Top trường Đại học ở Anh chất lượng hàng đầu, học phí phải chăng

Trường Đại học ở Anh là mơ ước của biết bao học sinh, sinh viên toàn thế giới nhờ danh tiếng lâu đời trong nhiều lĩnh vực học thuật khác nhau.

Nói đến xứ sở sương mù, không ai là không biết đến những cái tên như Russell Group với 24 trường Đại học nghiên cứu chuyên sâu tốt nhất ở Anh hay những cái tên như University of Oxford, University of Cambridge luôn giữ vững vị thế hàng đầu trên những bảng xếp hạng toàn cầu như QS World University Rankings và Times Higher Education World (THE) University Rankings.

Tuy nhiên, hệ thống giáo dục Anh lại có nhiều điểm khác biệt so với Việt Nam, các tiêu chí đánh giá những trường Đại học tốt ở Anh không chỉ phụ thuộc vào việc liệu đó có phải là các trường Đại học danh tiếng.

Khi chọn trường để du học Anh, hẳn phụ huynh và các bạn còn xem xét nhiều yếu tố như môi trường học thuật, mức độ phù hợp với nhu cầu, khả năng hồ sơ của sinh viên, yêu cầu tài chính,…

Vậy du học Anh trường nào tốt, phù hợp nhất dành cho bạn? Cũng EduPath đi tìm câu trả lời ngay bên dưới nhé!

Top 20 những trường Đại học hàng đầu ở Anh (Bảng xếp hạng QS World University Rankings 2023)

Tổng hợp top 20 trường Đại học tốt nhất ở Anh theo bảng xếp hạng uy tín QS Ranking World University Ranking 2023.

Xếp hạng toàn cầu Trường Đại học Xếp hạng 139 Newcastle University 20 137 University of Exeter 19 130 University of Nottingham 18 128 University of Leeds 17 124 Queen Mary University of London 16 122 Lancaster University 15 114 University of Sheffield 14 108 University of Southampton 13 108 University of Birmingham 12 104 University of Warwick 11 82 University of Glasgow 10 76 University of Bristol 9 54 University of Manchester 8 37 London School of Economics and Political Science (LSE) 7 35 King’s College London 6 29 University of Edinburgh 5 22 UCL 4 10 Imperial College London 3 3 University of Cambridge 2 1 University of Oxford 1

Chi tiết thông tin Top 10 trường Đại học tốt nhất ở Anh 2023

1. University of Cambridge

Nếu bạn quan tâm đến bảng xếp hạng Đại học ở Anh, bạn chắc hẳn cũng biết Đại học Oxford và Đại học Cambridge luôn ‘tranh nhau’ vị trí đứng đầu. Theo bảng xếp hạng 2023, Đại học Cambridge thành công giữ vị trí hàng đầu tại Anh và thứ 2 thế giới.

Với danh tiếng lâu đời về mảng học thuật và đào tạo sinh viên, Đại học Cambridge luôn là ước mơ của hàng triệu sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Hiện nay, trường có hơn 18,000 sinh viên, cung cấp hơn 150 khoá học cho sinh viên đến từ hơn 50 quốc gia.

University of Cambridge.

Tổng thể Đại học Cambridge có 6 trường Đại học trực thuộc, 150 khoa và các viện nghiên cứu, trải dài ở nhiều lĩnh vực như Kinh tế, Nghệ thuật và Nhân văn, Y khoa, Khoa học xã hội, Khoa học Vật lý,…

Đại học Cambridge cũng được xem là cái nôi sinh ra nhiều nhân tài kiệt xuất, có đến 90 cựu sinh viên được trao giải Nobel.

Nếu muốn theo học tại trường, học sinh Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu như: Có ít nhất 1 năm học Đại học, chứng chỉ GCE A-level, IELTS 7.5/TOEFL IBT 110.

2. University of Oxford

Đại học Oxford là một trong những trường Đại học danh tiếng ở Anh có lịch sử lâu đời nhất thế giới.

Không ít các chính trị gia nổi tiếng từng là sinh viên của trường như John Gorton, Bill Clinton, Indira Gandhi, Aung San Suu Kyi vf đến 26 Thủ tướng của Anh.

University of Oxford - EduPath
University of Oxford.

Hiện nay, trường có khoảng 20,000 sinh viên và tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt ngưỡng 95% nên không mấy ngạc nhiên khi tỷ lệ cạnh tranh nộp đơn vào trường luôn nằm trong top 1% thế giới.

