Chụp X quang có phát hiện ung thư phổi không?

Theo thống kê hằng năm, ung thư phổi là bệnh lý ác tính chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại bệnh ung thư ở nam giới. Gần đây, số lượng phụ nữ được chẩn đoán ung thư phổi cũng tăng lên do tác hại của hút thuốc lá thụ động. Việc sàng lọc và phát hiện sớm khối u phổi là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Nếu bạn thắc mắc chụp X quang có phát hiện ung thư phổi hay không thì hãy đọc ngay bài viết này nhé!

1. Chụp X quang phổi là gì?

Chụp X quang sử dụng chùm tia tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong cơ thể. Chụp X quang ung thư phổi (hay chụp X quang ngực) giúp bác sĩ thấy được những thay đổi trong phổi do ung thư hoặc do các bệnh lý về phổi khác gây ra. Chụp X quang thường là xét nghiệm đầu tiên được chỉ định để chẩn đoán ung thư phổi và kiểm tra xem ung thư đã di căn, lan rộng hay chưa.

Hình ảnh X quang ung thư phổi sẽ thể hiện các khối u dưới dạng khối màu xám trắng hoặc nốt bất thường trên phổi. Chụp X quang có phát hiện ung thư phổi không thì câu trả lời là nó giúp phát hiện khối u. Tuy nhiên, trong trường hợp không có xói mòn xương sườn thì xét nghiệm này không thể phân biệt được khối u lành tính (như áp xe) hay ác tính (ung thư). Hoặc đối với những khối u có kích thước nhỏ hơn 1cm thường sẽ khó phát hiện hơn trên phim chụp X quang ngực. Bác sĩ có thể chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác như chụp cắt lớp vi tính, chụp PET-CT, nội soi phế quản và sinh thiết… để chẩn đoán chính xác bệnh.

Chụp X Quang phổi - Chụp X quang có phát hiện ung thư không?

2. Chụp X quang có phát hiện ung thư phổi không?

Chụp X-quang phổi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh đầu tiên thường được chỉ định trong chẩn đoán các bệnh lý về hô hấp, trong đó có ung thư phổi. Tuy nhiên đối với những trường hợp khối u còn nhỏ thì không thể phát hiện được qua chụp X-quang phổi. Lúc này người bệnh cần chụp cắt lớp CT mới có thể phát hiện những khối u có kích thước nhỏ, có đường kính xấp xỉ 1mm.

Khi khối u có kích thước to hơn, chụp X-quang phổi có thể phát hiện khối u. Tuy nhiên để có phương pháp điều trị bệnh phù hợp thì cần phải làm thêm các phương pháp chẩn đoán khác để xác định mức độ bệnh và giai đoạn bệnh cụ thể.

Dựa vào hình ảnh phim chụp x quang phổi, bác sĩ cũng có thể biết được các dấu hiệu ung thư phổi gồm: ung thư phổi di căn thể kê, ung thư phổi di căn thể thả bóng, ung thư phổi nguyên phát. Theo đó, ung thư phổi di căn thể kê, các nốt mờ thường tập trung chủ yếu ở vùng dưới phổi, gọn và rõ nét hơn lao kê.

3. Khi nào cần thực hiện

Nếu bạn có các triệu chứng nghi ngờ là do ung thư phổi hoặc các bệnh lý mãn tính về phổi gây ra như ho ra máu, ho kéo dài, khó thở, đau ngực và nhiễm trùng dai dẳng, bạn cần chụp X quang ngực.

Ngoài ra, những đối tượng sau đây nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc ung thư phổi:

Chụp X Quang Phổi tại Huế

4. Ưu và nhược điểm khi chụp xquang

Chụp Xquang phổi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất trong thực hành lâm sàng, có thể thực hiện ở mọi tuyến với nhiều ưu điểm như:

Bên cạnh những ưu điểm trên, Xquang phổi có một số nhược điểm như:

Các nhược điểm này của Xquang phổi thường được khắc phục bởi phương tiện chẩn đoán hình ảnh cao cấp hơn là cắt lớp vi tính.

Như vậy, chụp Xquang phổi là một dịch vụ bạn nên thực hiện trong các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bên cạnh việc tìm hiểu về các thông tin về chụp X - quang phổi, bạn nên tìm kiếm cho mình địa chỉ một số cơ sở y tế đạt chuẩn, đặc biệt là Phòng khám tổng quát tại Huế để được đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khám chữa bệnh để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân của mình.

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/

Xem thêm: Khám dịch vụ chất lượng giá tốt tại Huế

Dịch vụ tại Phòng khám Đa khoa chất lượng cao VNMED

Link nội dung: https://career.edu.vn/hinh-anh-x-quang-ung-thu-phoi-a8517.html