Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn là gì? Ăn thịt lợn có tốt không?

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh thành phần dinh dưỡng của thịt lợn có tác động rất tốt đến sức khỏe con người và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin về giá trị dinh dưỡng của thịt lợn cũng như cách chọn mua thịt tươi ngon.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn

Thịt lợn là lựa chọn phổ biến của nhiều gia đình nhờ vào giá trị dinh dưỡng phong phú. Thịt lợn chứa gần như đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như:

Cung cấp protein chất lượng cao

Giống như tất cả các loại thịt khác, thịt lợn chủ yếu là protein. Hàm lượng protein trong thịt lợn nấu chín khoảng 26% trọng lượng tươi. Tính theo trọng lượng khô, hàm lượng protein trong thịt lợn nạc có thể lên tới 89%, trở thành một trong những nguồn protein phong phú nhất trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa 9 axit amin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và duy trì cơ thể.

Protein chất lượng cao là thành phần dinh dưỡng chính của thịt lợn, rất hữu ích cho sự phát triển và duy trì cơ bắp cho người tập thể hình, vận động viên đang hồi phục, bệnh nhân sau phẫu thuật, người muốn xây dựng cơ bắp hoặc tái tạo cơ bắp.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn là gì? Ăn thịt lợn có tốt không? 1Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn gồm đạm, vitamin, khoáng chất, chất béo,...

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Thịt lợn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất phong phú gồm:

Thịt lợn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác. Riêng các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến như giăm bông và thịt xông khói còn chứa nhiều muối.

Cung cấp glycine và collagen

Da lợn chứa một lượng glycine đáng kể giúp cơ thể tổng hợp nhiều collagen. Collagen là một chất rất quan trọng giúp duy trì tóc, da và khớp khỏe mạnh. Đặc biệt collagen có vai trò giúp da căng mọng, đàn hồi và mịn màng hơn. Trong 100g da lợn chứa khoảng 11.919mg glycine cần thiết cho cơ thể.

Cung cấp chất béo

Thịt lợn chứa nhiều chất béo khác nhau. Tỷ lệ chất béo trong thịt lợn thường dao động từ 10 đến 16%, nhưng tỷ lệ này có thể cao hơn nhiều tùy thuộc vào độ nạc của thịt lợn và các yếu tố khác. Tương tự như các loại thịt đỏ khác, mỡ lợn chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa với lượng gần bằng nhau.

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn là gì? Ăn thịt lợn có tốt không? 2Mỡ lợn chủ yếu bao gồm chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa

Ăn thịt lợn có tốt không?

Như đã đề cập ở trên, thịt lợn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe như protein, chất béo, vitamin và khoáng chất,... Tuy nhiên, việc ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như:

Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn là gì? Ăn thịt lợn có tốt không? 3Việc ăn thịt lợn có tốt hay không phụ thuộc vào tần suất, cách chọn thịt và chế biến

Cách chọn thịt lợn tươi

Thịt lợn còn có nhiều cách chế biến từ đơn giản đến phức tạp và có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình, bạn nên chọn mua thịt lợn từ những nhà cung cấp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải thịt lợn bị bệnh, không còn tươi. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn chọn thịt heo tươi ngon:

Một số thực phẩm không nên ăn cùng thịt lợn

Các bà nội trợ nên lưu ý tránh kết hợp thịt lợn với các loại thực phẩm sau:

Với những thông tin trên hy vọng bạn đã giải đáp được câu hỏi giá trị dinh dưỡng của thịt lợn là gì. Ăn thịt lợn có tốt cho sức khỏe không cũng như một số điều cần lưu ý khi ăn và chọn mua thịt lợn.

Xem thêm:

Link nội dung: https://career.edu.vn/trong-thit-co-chat-gi-a8458.html