Trường sở hữu 44 trường Cao đẳng trực thuộc, hơn 100 thư viện nằm trong và xung quanh trung tâm thành phố Oxford. Các ngành đào tạo nổi bật của trường là Khoa học xã hội, Công nghệ, Kỹ thuật, Nhân văn,…

3. Imperial College London

Kết hợp giữa Trường Mỏ Hoàng gia, Trường Cao đẳng Khoa học Hoàng gia và Trường Cao đẳng City & Guilds, Cao đẳng Imperial chính thức đi vào hoạt động giảng dạy từ 1970. Từ đó đến nay, trường luôn giữ vững vị thế là một trong những cơ sở giáo dục Đại học uy tín hàng đầu tại Anh.

Imperial College London - EduPath
Imperial College London.

Hiện tại, có khoảng 15,000 sinh viên đang theo học tại trường với nhiều lĩnh vực như Kinh doanh, Y khoa, Kỹ thuật và Khoa học.

4. UCL

Đại học London nổi tiếng với danh hiệu là cơ sở giáo dục Đại học tốt nhất ở Anh không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, giới tính và đẳng cấp của sinh viên. Đây cũng là một trong nhiều lý do khiến tỷ lệ sinh viên nộp đơn vào trường luôn ở mức cao ngất ngưởng.

UCL gồm 11 khoa giảng dạy ở nhiều lĩnh vực, nổi tiếng nhất ở các mảng Y học, Khoa học và Luật. Trường hiện có hơn 30,000 sinh viên.

5. The University of Edinburgh

Đại học Edinburgh được thành lập vào năm 1583, là một trong những trường Đại học sử dụng tiếng Anh lâu đời nhất thế giới. Trường chủ yếu tập trung đào tạo ba mảng chính: Y khoa và Thú y, Khoa học và Kỹ thuật, Khoa học Nhân văn và Khoa học Xã hội.

The University of Edinburgh - EduPath
The University of Edinburgh.

Mảng đào tạo có nhiều sinh viên nhất của trường là Khoa học Nhân văn và Khoa học Xã hội, trong khi Y khoa và Thú Y được đánh giá có chất lượng đào tạo hàng đầu thế giới. Trường hiện có hơn 35,000 sinh viên.

6. The University of Manchester

Bảng xếp hạng các trường Đại học danh tiếng ở Anh chưa bao giờ vắng bóng Đại học Manchester. Trường nổi tiếng sở hữu hơn 4 triệu sách in và bản thảo, hơn 500,000 đầu sách điện tử và 41,000 tạp chí điện tử, được xếp hạng là một trong năm thư viện nghiên cứu quốc gia đồ sộ nhất.

Trường cũng sở hữu cộng đồng sinh viên lớn nhất ở Anh với số lượng sinh viên hiện tại là 40,000. Sinh viên học tại Đại học Manchester chủ yếu ở các ngành Công nghệ kỹ thuật, Khoa học xã hội, Nghệ thuật và Nhân văn,…

7. King’s College London

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm trường Đại học y khoa tốt nhất ở Anh, King’s College London là lựa chọn không thể bỏ lỡ. Trường vừa là cơ sở đào tạo, vừa là trung tâm chăm sóc sức khoẻ lớn nhất tại châu Âu với sự kết hợp giữa ba bệnh viện giảng dạy cho hơn 27,000 sinh viên.

King’s College London - EduPath
King’s College London.

8. The London School of Economics and Political Science (LSE)

Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn được thành lập từ cuối những năm 1800, có lịch sử khá lâu đời trong các trường Đại học ở Anh.

Đúng như tên gọi, trường chuyên về lĩnh vực khoa học xã hội, chủ yếu ở các mảng kinh tế, chính trị, luật pháp và xã hội học. Đây cũng là cơ sở nghiên cứu lớn về các ngành khoa học xã hội ở Anh nói riêng và châu Âu nói chung. Có đến 16 cựu sinh viên của trường từng đoạt giải Nobel.

The London School of Economics and Political Science (LSE) - EduPath
The London School of Economics and Political Science (LSE).

9. University of Bristol

Đại học Bristol nổi tiếng với danh xưng là trường đầu tiên cảnh báo về tình trạng khẩn cấp của khí hậu toàn cầu tại Anh. Trường có chất lượng đào tạo nổi trội, cung cấp nền tảng vững chắc để sinh viên phát triển sự nghiệp.

