểm của khối trường công lập

Các trường công lập được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại. Với mục đích khuyến khích nền giáo dục nước nhà, và thu hút nhân tài quốc tế.

Vì thế, khối trường này có học phí thấp và học bổng dồi dào. Đặc biệt nhiều học bổng cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, trường có đầy đủ ký túc xá cho sinh viên các hệ, các ngành học tại trường.

Bên cạnh đó, bằng cấp tại các trường đại học công lập đều rất danh giá bởi được Chính phủ Hàn Quốc công nhận. Các ngành học hàn lâm, cơ bản như Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Ngôn ngữ, hay Kỹ thuật đều xếp thứ hạng cao trên thế giới.

6.2 Đặc điểm của khối trường tư thục

Bên cạnh các trường công lập, một số trường tư thục lớn tại Hàn Quốc đang trở thành điểm đến mơ ước của sinh viên Hàn Quốc và du học sinh quốc tế.

Các trường tư thục lớn tại Hàn Quốc được các tập đoàn kinh tế lớn xây dựng và quản lý, hoặc nằm trong một chuỗi các trường đại học lớn trên thế giới.

Và để đáp ứng nhu cầu đổi mới của xã hội, trường tư thục tập trung đầu tư nghiên cứu và lắp đặt trang thiết bị tiên tiến cho các ngành học hiện đại, mới mẻ.

>>> Như vậy, tùy vào điều kiện tài chính của gia đình, bạn có thể cân nhắc chọn trường công lập hay trường tư thục phù hợp.

>>> XEM THÊM Bảng phí du học Hàn Quốc tại Thanh Giang CONINCON

<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

<GIẢI ĐÁP THẮC MẮC> Đi du học Hàn Quốc nên chọn trường nào?

Với những thông tin trên, bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về trường đại học Hàn Quốc, đồng thời, nắm được những thông tin cần thiết để chọn trường phù hợp. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn trong vấn đề chọn trường, hãy liên hệ với Thanh Giang để được tư vấn và định hướng chọn trường du học Hàn Quốc phù hợp nhất với năng lực bản thân nhé!

Link nội dung: https://career.edu.vn/truong-du-hoc-han-quoc-a8081.html