Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không?

Hạch bạch huyết còn được gọi là hạch lympho, là một cơ quan rất quan trọng trong hệ thống bạch huyết. Có khoảng 500 - 600 hạch phân bố trên khắp cơ thể con người và thường tập chung ở một số vị trí như tai, cổ, nách… Bình thường rất khó để nhận biết hạch, tuy nhiên khi cơ thể xảy ra vấn đề khiến hạch nổi lên trên bề mặt da. Vậy nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu bệnh ung thư lưỡi không?

Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi?

Hiện nay, ung thư lưỡi đang có xu hướng trẻ hoá do lối sống thiếu khoa học của một bộ phận giới trẻ. Bệnh ung thư lưỡi thường bắt nguồn từ các tế bào vảy nến xuất hiện trên bề mặt của lưỡi, sau đó gây tổn thương tại vùng miệng và hình thành khối u tại đó. Biểu hiện ở giai đoạn đầu của bệnh thường khá mờ nhạt, không rõ ràng nên rất khó để phát hiện. Do vậy, hầu hết các ca bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng thì bệnh nhân mới phát hiện ra. Vậy nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không?

Nổi hạch có thể là một triệu chứng của ung thư, tuy nhiên, nó cũng là một dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng. Do đó, nếu bạn thấy nổi hạch dưới lưỡi, nổi hạch góc hàm, nổi hạch cổ kèm theo dấu hiệu bị nhiệt miệng thì đây có thể là biểu hiện của tình trạng nhiệt miệng nghiêm trọng và nhiễm trùng. Hoặc nổi hạch dưới lưỡi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi. Vì thế, bạn nên đến gặp bác sĩ sớm để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không? 1Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không?

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư lưỡi

Cho đến nay, y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư lưỡi. Tuy nhiên, một số yếu tố dưới đây làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này:

Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không? 4Hút thuốc là thường xuyên là một yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư lưỡi

Triệu chứng của bệnh ung thư lưỡi là gì?

Các triệu chứng của bệnh ung thư diễn ra khá rõ ràng, tuy nhiên lại dễ gây nhầm lẫn với bệnh lý nhiệt miệng thường gặp. Do đó, nhiều người thường tỏ ra thờ ơ với những biểu hiện này. Triệu chứng của ung thư lưỡi thường biểu hiện khác nhau ở mỗi giai đoạn, cụ thể như sau:

Giai đoạn khởi phát

Dưới đây là những triệu chứng mà bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn khởi phát có thể gặp phải:

Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không? 2Đau lưỡi là triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư lưỡi

Giai đoạn toàn phát

Ở giai đoạn này, các biểu hiện của bệnh bắt đầu rõ ràng hơn và gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Những triệu chứng của ung thư lưỡi ở giai đoạn toàn phát mà bệnh nhân có thể gặp phải là:

Giai đoạn tiến triển

Ở giai đoạn tiến triển, ung thư lưỡi có tốc độ phát triển rất nhanh và theo chiều hướng tồi tệ. Các vết loét đã ăn sâu vào lưỡi khiến cho người bệnh bị đau đớn dữ dội, gây chảy máu lưỡi và nhiễm khuẩn. Vết hoại tử ngày càng to hơn và khiến miệng có mùi hôi thối vô cùng khó chịu.

Trong giai đoạn này, khi thăm khám sẽ gây ra đau đớn cho người bệnh nên đôi khi bác sĩ phải sử dụng thuốc gây tê.

Giai đoạn cuối

Trong giai đoạn cuối của bệnh, các triệu chứng bệnh đã lên đến đỉnh điểm với mức độ vô cùng trầm trọng:

Nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư lưỡi không? 4Bệnh nhân ung thư lưỡi giai đoạn cuối bị suy nhược cơ thể nghiêm trọng do khó ăn uống

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc nổi hạch dưới lưỡi có phải là dấu hiệu cảnh bảo bệnh ung thư lưỡi hay không. Ung thư lưỡi là căn bệnh ác tính và gây ra nhiều triệu chứng cũng như biến chứng nặng nề cho người bệnh. Vì thế, bạn cần nắm được những yếu tố nguy cơ của bệnh để phòng tránh hiệu quả.

Link nội dung: https://career.edu.vn/mieng-noi-hach-a8225.html