University of Bristol - EduPath
University of Bristol.

10. The University of Warwick

Đại học Warwick nhiều năm liền giữ vững vị trí trong top 10 các trường Đại học tốt ở Anh nhờ sở hữu chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn nghiên cứu học thuật hàng đầu.

Hiện tại, trường đang đào tạo khoảng hơn 26.500 sinh viên đến từ nhiều nơi trên thế giới nên môi trường học thuật rất thân thiện với du học sinh.

The University of Warwick - EduPath
The University of Warwick.

Top trường Đại học chất lượng ở Anh có học phí thấp nhất

Vậy có nhất thiết chọn trường du học Anh phải dựa theo bảng xếp hạng? Thực tế không phải như vậy. Một trường Đại học tốt nằm ở nhiều tiêu chí, đặc biệt là môi trường phải phù hợp với chính bản thân du học sinh. Nếu trường có tốt đến mấy, nằm trong top 10 nhưng không phù hợp với mục tiêu, nhu cầu của các em hay điều kiện tài chính của gia đình thì đều không phải là lựa chọn tối ưu.

Với ‘tiếng xấu’ là một trong những quốc gia du học đắt đỏ, không ít phụ huynh và các bạn ngần ngại khi tìm hiểu về các trường Đại học tốt ở Anh vì sợ chi phí vượt quá mức chi trả của gia đình. Thấu hiểu nỗi lo này, EduPath đã giúp bạn tổng hợp những trường Đại học tốt ở Anh có mức học phí thấp nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo. Trung bình, những trường này chỉ có mức học phí dưới 15,000 GBP/năm.

1. Leeds Beckett University

Campus Tour of Leeds Beckett:

Leeds Beckett University nằm trong top 1.5% trường Đại học tốt ở Anh trên toàn cầu về chất lượng giáo dục.

Trường có nhiều chương trình đào tạo chất lượng, đạt chuẩn quốc tế ở nhiều lĩnh vực như Y tế, Công nghệ, Khoa học xã hội, Kinh doanh. Cơ sở vật chất hiện đại của trường cũng hỗ trợ sinh viên trong quá trình học tập.

Học phí bậc Cử nhân: 14,000 GBP/năm~ 398 triệu VNĐ/năm

2. University of South Wales

Giới thiệu về University of South Wales

Nếu bạn muốn tìm kiếm trường Đại học tốt ở xứ Wales, Anh với mức chi phí phải chăng thì University of South Wales là lựa chọn không nên bỏ lỡ. Với hơn 100 năm trong lĩnh vực đào tạo giáo dục, đây là trường đại học chất lượng tại xứ Wales.

Ngoài ra, trường còn nổi tiếng với các chương trình nghiên cứu chất lượng cao, hợp tác với nhiều công ty và cơ quan chính phủ, tạo điều kiện cho sinh viên phát triển kỹ năng và sự nghiệp.

Học phí bậc Cử nhân 14,000 - 15,000 GBP/năm ~ 398 - 426 triệu VNĐ/ năm

3. University of Cumbria

Giới thiệu về Đại học Cumbria

Tuy là một ngôi trường mới thành lập nhưng rất nhiều sinh viên đã tin tưởng chọn theo học Đại học Cumbria. Trường nổi tiếng với chương trình Career Ahead, cố vấn sinh viên trong quá trình hướng nghiệp, giúp sinh viên phát triển kỹ năng, kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Một trong những điều thú vị khác về trường là Cumbria là trường Đại học Anh duy nhất có khuôn viên nằm trong Công viên Quốc gia đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Học phí bậc Cử nhân: 13,575 GBP/năm ~ 386 triệu VNĐ/ năm

4. Bristol, University of the West of England

Tham quan trường UWE Bristol

UWE Bristol đã và đang có nhiều phát triển vượt trội về mặt danh tiếng trong số những trường Đại học tốt ở Anh trong những năm vừa qua. Theo bảng xếp hạng Đại học Anh The Guardian 2023, trường đã tăng 12 bậc, xếp vị thứ 24 toàn Vương quốc Anh. Trường cũng liên tục lọt top bảng xếp hạng về sự hài lòng của sinh viên nhờ mức học phí và sinh hoạt phí phải chăng.

