Những lưu ý về thuốc điều trị động kinh Trileptal (oxcarbazepin)

Thuốc Trileptal (oxcarbazepin) là thuốc gì? Tại sao thuốc được dùng để điều trị động kinh? Trong quá trình dùng thuốc cần lưu ý những gì? Khi dùng thuốc, liệu sẽ phải trải qua những triệu chứng không mong muốn nào? Hãy cùng YouMed tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ về vai trò của Trileptal nhé!

Tên thành phần hoạt chất: oxcarbaxepin.

Thuốc có thành phần tương tự: Telox; Oxalepsy; Sakuzyal; Sunoxitol 150; Trioptal;…

Thuốc Trileptal (oxcarbazepin) là thuốc gì?

Thuốc Trileptal (oxcarbazepin)
Thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Trileptal là thuốc chứa hoạt chất là oxcarbazepine - đây là chất thuộc về một nhóm thuốc gọi là thuốc chống co giật hoặc thuốc chống động kinh.

Công dụng của thuốc Trileptal (oxcarbazepin) là gì?

Bạn không nên dùng thuốc nếu dị ứng với oxcarbazepine hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc.

Chống chỉ định

Không dùng Trileptal cho trường hợp quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Hoặc bệnh nhân bị block nhĩ thất.

Giá thuốc Trileptal (oxcarbazepin) bao nhiêu tiền?

Thuốc Trileptal 300mg có giá khoảng 500.000đ/ hộp 50 viên và Trileptal hỗn dịch uống 60mg/ml x 100ml có giá khoảng 245.000đ/lọ.

Giá bán sẽ có thay đổi tùy theo các cơ sở khác nhau nên chỉ mang tính tham khảo.

Liều dùng thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Người lớn và trẻ em trên 16 tuổi

Trẻ em 4 - 16 tuổi

Liều dùng cho trẻ từ 4 tuổi đến 16 tuổi phụ thuộc vào cân nặng của trẻ
Liều dùng cho trẻ từ 4 tuổi đến 16 tuổi phụ thuộc vào cân nặng của trẻ

Liệu pháp phối hợp: 8 - 10 mg/kg/ngày, ≤600 mg, chia 2 lần/ngày.

Liều duy trì nên đạt được sau 2 tuần. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào cân nặng bệnh nhân như sau:

Cách dùng thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Dùng bằng đường uống, 2 lần/ngày. Thức ăn không ảnh hưởng đến sinh khả dụng của thuốc. Sinh khả dụng đường uống của dạng viên tương tự dạng hỗn dịch, nên có thể dùng thay nhau.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Sự gia tăng hành vi tự sát có thể quan sát thấy ở các bệnh nhân điều trị bằng thuốc chống co giật, trong đó có oxcarbazepin. Điều này có thể xảy ra từ rất sớm, ngay trong tuần đầu điều trị hoặc tiếp tục trong suốt 24 tuần sau đó. Do đó, khi kê đơn thuốc chống co giật, cần cân nhắc đến nguy cơ và lợi ích khi sử dụng.

Tác dụng phụ của thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Uống Thuốc Trileptal (oxcarbazepin) có thể gây phát ban đỏ
Uống Thuốc Trileptal (oxcarbazepin) có thể gây phát ban đỏ

Tương tác thuốc

Đối tượng lưu ý khi dùng Trileptal (oxcarbazepin)

Thời kỳ mang thai

Các tác hại của oxcarbazepin đã được phát hiện trên động vật là có sự tăng nguy cơ xuất hiện các dị tật bẩm sinh ở đứa trẻ khi mẹ dùng oxcarbazepin trong thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, các nghiên cứu này cũng chưa đủ lớn để xác định chính xác ảnh hưởng của oxcarbazepin với nguy cơ gây dị tật loại gì. Nhìn chung, nguy cơ gây quái thai xảy ra ở người mẹ dùng đa liệu pháp chống động kinh hơn là đơn liệu pháp.

Oxcarbazepin có thể làm giảm nồng độ của các hormon tránh thai.

Thời kỳ cho con bú

Cả oxcarbazepin và sản phẩm chuyển hóa còn hoạt tính đều qua được sữa mẹ. Do đó, bạn nên ngừng dùng thuốc khi đang cho con bú, hoặc ngừng cho con bú khi dùng thuốc. Chú ý tới những tác động có thể tác động trên người mẹ.

Nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều

Hiện nay, chưa có nhiều thông tin về quá liều. Tuy nhiên đã có báo cáo về một trường hợp uống 30,6 g oxcarbazepin, song không có những biểu hiện độc tính nghiêm trọng.

Để đảm bảo an toàn cho tính mạng bệnh nhân, nếu uống quá liều hãy đến ngay trạm y tế gần nhất hoặc tìm đến bác sĩ ngay để có thể hỗ trợ xử trí kịp thời.

Xử lý khi quên liều Thuốc Trileptal (oxcarbazepin)

Nếu quên một liều hãy uống ngay sau khi nhớ ra. Trường hợp thời điểm quên liều gần với liều uống kế tiếp, bỏ qua liều quên và dùng theo đúng lịch dùng thuốc.

Bạn không nên dùng gấp đôi liều với mục đích bù vào liều đã quên vì không thêm hiệu quả, nhưng có thể tăng nguy cơ trải qua tác động không mong muốn.

Cách bảo quản

Lưu ý không được vứt thuốc không còn dùng ra rác thải sinh hoạt gia đình vì điều này có thể gây ra ô nhiễm môi trường. Do đó, cần xử trí trước khi đưa ra ngoài môi trường.

Bên cạnh hiệu quả mà thuốc mang lại thì người bệnh cũng sẽ phải trải qua những tác động không mong muốn do tiếp xúc với độc tính của thuốc trong đó cần cẩn thận đến hành vi tự tử khi đang dùng thuốc. Do đó, hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu bệnh trở nặng hoặc các triệu chứng trên trở nên tệ đi bác sĩ có thể tìm cách để giải quyết kịp thời đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Link nội dung: https://career.edu.vn/thuoc-trileptal-a8422.html