Học phí bậc Cử nhân: 14,250 - 15,500 GBP/năm ~ 405 - 440 triệu VNĐ/ năm

5. University of Brighton

Đại học Brighton là một trường đại học công lập có bốn cơ sở ở Brighton và Eastbourne trên bờ biển phía nam nước Anh. Năm 1858, Trường Nghệ thuật Brighton được mở tại Royal Pavilion và đến năm 1992, trường đã được công nhận là cơ sở giáo dục đào tạo Đại học.

University of Brighton - EduPath
University of Brighton.

6. University of Westminster, London

Trường có lịch sử lâu đời, được thành lập cách đây 180 năm và là trường bách khoa đầu tiên tại London, cũng là một trong những trường Đại học danh tiếng đầu tiên tại Anh.

Trường có môi trường học thuật cởi mở, luôn chào đón học sinh quốc tế. Hiện nay, có hơn 190,000 sinh viên từ 169 quốc gia hiện đang theo học tại trường.

Các ngành học nổi bật trải dài từ Kiến trúc, nội thất đến Kinh doanh, Quản lý, Báo chí truyền thông đến Khoa học máy tính và Kỹ thuật.

University of Westminster, London - EduPath
University of Westminster, London.

7. University of Sunderland

University of Sunderland được thành lập từ 1901 và hiện là một trong những trường Đại học chất lượng hàng đầu tại vùng Bắc Đông của Anh quốc. Chất lượng giáo dục của trường được đánh giá cao nhờ chương trình đào tạo đa dạng và được cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng

Trường hiện có hơn 15,000 sinh viên đang theo học ở nhiều lĩnh vực như Y tế, Công nghệ, Khoa học, Kinh tế, Giáo dục, Thể thao,…

University of Sunderland - EduPath
University of Sunderland.

Giải đáp thắc mắc về trường Đại học ở Anh

1. Có nhất định phải luôn chọn trường top du học Anh?

Nếu bạn đang phân vân du học Anh trường nào tốt mà lại cứ chăm chăm vào các bảng xếp hạng trường Đại học ở Anh thì có lẽ việc đưa ra quyết định sẽ khó mà nhanh chóng và chính xác.

Theo kinh nghiệm của các bạn du học sinh Anh nhà EduPath, đầu tiên bạn nên xác định rõ mục tiêu, ngành học, điều kiện học vấn, ngoại ngữ và đặc biệt là điều kiện tài chính của bản thân mình. Sau khi nắm rõ các yếu tố này, bạn hãy bắt đầu chọn ngôi trường Đại học phù hợp ở Anh.

Trên thực tế, hệ thống giáo dục Anh quy định rất chặt chẽ về chất lượng đào tạo của các trường Đại học, nên dù trường bạn chọn không nằm trong top 5 hay top 5 của các bảng xếp hạng thì bạn vẫn hoàn toàn có thể yên tâm về lựa chọn của mình.

2. Có phải các trường Đại học ở Anh đều có mức học phí cao?

Thực tế thì các trường Đại học ở Anh sẽ có mức học phí nhỉnh hơn so với một số quốc gia khác vì chương trình được thiết kế chỉnh chu, chất lượng được đảm bảo và danh tiếng lâu đời của hệ thống giáo dục Anh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường đều có mức học phí ‘cao ngất ngưởng’. Có rất nhiều cách để bạn tiếp cận hệ thống giáo dục Đại học Anh với mức chi phí phải chăng: Lựa chọn trường có mức học phí thấp hoặc Săn học bổng có giá trị cao.

3. Yêu cầu đầu vào các trường Đại học ở Anh như thế nào?

Điều kiện đầu vào của các bậc học dành cho các bạn học sinh Việt Nam đã được EduPath tổng hợp dưới đây:

Chương trình Điều kiện xét tuyển A Level/IB Foundation Cao đẳng Cử nhân Dự bị Thạc sĩ Thạc sĩ

Đây chỉ là những điều kiện cơ bản. Chi tiết yêu cầu của từng trường và từng chương trình đều có đầy đủ trên website chính thức của trường. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhé!

Nếu phụ huynh và các em còn điều gì thắc mắc về chương trình, điều kiện, học bổng các trường Đại học ở Anh, đừng ngần ngại bình luận ngay bên dưới để được EduPath hỗ trợ chi tiết hơn nhé!

Link nội dung: https://career.edu.vn/cac-truong-dai-hoc-noi-tieng-o-anh-a8429.html